Thứ năm, 05/04/2018 18:37 GMT+7

Cục Sở hữu trí tuệ tăng cường hợp tác với Cộng hòa Pháp và Cu-ba về sở hữu trí tuệ

Nhân chuyến tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp và Cu-ba từ ngày 25 đến 30/3/2018, Đoàn công tác của Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã tham gia các hoạt động đối ngoại của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, cũng như triển khai một số hoạt động nhằm tăng cường hợp tác song phương với Cộng hòa Pháp và Cu-ba trong lĩnh vực SHTT.

Tại Pháp, Cục SHTT đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với Viện Sở hữu công nghiệp Pháp (INPI) trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp Francois de Rugy trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp. Theo Bản ghi nhớ, Cục SHTT và INPI sẽ đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương về SHTT thông qua việc trao đổi thông tin sở hữu công nghiệp, bảo hộ và quản lý chỉ dẫn địa lý, định giá và thương mại hóa tài sản trí tuệ, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, xây dựng biểu đồ sáng chế, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đào tạo cán bộ, trao đổi thông tin về thực thi quyền SHTT và các nội dung khác mà hai Bên quan tâm. So với Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Cơ quan ký năm 1994, đối tượng hưởng lợi theo Bản ghi nhớ hợp tác mới không chỉ bao gồm các cán bộ của Cơ quan SHTT mà còn cả các chủ thể khác của hệ thống sở hữu trí tuệ như các doanh nghiệp chủ sở hữu tài sản trí tuệ và các chủ thể hoạt động trong lĩnh vực chỉ dẫn địa lý, v.v.

 

Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí và Viện trưởng INPI Romain Soubeyran trao đổi Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Cơ quan trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp Francois de Rugy

 

Cũng tại Pháp, Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí đã tham dự hội đàm của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh với Bộ trưởng Bộ Giáo dục đại học, Nghiên cứu và Đổi mới Cộng hòa Pháp. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh ghi nhận những phát triển trong hợp tác SHTT giữa hai nước trong thời gian gần đây, điển hình là việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác mới giữa Cục SHTT và INPI, cũng như việc triển khai thành công các Dự án hỗ trợ phát triển chỉ dẫn địa lý ở cấp độ khu vực và quốc gia do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ. Bộ trưởng đề nghị Cơ quan SHTT hai nước sớm xây dựng Kế hoạch hành động để triển khai Bản ghi nhớ hợp tác một cách có hiệu quả và thực chất.

 

Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí tham dự hội đàm của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh với Bộ trưởng Bộ Giáo dục đại học, Nghiên cứu và Đổi mới Cộng hòa Pháp

 

Tại Cu-ba, Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã tham dự Tọa đàm giữa Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cu-ba Elba Rosa Pérez Montoyav. Tại Tọa đàm, Cục trưởng đã giới thiệu về sự phát triển của hệ thống SHTT Việt Nam nói chung và của Cục SHTT nói riêng trong những năm gần đây. Cục trưởng chia sẻ, trong thời gian tới, Cục SHTT sẽ tập trung triển khai các công việc trọng tâm gồm xây dựng Chiến lược SHTT quốc gia trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, tổ chức sửa đổi, bổ sung Luật SHTT và xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, hoàn tất thủ tục gia nhập Thỏa ước La Hay, triển khai các dự án nhằm tăng cường năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, bổ sung và tăng cường nhân lực, tăng cường cơ sở vật chất và điều kiện làm việc của Cục SHTT, v.v.

Chia sẻ tại Tọa đàm, đại diện Cơ quan Sở hữu công nghiệp Cu-ba (OCPI) cho biết, Đảng và Nhà nước Cu-ba rất quan tâm, ủng hộ hoạt động SHTT. Mặc dù vậy, số đơn đăng ký sở hữu công nghiệp ở Cu-ba còn khiêm tốn, cụ thể năm 2017, OCPI tiếp nhận 190 đơn đăng ký sáng chế, 3.000 đơn đăng ký nhãn hiệu. Đơn đăng ký sáng chế tập trung chủ yếu vào lĩnh vực hóa học, dược phẩm, công nghệ sinh học và y tế. Trong thời gian tới, OCPI sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách, đào tạo nhân lực của hệ thống SHTT và tăng cường kiểm soát chất lượng cấp văn bằng SHCN, đặc biệt là sáng chế trong các lĩnh vực công nghệ cao.

 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh hội đàm với Bộ trưởng Elba Rosa Pérez Montoyav

 

Kết luận Tọa đàm, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Elba Rosa Pérez Montoyav nhất trí rằng, bên cạnh các lĩnh vực hợp tác khác, SHTT là lĩnh vực trọng tâm hợp tác KH&CN giữa hai nước. Vì vậy, Cơ quan SHTT của hai nước cần đẩy mạnh hợp tác, góp phần triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác về KH&CN giữa hai Bộ./.

 

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 2880

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)