Thứ tư, 05/02/2020 13:52 GMT+7

Macau phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh nCoV

Với công nghệ chip vi chất lưu trong bộ kit Virus Hunter, nhân viên y tế có thể xét nghiệm nCoV tại chỗ và hạn chế nguy cơ lây nhiễm.
 

Thạc sĩ Chen Tianlan. Ảnh: UM.
 

Virus Hunter, bộ kit xét nghiệm nhanh sử dụng công nghệ được cấp bằng sáng chế của UM, sẽ giúp các chuyên gia y tế đánh giá tình trạng bệnh nhân đơn giản và dễ dàng hơn. Công nghệ này được phát triển từ Nghiên cứu của các thạc sĩ ở Phòng thí nghiệm tín hiệu tương tự và pha trộn VLSI (AMS-VLSI) của UM.

Nhóm nghiên cứu đã liên hệ với cơ quan y tế để hoàn tất kiểm định, cho phép công nghệ sẵn sàng đưa vào sử dụng. Theo UM, hiện nay bộ kit xét nghiệm sẵn có cho nCoV chỉ có thể dùng trong môi trường phòng thí nghiệm và không thể thử ngay tại chỗ. Virus Hunter khác biệt ở chỗ sử dụng chip phát hiện bệnh phẩm mũi họng chứa thuốc thử, giúp thu thập thông tin bệnh nhân ngay lập tức và xác định tình trạng âm tính hoặc dương tính. Nhờ đó, nhân viên y tế có thể xét nghiệm nhanh bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV tại chỗ.

 
Phòng thí nghiệm VLSI (AMS-VLSI) là đơn vị phát triển công nghệ chip. Ảnh: UM.
 

Chen Tianlan, thạc sĩ khoa Khoa học và Công nghệ thuộc UM, cho biết một số bộ kit hiện nay trên thị trường cũng phát hiện bệnh trong vòng 30 phút nhưng phần lớn dựa trên xét nghiệm miễn dịch và không thể nhận biết virus trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh. Trong khi đó, Virus Hunter dựa trên chip vi chất lưu kỹ thuật số thay thế phần thao tác bằng tay trong xét nghiệm dựa trên chất thử truyền thống, giúp tăng hiệu quả phát hiện bệnh và giảm nguy cơ lây lan virus.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV là tình trạng khẩn cấp toàn cầu hôm 30/1. Tính đến ngày 5/2, số ca nhiễm bệnh là 24.551 người, trong đó số ca tử vong là 492 người. Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng nước sát khuẩn, hạn chế ăn thịt sống để giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/khoa-hoc/macau-phat-trien-bo-kit-xet-nghiem-nhanh-ncov-4050440.html

 

 

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 2438

TAGS : nCoV
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)