Thứ năm, 12/09/2019 17:23 GMT+7

Tỉnh Lai Châu: Kinh tế - xã hội phát triển hơn sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Ngày 10/9/2019, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia đã làm việc với Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 tỉnh Lai Châu về kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Đoàn công tác do đồng chí Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương làm trưởng đoàn.

Đồng chí Phạm Công Tạc – Thứ trưởng Bộ KH&CN, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương phát biểu tại biểu tại buổi làm việc.
 

Làm việc với đoàn về phía tỉnh Lai Châu có đồng chí Hà Trọng Hải – Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Tại buổi làm việc, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lai Châu đã báo cáo khái quát với đoàn công tác về kết quả 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sau 10 năm thực hiện Chương trình, tỉnh Lai Châu đã có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ hơn; cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; xã hội nông thôn mới có nhiều thay đổi, đặc biệt là ý thức của người dân đã được nâng cao, người dân đã tích cực tham gia các ý kiến trong xây dựng xã hội, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào làm kinh tế chất lượng. Đặc biệt, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn đang được các cấp, các ngành của Tỉnh tích cực triển khai, dự kiến hết 2019 có 36 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới; bình quân toàn Tỉnh đạt 14,75 tiêu chí/xã, không còn xã hoàn thành dưới 5 tiêu chí; 01 Thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo của Tỉnh trung bình mỗi năm giảm từ 5 - 6%. Đến hết năm 2018, Tỉnh còn 24,8% hộ nghèo, đời sống của người dân được nâng lên so với trước.

Tỉnh có 96 xã thì có 23 xã biên giới và 40 xã đặc biệt khó khăn, việc định hướng sản xuất cho khu vực này còn rất khó khăn do địa hình chia cắt, dân cư sống phân tán, tỷ lệ tái nghèo còn rất lớn… Tỉnh đã có những sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhưng chủ yếu là xuất thô, chưa có chế biến sâu nên sản phẩm chưa đủ sức cạnh tranh, giá trị kinh tế chưa cao.
 

Đồng chí Hà Trọng Hải – Uỷ viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu phát biều tại buổi làm việc.
 

Trên cơ sở đó, tỉnh Lai Châu đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương nên có cơ chế đặc thù cho các tỉnh miền núi, biên giới để ưu tiên phân bổ nguồn vốn thực hiện; cần định hướng cho các tỉnh về các sản phẩm chủ lực gắn với vùng và quốc gia; cần có sự điều chỉnh khung trong quá trình xét các tiêu chí để có sự linh hoạt, nên coi tiêu chí đánh giá về những thay đổi trong bộ mặt nông thôn, trong tư duy của người dân về xây dựng nông thôn mới; sớm giao kế hoạch chi tiết nguồn vốn bổ sung phần vốn dự phòng chung ngân sách trung ương cho các huyện thoát nghèo; cân đối bố trí đủ kế hoạch vốn theo kế hoạch trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…
 

          Các đại biểu dự buổi làm việc.
 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Công Tạc đã đánh giá cao công tác triển khai chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh Lai Châu. Đồng thời tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Lai Châu để báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia để phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xem xét, giải quyết.

 

Nguồn: Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật

Lượt xem: 3086

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)