Thứ năm, 07/11/2019 09:49 GMT+7

Hội thảo tư vấn triển khai kế hoạch hành động quốc gia về ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ và hạt nhân (CBRN)

Từ ngày 6-8/11/2019, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo tư vấn triển khai kế hoạch hành động quốc gia về phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ và hạt nhân (CBRN). PGS. TS Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) và ông Juan Zaratiegui Biurrun, Tham tán, Phó trưởng ban Chính trị, Báo chí, và Thông tin, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.


 

Tham dự Hội thảo, có các chuyên gia của Sáng kiến CBRN khu vục Đông Nam Á và chuyên gia Dự án 62 thuộc Sáng kiến cùng các đại biểu trong nước đến từ Cục hóa chất, Bộ Công thương; Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính; Cục An ninh kinh tế tổng hợp, Bộ Công an; Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Ngoại giao; Bộ Tư lệnh hóa học, Bộ Quốc phòng; Cục Thú ý, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế và các đơn vị có liên quan của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Phát  biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải, Điều phối viên quốc gia Sáng kiến CBRN tại Việt Nam cho biết, tham gia vào Sáng kiến CBRN do EU khởi xướng, Việt Nam luôn là một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong việc tham gia vào các hoạt động, dự án của sáng kiến. Việt Nam đã được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CBRN của EU và quốc tế tư vấn, hỗ trợ và giúp xây dựng dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia về giảm thiểu nguy cơ CBRN và ngày 22/1/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành kế hoạch hành động quốc gia về phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ và hạt nhân giai đoạn 2019-2025. Đây là dấu mốc quan trọng của Việt Nam trong việc triển khai Sáng kiến. Để triển khai thực hiện Kế hoạch này, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành có liên quan. Với vai trò là Cơ quan điều phối quốc gia trong việc triển khai Sáng kiến CBRN tại VN, Cục ATBXHN/Bộ KHCN đã tích cực phát huy vai trò điều phối việc tham dự của các Bộ, ngành đối với các dự án thành phần của Sáng kiến trong thời gian qua. Cục trưởng mong muốn, Hội thảo này là cơ hội tốt để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia nhằm xác định các ưu tiên hiện nay, từng bước xây dựng lộ trình triển khai có hiệu quả Kế hoạch.
 


 

Ông Juan Zaratiegui Biurrun, Tham tán, Phó trưởng ban Chính trị, Báo chí, và Thông tin, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại VN phát biểu ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc tham gia Sáng kiến CBRN. Việc Việt Nam  là nước thứ 2 trong  khu vực Đông Nam Á phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về CBRN đã trở thành hình mẫu trong việc triển khai Sáng kiến không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà cả các khu vực khác trên thế giới. Điều cần làm hiện nay là biến hành động quốc gia thành những hành động cụ thể. Ông Juan Zaratiegui Biurrun cho biết, EU sẵn sàng hỗ trợ VN trong việc triển khai kế hoạch hành động quốc gia.


 

Mục đích của Hội thảo nhằm rà soát và thống nhất các ưu tiên triển khai trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; rà soát các hoạt động đã triển khai và tiến độ cần đạt được theo Kế hoạch hành động quốc gia về CBRN; xây dựng khung chương trình triển khai cho dự án ưu tiên trong ngắn hạn và xác định các lĩnh vực/nội dung cần sự hỗ trợ quốc tế để triển khai Kế hoạch.

 

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 2100

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)