Thứ ba, 22/09/2020 15:03 GMT+7

Đại hội đồng IAEA lần thứ 64

Từ ngày 21 đến ngày 25 tháng 9, diễn ra Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) lần thứ 64 tại trụ sở IAEA tại Viên, CH Áo. Tại phiên họp toàn thể ngày đầu tiên của Đại hội đồng, ông Azzeddine Farhane, Đại sứ của Maroc đã được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng.

Các Quốc gia thành viên của IAEA có đại diện tham dự, bao gồm cả ở cấp bộ trưởng. Tuy nhiên, số lượng đại biểu được phép tham dự các cuộc họp giảm xuống còn hai đại biểu cho mỗi Quốc gia thành viên, để tuân thủ các yêu cầu của chính quyền Áo liên quan đến đại dịch COVID-19.
 

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi trong phát biểu khai mạc đã nhấn mạnh đến các hoạt động xác minh liên tục của IAEA trong đại dịch COVID-19 để ngăn chặn bất kỳ việc sử dụng sai nào vật liệu hạt nhân. Ông nhấn mạnh sự đóng góp của IAEA về cung cấp thiết bị để phát hiện và chẩn đoán virút corona cho 123 quốc gia, đồng thời khuyến khích các quốc gia thành viên hỗ trợ Dự án Hành động tích hợp dịch bệnh động vật của IAEA (ZODIAC) nhằm thiết lập một mạng lưới toàn cầu các phòng thí nghiệm chẩn đoán quốc gia để theo dõi, giám sát, phát hiện sớm và kiểm soát dịch bệnh truyền từ động vật sang người.

Các sự kiện bên lề diễn ra trực tuyến

Trong suốt Đại hội, 39 sự kiện bên lề sẽ được tổ chức trực tuyến - một số sự kiện cũng mở cửa cho công chúng - nêu bật công tác đổi mới đang được tiến hành tại IAEA và ở các Quốc gia thành viên sử dụng kỹ thuật hạt nhân.

Một sự kiện bên lề sẽ giới thiệu những cách thức mà các phương pháp tiếp cận dựa trên trí tuệ nhân tạo trong khoa học hạt nhân có thể thúc đẩy xác định giai đoạn ung thư trong y học hạt nhân và điều trị ung thư thông qua xạ trị, đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu nhiệt hạch hạt nhân và giúp bảo vệ nguồn nước toàn cầu khỏi bị khai thác quá mức và ô nhiễm.

Một số diễn giả sẽ phát biểu các chủ đề liên quan đến các khuôn khổ pháp lý và tính bền vững của an ninh hạt nhân trong một sự kiện kiểu TED Talk và một sự kiện khác sẽ tập trung vào vai trò của công nghệ hạt nhân trong cuộc chiến chống ung thư cổ tử cung.

Một sáng kiến ​​mới nhằm tăng cường hiệu quả của các hệ thống nhà nước về kế toán và kiểm soát vật liệu hạt nhân (SSAC) sẽ được trình bày tại một sự kiện, cho thấy cách giải quyết những thách thức mà SSAC phải đối mặt trong thực hiện thanh sát.

Kỷ niệm 20 năm Dự án quốc tế về các lò phản ứng hạt nhân và chu trình nhiên liệu cải tiến (INPRO), sự kiện sẽ giới thiệu các hoạt động của INPRO và nêu bật các công cụ được phát triển liên quan đến tất cả các khía cạnh liên quan đến tính bền vững của năng lượng hạt nhân, bao gồm kinh tế, an toàn, an ninh, tác động môi trường, không phổ biến vũ khí và hạ tầng quốc gia và quốc tế hiệu quả. Phiên họp cũng sẽ mô tả tầm nhìn của INPRO đối với nhu cầu năng lượng đang thay đổi và công nghệ của thế kỷ 21.

Một sự kiện về Hiệp ước, nhằm thúc đẩy việc gia nhập các điều ước đa phương sẽ mang lại cơ hội cho đại diện của các Quốc gia thành viên trình các văn kiện phê chuẩn, chấp nhận, phê duyệt hoặc gia nhập.

Các sự kiện bên lề khác bao gồm các phiên nhấn mạnh những thành tựu của việc Đổi mới các Phòng thí nghiệm Ứng dụng Hạt nhân (ReNuAL) ở Seibersdorf Áo, các vấn đề chung trong phát triển cơ sở hạ tầng pháp quy giữa các quốc gia bắt đầu chương trình điện hạt nhân, cách các đoàn đánh giá đồng cấp của IAEA tăng cường hoạt động an toàn và sử dụng hiệu quả các lò phản ứng nghiên cứu và một sự kiện Kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Luật hạt nhân của IAEA.

Diễn đàn khoa học về điện hạt nhân

Một diễn đàn khoa học kéo dài hai ngày với tiêu đề “Điện hạt nhân và chuyển đổi năng lượng sạch” sẽ được tổ chức từ ngày 22 đến ngày 23 tháng 9. Diễn đàn, được tổ chức ở cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, sẽ do Tổng Giám đốc IAEA khai mạc và sẽ có sự tham gia của một số diễn giả cấp cao từ chính phủ, ngành công nghiệp và các tổ chức quốc tế.

Các phiên họp sẽ bàn về nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng mà thế giới phải đối mặt trong khi cần giải quyết thực tế của biến đổi khí hậu, tập trung vào cách điện hạt nhân có thể đóng góp vào các mục tiêu biến đổi khí hậu và đóng một vai trò trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Các chủ đề sẽ khai thác những đổi mới khoa học và công nghệ đang được thực hiện trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân bao gồm các thiết kế và phương pháp xây dựng lò phản ứng cải tiến; làm thế nào năng lượng hạt nhân có thể hỗ trợ quá trình khử cacbon sâu; việc quản lý, lưu trữ và xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, và những rào cản chính cản trở việc sử dụng nhiều hơn năng lượng hạt nhân trong quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch.

Phù hợp với các biện pháp chống COVID-19, Diễn đàn Khoa học mở cửa giới hạn một đại biểu trên mỗi Quốc gia thành viên. Các phiên của Diễn đàn Khoa học cũng sẽ được phát trực tiếp./.

Nguồn: Cục ATBXHN, theo IAEA

Lượt xem: 973

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)