Thứ ba, 24/09/2019 14:09 GMT+7

Thiết lập thành công hệ thống quan trắc, dự báo, cảnh báo dông, mưa lớn và ngập lụt cho đô thị

Thông qua hỗ trợ của Dự án FIRST (Ngân hàng Thế giới tài trợ và Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý), Viện Vật lý địa cầu đã thiết lập được hệ thống quan trắc tăng cường và hệ thống dự báo, cảnh báo độ phân giải cao hạn ngắn, cực ngắn dông, mưa lớn và ngập lụt đô thị cho thành phố Hà Nội phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Toàn cảnh Hội thảo tổng kết tiểu dự án.
 

Thông tin được đưa ra tại Hội thảo tổng kết Tiểu dự án FIRST-IGP “Thiết lập hệ thống quan trắc tăng cường và hệ thống dự báo, cảnh báo độ phân giải cao hạn ngắn, cực ngắn dông, mưa lớn và ngập lụt đô thị cho thành phố Hà Nội phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội” ngày 20/9/2019 tại Hà Nội.

Tiểu dự án thuộc Hợp phần 2.a - "Khoản tài trợ cho các tổ chức khoa học và công nghệ công lập về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”, thuộc Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ" (FIRST).

Tiểu dự án do Viện Vật lý địa cầu thực hiện từ tháng 06/2018 đến tháng 09/2019. Thực hiện tiểu dự án nói trên, Viện đã thiết lập và duy trì hệ thống quan trắc đồng bộ và hiện đại độ phân giải cao mây, dông và mưa lớn. Hệ thống thiết bị gồm 02 radar X-band, 08 trạm đo điện trường, 02 trạm khí tượng tự động, 10 trạm đo mưa tự động, 01 máy bay không người lái (UAV), 01 trạm đo trần mây, 08 trạm thu tín hiệu vệ tinh định vị toàn cầu, 03 trạm cảnh báo sét. Các trạm quan trắc được đặt tại các địa điểm của Tp. Hà Nội gồm: Thạch Thất, Đông Anh, Xuân Mai, Chương Mỹ, Nghĩa Đô, Trâu Quỳ, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Phú Thượng.
 

Sơ đồ mạng trạm quan trắc đặt tại Hà Nội.
 

Qua quá trình thực hiện, Viện đã xây dựng được hệ thống quan trắc tăng cường hiện đại làm đầu vào cho hệ thống dự báo, cảnh báo mưa lớn và ngập lụt đô thị cho Hà Nội. Đồng thời, thiết lập được hệ thống mô hình tiên tiến dự báo, cảnh báo mưa lớn và ngập lụt đô thị, đưa sản phẩm tới người sử dụng cuối cùng nhằm tăng cường tính chủ động của cộng đồng, nhà quản lý trong công tác phòng tránh thiên tai liên quan tới dông, mưa lớn, ngập lụt khu vực Hà Nội.

Một số cán bộ của Viện đã được cử sang Đài Loan học tập, nghiên cứu. Các chuyên gia tại Úc cũng được mời đến để đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm trong các khóa học ngắn hạn nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu vật lý khí quyển cho đội ngũ cán bộ của Viện. Nhờ đó, nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo để hướng tới phát triển nhóm nghiên cứu mạnh tương đương trình độ khu vực giúp tăng cường năng lực trong nghiên cứu dự báo, cảnh báo hạn ngắn, cực ngắn dông, mưa lớn và ngập lụt đô thị cho Hà Nội nói riêng, các thành phố lớn ở Việt Nam nói chung.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2079

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)