Sức khỏe Có nên giảm cân khi đang cho con bú?
Có nên giảm cân khi đang cho con bú? Email
Thứ ba, 07 Tháng 8 2012 16:46

 

 Sau khi sinh con xong, thân hình các bà mẹ sẽ không thể thon gọn ngay lập tức, một số người bắt đầu nghĩ đến việc giảm cân, nhưng trong thời kỳ đang cho con bú, mẹ có nên giảm cân không?


Sau khi sinh do tử cung bị giãn căng nên thành bụng và các khối cơ thành bụng cũng bị giãn, gây nên tình trạng bụng bị chảy sệ, thường được gọi là sổ thành bụng.

Ngoài ra, sau khi sinh, các bà mẹ cũng cần ăn uống đầy đủ để có đủ sữa cũng như dưỡng chất nuôi con nhỏ, vì vậy, việc ăn kiêng để giảm cân thời kỳ này là không phù hợp. Sự phát triển của bé cần một lượng lớn protein, axít béo không no, nguyên tố vi lượng và khoáng chất, mà những nguyên tố dinh dưỡng này tồn tại chủ yếu trong những bữa ăn giàu đạm.

Hơn nữa, cần chú ý việc giảm cân quá nhanh dễ khiến cơ thể bị mất nước, protein và cơ bắp thịt nhưng không làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể bạn. Vì vậy tốt nhất bạn chỉ nên bắt đầu quá trình giảm cân khi thấy kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau khi sinh hoặc vào cuối thời kỳ cho con bú.
Để cơ thể dần thon gọn, bạn có thể chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hoặc tập thể dục thẩm mỹ.
 
Cho con bú cũng sẽ giúp giảm cân bởi hoạt động này tiêu hao 300-600 kcalo mỗi ngày

Có nhiều bài tập thể dục trong thời kỳ hậu sản, mục đích chủ yếu là khôi phục trường lực cơ thành bụng, giảm hiện tượng sổ thành bụng. Những động tác cúi gập người từ từ trong tư thế đứng, để ngón tay chạm mặt đất, hoặc ngồi trên giường hoặc sàn nhà cúi từ từ để những ngón tay chạm vào ngón chân sẽ làm cho thành bụng co bóp tốt, giảm được tình trạng sổ thành bụng sau khi sinh.

Một tin vui cho chị em đang muốn giảm cân trong thời kỳ này là các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu và chỉ ra rằng việc cho con bú cũng sẽ giúp giảm cân bởi hoạt động này tiêu hao 300-600 kcalo mỗi ngày và giúp tử cung nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu.

Gợi ý nhỏ cho các bà mẹ đang cho con bú

Thứ nhất: Ăn nhiều thịt, cá và ít chất đường bột thì sẽ không gây tăng cân béo phì cho người mẹ. Ngược lại thịt nạc chứa nhiều chất đạm, giúp cho bé cứng cáp và chắc bắp thịt mà không bị béo tròn, phúng phính vì ăn nhiều chất béo.

Thứ hai: Ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp đủ vitamin và tránh táo bón - bệnh rất dễ gặp sau sinh.

Thứ ba: Các mẹ nên chú ý uống nhiều nước, hạn chế các món ăn ngọt. Một số thực phẩm như mè đen và đậu các loại cũng cho nhiều sữa vì các món này mang nhiều chất đạm tuơng tự như thịt , cá...

Minh Thúy, dinhduong.com.vn

 
Joomla template by DesignForJoomla.com
DesignForJoomla.com provides free Joomla templates, free and commercial Joomla extensions, Joomla tutorials and SEO tips for the Joomla CMS