Thứ năm, 19/09/2019 16:09 GMT+7

Hội thảo “Quản lý hóa chất và chất thải hóa chất hiệu quả”

Trong chuỗi các Khóa đào tạo/Hội thảo quốc gia thuộc Dự án 61, Sáng kiến CBRN được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 09-20/9/2019, ngày 19/9/2019, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Cục Hóa chất, Bộ Công thương và Liên minh châu Âu (EU) tổ chức Hội thảo “Quản lý hóa chất và chất thải hóa chất hiệu quả”.


Bà Axelle NICAISE, Trưởng Ban Chính trị, Báo chí và Thông tin, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo, có bà Axelle NICAISE, Trưởng Ban Chính trị, Báo chí và Thông tin, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; bà Bùi Thị Thùy Anh, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ; Cán bộ hỗ trợ Điều phối viên quốc gia Sáng kiến CBRN tại Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công thương, Đơn vị phối hợp triển khai Dự án 61 thuộc Sáng kiến CBRN tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Hội thảo bao gồm đại diện các Bộ, ngành có liên quan: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ và các cán bộ quản lý hóa chất của các doanh nghiệp hóa chất.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Axelle NICAISE, Trưởng Ban Chính trị, Báo chí và Thông tin, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã chúc mừng Việt Nam hoàn thành Kế hoạch hành động quốc gia về CBRN và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam về CBRN. Bà cũng nhấn mạnh Liên minh châu Âu sẵn sàng hỗ trợ và luôn đồng hành cùng Việt Nam trong các hoạt động của Kế hoạch này.

Bà Bùi Thị Thùy Anh, Cán bộ hỗ trợ Điều phối viên quốc gia Sáng kiến CBRN tại Việt Nam cho biết, Sáng kiến thiết lập Trung tâm hợp tác tiên tiến về giảm thiểu nguy cơ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (Sáng kiến CBRN) do EU khởi xướng từ năm 2010. Kể từ khi trở thành thành viên của Sáng kiến này tại khu vực Đông Nam Á từ năm 2012, Việt Nam đã luôn là một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong việc tham gia vào các hoạt động, các dự án thành phần của Sáng kiến mà ở đó Cục ATBXHN là Cơ quan điều phối chung việc triển khai các hoạt động nói trên tại Việt Nam. Dự án 61 “Quản lý tốt hóa chất và chất thải có liên quan trong khu vực Đông Nam Á”, thuộc khuôn khổ Sáng kiến, nhằm hướng tới mục tiêu quản lý tốt hơn hóa chất và các chất thải hóa chất nguy hại nhằm đảm bảo an toàn cho môi trường cũng như sức khỏe con người tại các quốc gia khu vực Đông Nam Á.
 


Ông Nguyễn Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công thương phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công thương đã đánh giá cao các kết quả mà chuỗi các Khóa đào tạo/Hội thảo trong 2 tuần vừa qua đem lại cho các cán bộ Việt Nam trong học hỏi kiến thức, áp dụng vào cải tiến công việc hiện tại và truyền đạt lại cho các học viên khác. Ông cũng nhấn mạnh, quản lý hóa chất bao gồm rất nhiều công việc khác nhau, trong khuôn khổ Hội thảo này tập trung vào quản lý rủi ro, phân loại hóa chất, chất thải hóa chất và cách xử lý.
 


Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện các Bộ, ngành có liên quan đã có các báo cáo/tham luận về Rủi ro và tính nguy hại của hóa chất; xác định và quản lý hóa chất nguy hại, thu thập, sử dụng, lưu trữ và xử lý an toàn hóa chất; Phân loại, rủi ro do chất thải hóa chất, tác động đến môi trường và sức khỏe, nguyên tắc quản lý hóa chất nguy hại; Vận chuyển hóa chất và Chiến lược nâng cao nhận thức đối với quản lý hóa chất.

Các chuyên gia EU cũng trình bày và trao đổi tại Hội thảo về ứng phó liên ngành đối với sự cố hóa chất./.

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 1618

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)