Thứ ba, 27/10/2020 15:57 GMT+7

Đẩy mạnh triển khai các hoạt động đào tạo NDT thích ứng trong điều kiện mới

Trải qua ba quý đầu năm 2020, không chỉ nền kinh tế Việt Nam mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều chịu ảnh hưởng, tổn thất nặng nề do dịch Covid-19 gây ra. Rất nhiều ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp, nhất là du lịch, dịch vụ gần như dừng hẳn hoạt động, nhiều ngành công nghiệp, cơ khí phải sản xuất cầm chừng. Nhưng không vì vậy mà các hoạt động Ứng dụng triển khai tại Trung tâm Đánh giá không phá hủy bị gián đoạn.

Ngoài thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ, các hoạt động về đào tạo NDT và các dự án công nghiệp vẫn liên tục được duy trì, đảm bảo các nguyên tắc an toàn phòng chống dịch Covid-19. Điển hình như các khóa đào tạo cho các đơn vị như: công ty EBARA Việt Nam (01-2020), Viện hàng không vũ trụ Viettel (03-2020), Công ty cổ phần Dịch vụ Sửa chữa Nhiệt điện miền Bắc (05-2020), Công ty dịch vụ Sửa chữa các nhà máy điện (03, 05-07/2020), Vietsovpetro (07&08-2020), Tập đoàn Sơn Hà (09-2020),... Một số dự án công nghiệp được triển khai như: Các dự án xây dựng mới; các dự án trong lĩnh vực năng lượng như: Nhiệt điện Vĩnh Tân 1&2; Bảo dưỡng nhà máy nhiệt điện Mông Dương II (8&10-2020), Nhiệt điện Nghi Sơn I, dự án Đường sắt trên cao, Dịch vụ Ứng dụng NLNT (Sam sung; Các đơn vị quân đội)…

Đạt được những thành kết quả trên là nhờ sự tin tưởng của các đối tác khách hàng đối với chất lượng dịch vụ; sự tận tụy, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ chuyên môn Trung tâm NDE. Ngay từ những ngày đầu năm, trước những tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, ban Lãnh đạo Trung tâm NDE đã chủ động lên kế hoạch cũng như đề ra các phương án trong điều kiện, tình hình mới như xây dựng các chương trình học online được đề xuất, gửi tài liệu và các phương án kỹ thuật thống nhất với đối tác, khách hàng trước khi triển khai tại hiện trường cũng như tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch khi triển khai các dự án.

Từ các tiền đề, kết quả đã đạt được trong 9 tháng đầu năm 2020, trong tháng 10 và 11 Trung tâm NDE tiếp tục được một số đối tác nước ngoài lớn tại Việt Nam lựa chọn là đơn vị Đào tạo; Tư vấn trong lĩnh vực NDT. Trong đó điển hình bao gồm công ty Năng lượng tái tạo GE Renewable Energy Hải Phòng, Công ty Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh, Tập đoàn ABB tại Việt Nam. Đây là những tổ chức thuộc các tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Đài Loan.

GE, Tập đoàn công nghiệp của Hoa Kỳ có lịch sử gần 130 năm, hiện hoạt động tại Việt Nam ở bốn lĩnh vực chính: truyền tải điện, năng lượng, hàng không và thiết bị y tế. GE Brilliant Factory (Nhà máy thông minh) là chuỗi 5 nhà máy thông minh đầu tiên của GE trên toàn cầu. Trong số năm nhà máy thông minh trên toàn thế giới, GE Hải Phòng được xem là một đột phá của tập đoàn này tại Việt Nam là nhà máy sản xuất các cấu kiện quan trọng cho tuabin gió như máy phát điện và các linh kiện hệ thống điều khiển điện.

GE đã dành cho Nhà máy ở Hải Phòng sự quan tâm đặc biệt, nhất là với đội ngũ nhân lực Việt. Toàn bộ đội ngũ nhân viên GE Hải Phòng có trình độ cao, có khả năng điều khiển toàn bộ máy móc và dây chuyền lắp ráp trong nhà máy. GE Hải phòng đã lựa chọn Trung tâm NDE, Viện NLNT Việt Nam là đối tác tin cậy trong việc nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực kỹ thuật đối với việc kiểm tra, đánh giá sản phẩm với tiêu chí: “Gửi gắm bí quyết của GE vào tay thế hệ lao động trẻ và năng động”.

Formosa là chủ đầu tư dự án khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương bắt đầu từ năm 2008 với tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ USD  (công suất hơn 10 triệu tấn/năm ở giai đoạn I) và đang có kế hoạch tăng vốn lên 27 tỷ USD (20 triệu tấn/năm ở giai đoạn II). Thông qua sự đánh giá, xác nhận chất lượng của các đơn vị có năng lực đào tạo chuyên ngành NDT, ngay từ những năm đầu đặt văn phòng nhà máy tại Hà Tĩnh Công ty Hưng Nghiệp Formosa đã liên tục có những hoạt động hợp tác và gắn kết với Trung tâm NDE để xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực NDT và xây dựng Hệ thống chất lượng phòng thí nghiệm NDT theo tiêu chuẩn ISO 17025. Định kỳ hàng năm, công ty Formosa đều lựa chọn Trung tâm NDE là đơn vị đào tạo cho các cán bộ kỹ thuật (từ bậc I đến bậc III).

Công ty TNHH ABB trực thuộc Tập đoàn ABB là một tập đoàn nổi tiếng toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ điện lực và tự động hóa hiện đang hoạt động tại hơn 110 nước với số lượng khoảng 145.000 nhân viên. ABB có mặt tại Việt Nam từ năm 1993 và không ngừng lớn mạnh với hơn 850 nhân viên làm việc tại các văn phòng trong cả nước.

Từ những năm 2010 và sau năm 2013 với các đơn hàng xuất khẩu đi các nước trong khu vực Thái Bình Dương, Trung tâm NDE đã được Tập đoàn ABB tại Việt Nam đánh giá, lựa chọn là tổ chức đào tạo cho tất cả đội ngũ nhân lực thực hiện công tác kiểm soát & đánh giá chất lượng bằng phương pháp kiểm tra thấm lỏng/PT cũng như sử dụng nhà thầu NDE thực hiện kiểm tra chụp ảnh phóng xạ thông thường và kỹ thuật số cho các Vỏ máy biến thế; Đĩa cách điện sản xuất để xuất khẩu đến các nước khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Để đáp ứng trong điều kiện mới theo yêu cầu của các đơn vị các khóa đào tạo được thiết kế và tổ chức “In-house” tại cơ sở của Nhà máy cũng như tăng cường tại hiện trường. Đây là dịp rất tốt để giảng viên và Trung tâm NDE có điều kiện tiếp cận các sản phẩm/đối tượng được kiểm tra NDT. Chương trình đào tạo thực hành được thiết kế và giảng dạy ngay tại xưởng sản xuất điều này đã giúp cho các học viên có cơ hội thực thành trên đối tượng thực tế của công ty, việc trao đổi và giải đáp các thắc mắc thường gặp phải trong công việc hàng ngày với học viên đã được tăng cường qua đó giúp cho bài giảng và chương trình đào tạo hiệu quả hơn. Sau khi được tiếp nhu những lý thuyết cơ bản, các học viên đều được thực hành trên những mẫu khuyết tật chuẩn của hãng Sonaspection – Anh Quốc và thực hành trực tiếp trên các sản phẩm thực tế của nhà máy.

Chương trình đào tạo được đội ngũ chuyên gia và giảng viên của Trung tâm NDE nghiên cứu xây dựng phù hợp với các đối tượng và sản phẩm của Công ty trên cơ sở các quy trình kiểm tra được áp dụng tại Công ty. Trong quá trình đào tạo, các giảng viên luôn tăng cường trao đổi, giải đáp các thắc mắc, băn khoăn của học viên, tạo ra sự hăng say, sôi nổi của các học viên trong khóa học.

Một số hình ảnh đào tạo Lý thuyết và Thực hành tại các công ty:
 

Đào tạo lý thuyết tại Văn phòng GE tại Hải Phòng từ 14-28/10/2020
 

Buổi thực hành kiểm tra PT tại công ty GE Hải Phòng
 

Đào tạo lý thuyết và thực hành tại Văn phòng Formosa từ 12-20/10/2020
 

Đào tạo thực hành tại Văn phòng Formosa
 

Các kháo đào tạo cho ABB Việt Nam và các nhà thầu phụ của ABB sẽ được diễn ra cuối tháng 10 và trong tháng 11/2020.

Cuối khóa đào tạo, các học viên nắm rõ được cơ sở lý thuyết, thực hành tốt các kỹ thuật kiểm tra phù hợp quy trình kiểm tra và đánh giá của Công ty.

Thành công của các khóa Đào tạo là minh chứng cho cam kết của NDE “Luôn đồng hành cùng các Tổ chức để nâng cao chất lượng sản phẩm” với mục tiêu “Chất lượng” là một phần không thể thiếu trong hoạt động sản xuất, chế tạo công nghiệp. Bên cạnh đó cũng là cơ sở để Trung tâm có kinh nghiệp tốt hơn trong việc chuyển đổi, ứng phó với các điều kiện khó khăn khi triển khai các hoạt động ứng dụng./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 820

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)