Thứ năm, 07/09/2017 09:57 GMT+7

Dấn thân, mạnh dạn hơn nữa trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

Tại Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam 2017 (Vietnam ICT Summit) khai mạc sáng 6-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 chúng ta đã đề cập nhiều, giờ là lúc chúng ta phải hành động. Chúng ta phải “dấn thân hơn nữa”, “mạnh dạn hơn nữa” thì mới mong thành công trong cuộc cách mạng này.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Vietnam ICT Summit 2017

 

Vietnam ICT Summit có chủ đề “Việt Nam – Chuyển đổi số trong Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, với sự tham dự của 650 đại biểu trong nước và quốc tế: Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lãnh đạo UBND, đại diện các sở, ngành của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước, Đại sứ, tham tán thương mại của 14 quốc gia tại Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp ứng dụng CNTT, và các doanh nghiệp, tập đoàn CNTT hàng đầu hàng đầu thế giới và Việt Nam như: Viettel, FPT, MISA, VNPT, Shopee, CMC, Microsoft, Cisco, Hồng Cơ…



 Hơn 650 đại biểu tham dự Diễn đàn

 

Phát biểu mở đầu, PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA đặt vấn đề: Chúng ta đã bỏ lỡ trong ba cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, vì thế chúng ta phải làm gì để chuyến đổi trong cuộc cách mạng “vô tiền khoáng hậu” như Cách mạng công nghiệp lần thứ tư này?

Phát biểu khai mạc ngay sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Ứng dụng CNTT, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh cho rằng, hai cuộc cách mạng trước, dân tộc chúng ta ở vào thời đoạn lịch sử ấy cũng không làm gì khác được. Đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba, chúng ta cũng đã làm được một số việc, nhưng chúng ta có thể làm được tốt hơn. Còn với cuộc Cách mạng lần thứ tư, sau này con cháu chúng ta cũng có thể sẽ nói rằng chúng ta có thể làm tốt hơn, nếu như chúng ta không chuẩn bị từ bây giờ. Và chúng ta cần phải làm với một tâm thế mới, quyết tâm mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các nhà khoa học và cộng đồng xã hội phải kết nối với nhau, chia sẻ với nhau, cùng phối hợp hành động để tạo nên sức mạnh vì Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là chia sẻ, là kết nối.

Phó Thủ tướng yêu cầu phải xây dựng hạ tầng CNTT hoàn chỉnh, đi trước một bước so với nhu cầu phát triển đặc biệt là hạ tầng băng thông rộng, 4G, tiến tới 5G; đẩy mạnh thuê ngoài dịch vụ CNTT, các cơ quan nhà nước phải mạnh dạn hơn nữa, thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng và thuê dịch vụ CNTT. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các Bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp phải nghiêm túc rà soát và thực hiện sáu nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao trong Vietnam ICT Summit 2016 năm trước.



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan triển lãm công nghệ bên lề Diễn đàn

 

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định quyết tâm của Bộ trong việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bộ sẽ xây dựng và đề xuất các chính sách để bảo đảm phát triển hạ tầng số; bảo đảm an toàn hệ thống thông tin quốc gia; xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực CNTT; cơ chế ưu đãi, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ khởi nghiệp.

Bộ cũng đề xuất: thông báo công khai các dự án, kế hoạch và nhu cầu ứng dụng CNTT khu vực công nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại khu vực này. Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh đổi mới giáo dục nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tận dụng được lợi thế và cơ hội phát triển của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Tại Diễn đàn, TS Võ Chí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, và lãnh đạo của Microsoft Việt Nam cũng đã có bài báo cáo chính về sự phát triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên thế giới, những tác động tới Việt Nam và những giải pháp hiệu quả giúp Việt Nam tiếp cận, tiến nhanh, mạnh mẽ trong cuộc cách mạng này.

Sau phiên khai mạc, Diễn đàn đã lần lượt thảo luận theo bốn tọa đàm chuyên sâu nhằm tập trung trao đổi, thảo luận về xu thế, chiến lược và các giải pháp để Việt Nam tiếp cận Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Cuối buổi chiều cùng ngày, sau khi kết thúc các phiên tọa đàm, ban tổ chức Diễn đàn sẽ tổng hợp kết quả của các phiên tọa đàm và công bố thông điệp chung của Diễn đàn.

Liên kết nguồn tin: http://nhandan.com.vn/congnghe/item/33998102-dan-than-manh-dan-hon-nua-trong-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-4-0.html

 

Nguồn: Báo điện tử Nhân dân

Lượt xem: 3525

TAGS :
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)