Thứ ba, 08/10/2019 10:01 GMT+7

Sự kiện Networking - Khởi nghiệp nên bắt đầu từ Tâm hay Trí?

Nằm trong chuỗi sự kiện thuộc cuộc thi Viet Startup Contest in Japan (VSC 2019), Sự kiện Networking - Khởi nghiệp nên bắt đầu từ Tâm hay Trí? vừa được tổ chức ở Tokyo (Nhật Bản) nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của trí thức Việt Nam ở nước ngoài. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Cộng đồng chuyên gia người Việt Nam tại Nhật Bản (VPJ), Mạng lưới Học thuật người Việt Nam tại Nhật Bản (VANJ) và Vingroup Japan, thu hút hơn 100 đại biểu hoạt động trong nhiều lĩnh vực tham dự và 5 khách mời của chương trình chia sẻ về chủ đề khởi nghiệp.


Quang cảnh sự kiện

 

Chia sẻ tại sự kiện, TS. Nguyễn Thành Nam – Phó Chủ tịch HĐQT trường Đại học FPT với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực startup đã cho biết: “Để khởi nghiệp, trước hết bạn phải có động lực cá nhân và khát vọng làm lớn. Việc được tiếp thu nền giáo dục chất lượng tại Nhật Bản là thế mạnh sẽ giúp bạn tìm ra phương án giải quyết vấn đề một cách bài bản để từ đó có thể tổ chức quy mô công ty, tạo ra những giá trị lợi nhuận và xã hội. Bên cạnh cũng cần đặc biệt coi trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên chính giá trị của bản thân”.



TS Nguyễn Thành Nam chia sẻ tại sự kiện VSC 2019

 

Bà Trần Thị Thu Hà – Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) và là khách mời nữ duy nhất, đã chia sẻ từ tổng quát tới chi tiết về lợi thế của môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam hiện tại cũng như sự đa dạng về chính sách hỗ trợ từ Chính phủ dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Để trả lời cho câu hỏi, Tâm hay Trí quan trọng hơn đối với một startup, bà Trần Thị Thu Hà nhấn mạnh: “Không có giới hạn rõ ràng về người có thể trở thành một doanh nhân tuyệt vời. Điều làm cho một doanh nhân thành công trước tiên là do tâm thái của họ. Biết nắm bắt cơ hội, tạo động lực, kiên trì, lạc quan, sáng tạo, làm việc chăm chỉ và các thuộc tính khác... đều xuất phát từ tư duy của họ. Lý do ai đó thất bại là vì họ không có tư duy đúng đắn, tôi nghĩ, nó đơn giản như vậy. Còn với các nhà khoa học, các bạn muốn giải quyết những nỗi đau của xã hội với các giải pháp sáng tạo - đó là Trí, nhưng điều đó cũng xuất phát từ cái Tâm muốn cải biến xã hội của bạn”.

Liên quan đến tăng cường chính sách thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo (KNST), bà Trần Thị Thu Hà cho rằng Việt Nam đang tập trung nhiều cho việc xây dựng phần cứng, chưa tính đến việc xây dựng phần mềm. Phần mềm ở đây là năng lực triển khai. Nó là phần con người, là các chính sách thúc đẩy con người sáng tạo. KNST chính là phát huy tiềm năng con người của đất nước. Để nguồn lao động này ngày càng giỏi, Việt Nam cần đầu tư, hỗ trợ về KH&CN để nâng cao năng suất lao động trong các công ty, doanh nghiệp, góp phần đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế. Và để phát huy nguồn lực con người thì phải có KNST.

Bên cạnh đó, cần kết nối mạnh hơn nữa các nguồn lực quốc tế, tạo môi trường thuận lợi cho KNST. Để đưa hệ sinh thái KNST Việt Nam trở thành một phần quan trọng của hệ sinh thái KNST ASEAN nói chung, cần tích cực kết nối giữa các mạng lưới khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, đầu tư KNST của Việt Nam với các mạng lưới tương tự trong khu vực và trên thế giới; Tổ chức các chương trình trao đổi doanh nghiệp KNST (startup exchange) để doanh nghiệp KNST Việt Nam có thể giao lưu, học hỏi, thu hút đầu tư, tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời hỗ trợ các startup quốc tế đến tìm hiểu về thị trường Việt Nam, hỗ trợ họ thành lập doanh nghiệp, phát triển sản phẩm, dịch vụ ĐMST tại Việt Nam; Thiết lập đầu mối đại diện KNST Việt Nam tại các hệ sinh thái KNST mạnh trên thế giới. Tổ chức các sự kiện KNST quy mô quốc tế, thu hút startup, nhà đầu tư, chính trị gia về KNST ở các nước tới Việt Nam; kết nối các cổng thông tin về KNST của Việt Nam với các cổng thông tin tương tự trên thế giới; Tích cực đưa nội dung về hệ sinh thái KNST Việt Nam trên các kênh truyền thông nổi bật về KNST trên thế giới, tranh thủ được sự hỗ trợ của cộng đồng người Việt tại nước ngoài.



Bà Trần Thị Thu Hà – Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) trao đổi tại sự kiện

 

Bà Hà cũng nhấn mạnh: Việc tổ chức các cuộc gặp gỡ, trao đổi thường xuyên giữa lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành với các đại diện các nhà đầu tư trong và ngoài nước có quan tâm đến đầu tư KNST là điều cần thiết. Nên xem xét thiết lập các hoạt động chung để kết nối Kiều bào, trí thức Việt Nam ở nước ngoài với KNST trong nước. Đồng thời, cần tăng cường liên kết quốc tế giữa doanh nghiệp KNST với các viện, trường để định hướng tốt hơn về yêu cầu nghiên cứu và đưa kết quả nghiên cứu vào thương mại hóa thông qua các mô hình kinh doanh mới của doanh nghiệp KNST.

Xuyên suốt chương trình còn có sự góp mặt của hai khách mời hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Diễn giả Nguyễn Tuấn Đức – CEO Công ty Aimesoft đã mang đến lược đồ vô cùng thú vị về sự liên kết giữa phát triển cá nhân và phát triển doanh nghiệp. Theo anh, để tạo ra giá trị cho một công ty thì trước hết bạn phải thành công trong việc nhận thức và thử thách chính bản thân, đó là làm điều mình thích cho tới khi ra thành quả, từ đó làm điều mà công ty cần và đích đến cuối cùng là phục vụ điều người dùng mong muốn.

Bên cạnh đó, diễn giả Đào Ngọc Thành – CEO Công ty BAP IT Co., chia sẻ về động lực giúp các bạn trẻ đối mặt với những khó khăn và thử thách khi bước ra khỏi vùng an toàn, đặc biệt là khi công ty khởi nghiệp đang trong giai đoạn phát triển về chất và định hình giá trị cốt lõi. Đối với anh, con người chính là tài sản đáng giá nhất và cũng là vai trò của khách hàng và sự đóng góp cho cộng đồng để hướng tới phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp xoay quanh giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Đến sự kiện với bài thuyết trình vô cùng độc đáo về ý tưởng áp dụng phương pháp Lego để giải quyết các bài toán giúp các doanh nghiệp mới dễ dàng suy nghĩ và ứng dụng đổi mới, diễn giả Nguyễn Kim Quyền – CEO CTCP VietnamFood kiêm Giám đốc Dự án CTCP MAGOS chia sẻ một cách hóm hỉnh rằng muốn phát triển nhanh thì doanh nghiệp hãy dùng những nhân viên lớn tuổi nhiều kinh nghiệm.

Khép lại sự kiện giao lưu giữa các khán giả và diễn giả, những người tham gia đã có cơ hội quý báu để trực tiếp trao đổi với các chuyên gia, cũng như bồi đắp thêm nhiều ý tưởng cho khát vọng khởi nghiệp trong tương lai.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 1826

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)