Thứ ba, 24/09/2019 18:16 GMT+7

50 triệu cho Giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo trong tầm tay” năm 2019

Dự án “Máy gieo hạt và bón phân phục vụ sản xuất nông nghiệp” của tác giả Nguyễn Văn Anh đến từ tỉnh Đồng Nai đã vượt qua hơn 80 mô hình, sản phẩm tham dự cuộc thi “Sáng tạo trong tầm tay” và vinh dự giành Giải Nhất trị giá 50 triệu đồng. Cuộc thi do Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ - KH&CN) phối hợp với các Sở KH&CN vùng Đông Nam Bộ tổ chức.

Vòng chung kết cuộc thi diễn ra ngày 23/9/2019 tại thành phố Vũng Tàu. Tham dự Lễ trao giải có có ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN và ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cùng dự còn có lãnh đạo Sở KH&CN các tỉnh vùng Đông Nam Bộ; đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội, các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các dự án khởi nghiệp của các tỉnh, thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

Cuộc thi hướng đến đối tượng là các tổ chức, cá nhân đã có những giải pháp, mô hình được ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời khuyến khích hoạt động sáng tạo các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong canh tác nông nghiệp, phân phối sản phẩm, nâng cao chuỗi giá trị hàng hóa. Cùng với đó, khuyến khích các mô hình có tính lan tỏa trong cộng đồng, mang lại hiệu quả cao,có tính liên kết vùng. Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên với mục tiêu góp phần phát huy giá trị sản phẩm nông nghiệp thông qua ứng dụng các giải pháp KH&CN.

Từ 81 mô hình, sản phẩm tham gia vòng sơ loại, Hội đồng Khoa học chuyên môn tại các đơn vị đã đánh giá và lựa chọn 43 mô hình, sản phẩm vào vòng bán kết. Ngày 15/8 vừa qua, Hội đồng Khoa học của cuộc thi đã tiến hành họp, đánh giá chất lượng của 43 mô hình, sản phẩm và đã lựa chọn được 15 mô hình, sản phẩm có chất lượng tốt nhất vào vòng chung kết. Tại vòng Chung kết, mỗi dự án có tối đa 10 phút thuyết trình trước Hội đồng Giám khảo.
 

Trao Giải Nhất cho dự án “Máy gieo hạt và bón phân phục vụ sản xuất nông nghiệp”.
 

Trao Giải Nhì cho dự án “Máy in phun thuốc BVTV 5 trong 1” và “Thiết bị phơi sấy trái cây, nông sản, thủy sản ứng dụng năng lượng mặt trời với giàn sấy động trục đứng”.
 



Trao Giải Ba cho các dự án Giàn gieo hạt (Tây Ninh), Đậu rang mộc - trà hạt (BR-VT), Hệ thống lọc ngược phân NPK (Bình Thuận).

 

Trao 9 Giải Khuyến khích cho các ý tưởng, sản phẩm lọt vào vòng Chung kết.
 

Ngoài 01 Giải Nhất, Ban tổ chức (BTC) đã trao hai Giải Nhì (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng) cho dự án “Máy in phun thuốc BVTV 5 trong 1” (Bình Phước) và “Thiết bị phơi sấy trái cây, nông sản, thủy sản ứng dụng năng lượng mặt trời với giàn sấy động trục đứng” (TP.Hồ Chí Minh); Ba Giải Ba (mỗi giải 10 triệu đồng) cho các dự án: Giàn gieo hạt (Tây Ninh), Đậu rang mộc - trà hạt (Bà Rịa-Vũng Tàu), Hệ thống lọc ngược phân NPK (Bình Thuận). Ngoài ra, BTC còn trao 9 Giải Khuyến khích cho các ý tưởng, sản phẩm lọt vào vòng Chung kết.

Theo TS.Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, các sản phẩm tham gia cuộc thi đều có ưu điểm và đặc trưng riêng nhưng đều có tính chất chung là phát triển sáng tạo ứng dụng phục vụ hiệu quả trên các đối tượng nông nghiệp chủ đạo của vùng. Đây là tiền đề cho việc định hướng các chương trình và chính sách đổi mới sáng tạo đặc trưng cho các đối tượng canh tác đặc thù; thông qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và đời sống kinh tế xã hội của người nông dân - đối tượng lao động trực tiếp có đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế vùng nói riêng và cả nước nói chung nhưng chưa được thụ hưởng tương xứng.

BTC mong muốn cuộc thi không chỉ thu hút những tác giả có các giải pháp KH&CN mang tính thực tiễn cao mà đây còn là dịp để họ chuyển tải thông tin đến các cơ quan quản lý nhà nước, từ đó kiến nghị thực hiện các giải pháp, chính sách nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân hoạt động KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp, mang lại giá trị cho phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ.

Cuộc thi “Sáng tạo trong tầm tay” năm 2020 sẽ tiếp tục được phát động và đây là sự ghi nhận của Bộ KH&CN trong việc góp phần vinh danh các tổ chức/cá nhân có tinh thần đổi mới sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học và lắng nghe nhu cầu của cuộc sống, của thị trường, để từ đó tạo ra các giải pháp/mô hình/sản phẩm KH&CN đáp ứng yêu cầu bức thiết của đời sống, sản xuất nông nghiệp, phù hợp với điều kiện của địa phương, lan tỏa trong cộng đồng. Điều đó cũng nhằm hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thúc đẩy tăng trưởng và giải pháp bền vững Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như việc đẩy mạnh ứng dụng KH&CN, đặc biệt là công nghệ cao trong phát triển nông nghiệp và nông thôn, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2259

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)