Thứ năm, 12/11/2020 14:52 GMT+7

TECHFEST VIETNAM 2020: Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước vượt qua thách thức

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước, quốc tế.


Họp báo giới thiệu TECHFEST VIETNAM 2020 và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020. Ảnh: VGP/Nhật Nam

 

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST VIETNAM) 2020 sẽ diễn ra từ ngày 27-29/11 tại Hà Nội với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ KH&CN, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức.

Lễ khai mạc TECHFEST VIETNAM 2020 với chủ đề: “Thích ứng – Chuyển đổi – Bứt phá” và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020 - “Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước vượt qua thách thức” sẽ diễn ra tại Hà Nội vào chiều 27/11; cùng với hơn 40 hoạt động hội nghị, hội thảo, cuộc thi, kết nối đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo sẽ diễn ra từ ngày 26-29/11 tại Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.

TECHFEST VIETNAM 2020 bao gồm chuỗi các hoạt động kết nối và quy tụ các thành phần của hệ sinh thái nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, được tổ chức thường niên từ quy mô cấp địa phương, cấp vùng, quốc gia và quốc tế. Trong 5 năm triển khai, TECHFEST đã có 15 địa phương đăng cai tổ chức ở cấp.

Với quy mô quốc gia, sự kiện đã thu hút được khoảng 30.000 lượt người tham dự trong đó tỷ lệ chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế luôn đạt trên 40%. Năm 2018 là lần đầu tiên Bộ KH&CN phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp – Một diễn đàn dành riêng cho cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đối thoại với Thường trực Chính phủ trong khuôn khổ TECHFEST. Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2018 với sự tham gia của hơn 500 đại biểu đã đề xuất, kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp đột phát cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Năm 2019, lần đầu tiên TECHFEST được tổ chức ở quy mô quốc tế tại 3 hệ sinh thái phát triển là Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Singapore, tạo cơ hội cho 20 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nổi bật của Việt Nam tiếp cận với thị trường và hơn 100 nhà đầu tư quốc tế.

Năm 2020, cả nước đang đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, ngay cả trong những lúc khó khăn này, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã chứng tỏ được khả năng thích ứng và đột phá không chỉ trong tăng trưởng mà còn hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Hoạt động trọng tâm của TECHFEST 2020 là Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2020 quy tụ hơn 600 cá nhân, tổ chức uy tín trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đây là dịp để các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp kiến nghị các giải pháp, chính sách để cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước biến nguy thành cơ, vượt lên thách thức trong và sau đại dịch. Diễn đàn sẽ tập trung chia sẻ, thảo luận về một số nội dung sau: Chính sách tài chính cho khởi nghiệp; Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, cơ hội và vai trò của thanh niên khởi nghiệp; Nguồn nhân lực chất lượng cao – yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế; Hệ sinh thái cho thanh niên khởi nghiệp – thực trạng và giải pháp hoàn thiện.

TECHFEST 2020 vẫn được tổ chức theo mô hình Làng công nghệ, vừa thể hiện được sự gắn kết cộng đồng - yếu tố then chốt để hình thành nên một hệ sinh thái khởi nghiệp cũng như đảm bảo sự thuận lợi trong việc gặp gỡ, tiếp xúc giữa các nhà đầu tư với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo theo từng lĩnh vực cụ thể. Năm nay, TECHFEST được thiết kế gồm 12 Làng công nghệ. Ngoài các Làng công nghệ theo mô hình trước đây, năm 2020, TECHFEST bổ sung thêm Làng công nghệ tiên phong (Frontier Tech) với mục tiêu nâng cao năng lực tiếp cận công nghệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam với các giải pháp công nghệ tiên tiến của thế giới, trong đó có cả các công nghệ do chính người Việt Nam tạo ra. 

TECHFEST 2020 cũng ghi nhận sự tham gia lần đầu tiên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và phụ nữ khởi nghiệp với 2 hội nghị lớn do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và trường Cao đằng nghề Công nghệ Cao tổ chức.

Sau các kỳ tổ chức, TECHFEST VIETNAM đã có sự tham gia của hơn 500 nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước, quốc tế với gần 700 lượt kết nối đầu tư với tổng giá trị cam kết đầu tư gần 20 triệu USD.

Bên cạnh đó, Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo trong khuôn khổ TECHFEST là cuộc thi chính thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam để lựa chọn ra đại diện tham gia cuộc thi toàn cầu Startup Worldcup. Các hoạt động hỗ trợ, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp do Trung ương Đoàn tổ chức cũng nằm trong TECHFEST VIETNAM 2020 như Vòng Chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Startup Hunt 2020 với chủ đề “Chuyển đổi số Nông nghiệp”, Tổng kết Hành trình Thanh niên khởi nghiệp 2020 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp và tận dụng thời cơ để bứt phá từ đại dịch” và Hội thảo “Nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên”.

Dự kiến, TECHFEST VIETNAM 2020 và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2020 sẽ đón hơn 6.000 lượt người tham dự, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp khởi nghiệp, 200 nhà đầu tư và diễn giả trong nước, quốc tế, 150 doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, diễn ra hơn 350 lượt kết nối đầu tư.

Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-giao/TECHFEST-VIETNAM-2020-Thanh-nien-khoi-nghiep-cung-dat-nuoc-vuot-qua-thach-thuc/413799.vgp

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 3254

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)