Thứ tư, 30/10/2019 16:11 GMT+7

Sửa đổi phạm vi bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Vinh” cho sản phẩm quả cam

Ngày 16/10/2019, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 5004/QĐ-SHTT về việc sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00012 cho sản phẩm cam “Vinh”.

Cam Vinh được Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00012 theo Quyết định số 386/QĐ-SHTT ngày 31/5/2007. Theo Quyết định này, sản phẩm cam quả mang chỉ dẫn địa lý gồm các giống: cam Xã Đoài, cam Vân Du, cam Sông Con nằm trong khu vực địa lý thuộc các xã: Nghi Diên, Nghi Hoa thuộc huyện Nghi Lộc; Hưng Trung thuộc huyện Hưng Nguyên; Nghĩa Bình, Nghĩa Hiếu, Nghĩa Hồng, Nghĩa Lâm, Nghĩa Sơn thuộc huyện Nghĩa Đàn; Minh Hợp thuộc huyện Kỳ Hợp; Tân An, Tân Long, Tân Phú thuộc huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

Ở Nghệ An, cây cam được trồng từ lâu đời và phát triển mạnh vào những năm 60 -70 của thế kỷ trước. Qua nhiều thế hệ, người dân trồng cam địa phương đã chọn lọc và phát triển một loại cam được đông đảo người dân ưa thích và trở thành một trong 10 cây chủ lực của tỉnh Nghệ An. Nhờ những đặc tính nổi trội, cam vùng này đã nổi tiếng cả nước và trở thành đặc sản của xứ Nghệ. Nhất là sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, sản phẩm cam đã không ngừng phát triển, từ đó nâng cao được giá trị kinh tế, giúp bà con nhân dân mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu và xây dựng chỉ dẫn địa lý cam “Vinh” trước đây, việc thu thập lấy mẫu để xác định hình thái và chất lượng của quả cam chỉ giới hạn trong 3 giống cam được trồng ở 12 xã thuộc 5 huyện, đây là vùng đã được du nhập các giống cam đầu tiên vào tỉnh Nghệ An và đây cũng được xác định là vùng lõi của sản phẩm cam “Vinh”. Việc chỉ giới hạn 3 giống cam và khoanh vùng chỉ dẫn địa lý trong 12 xã thuộc 5 huyện chưa phản ánh hết được thực trạng sản xuất cam của tỉnh Nghệ An. Trước thực trạng đó, tỉnh Nghệ An đã nghiên cứu giống cam V2, một giống cam chín muộn có khả năng thích nghi, phát triển tốt và điều kiện địa lý của một số khu vực trồng cam khác trong tỉnh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy: đặc thù hình thái và chất lượng của giống cam V2 tương đương với các giống cam đã được bảo hộ như cam Xã Đoài, cam Vân Du và cam Sông Con. Điều kiện tự nhiên, con người, tập quán canh tác của khu vực nghiên cứu mở rộng không có sự sai khác nhiều và hoàn toàn phù hợp với điều kiện của khu vực địa lý đã được bảo hộ.

Kết quả nghiên cứu trên là cơ sở để ngày 16/8/2019 Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An, tiến hành sửa đổi chỉ dẫn địa lý 00012 với những sửa đổi về bổ sung giống cam V2 và mở rộng khu vực địa lý từ 12 xã thuộc 5 huyện lên 73 xã thuộc 11 huyện của tỉnh Nghệ An. Ngày 16/10/2019, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 5004/QĐ-SHTT về việc sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00012 cho sản phẩm cam “Vinh” với những sửa đổi sau:

- Bổ sung giống cam V2

Cam V2 có hình cầu hoặc tròn đều, quả to trung bình từ 180 - 250 g/quả, quả có thể lưu giữ trên cây lâu mà không bị giảm chất lượng, vỏ quả mỏng và bóng, màu vàng đẹp với độ dày trung bình 3mm, tép màu vàng nhạt, mịn và mọng nước. Cam V2 có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm. Hàm lượng nước cao từ 86,76 đến 90,65 %, tỷ lệ xơ thấp, độ axit tổng số từ 0,46 - 0,60 %, độ Brix từ 9,18 đến 12,95 %. Hàm lượng  Vitamin C từ 42,76 đến 55,88 mg/100g.

- Mở rộng khu vực địa lý

Các xã có điều kiện đặc thù về tự nhiên và kỹ thuật canh tác tương đồng với 12 xã thuộc 5 huyện đã được bảo hộ gồm các xã: Minh Thành, Đồng Thành, Xuân Thành, Trung Thành, Nam Thành thuộc huyện Yên Thành; Nam Anh, Nam Hưng, Nam Kim, Khánh Sơn thuộc huyện Nam Đàn; Nghi Trung, Nghi Vạn, Nghi Thuận, Nghi Kiều, Nghi Công Bắc, Nghi Công Nam, Nghi Lâm thuộc huyện Nghi Lộc; Tân Hợp, Đồng Văn, Tiên Kỳ, Giai Xuân, Nghĩa Phúc thuộc huyện Tân Kỳ; Nghĩa Long, Nghĩa Lộc, Nghĩa Tân, Nghĩa Liên thuộc huyện Nghĩa Đàn; Hạ Sơn, Văn Lợi, Châu Đình, Nghĩa Xuân thuộc huyện Quỳ Hợp; Đông Hiếu, Tây Hiếu, Quang Phong, Nghĩa Hòa thuộc thị xã Thái Hòa; Thanh Nho, Thanh Đức, Thanh Thủy, Thanh Hòa, Hạnh Lâm thuộc huyện Thanh Chương; Linh Sơn, Khai Sơn, Đỉnh Sơn, Cao Sơn, Cẩm Sơn, Tào Sơn, Long Sơn, Thọ Sơn, Bình Sơn, Hội Sơn, Phúc Sơn thuộc huyện Anh Sơn; Chi Khê, Yên Khê, Bồng Khê, Mậu Đức, Đôn Phục, Thạch Ngàn, Môn Sơn, Lục Dạ, Lạng Khê, Đông Khê, Bình Chuẩn, Cam Lâm thuộc huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.
 


Cây, quả cam V2                                              Quả cam V2
 


Thịt quả                                            Múi và tép quả

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 1718

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)