Chủ nhật, 04/08/2024 21:13 GMT+7

Người lao động làm công việc nặng nhọc có thể được nghỉ hưu sớm tới 10 năm

Thứ năm, 24/10/2019 09:23 GMT+7

Ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, với đối tượng người lao động làm việc trong môi trường độc hại, công việc nặng nhọc thì sẽ thuộc nhóm được nghỉ hưu sớm, thậm chí có thể nghỉ sớm tới 10 năm.

Vì tính chất quan trọng của Bộ Luật Lao động, có tác động trực tiếp đến nhiều người, nên Quốc hội đã dành trọn ngày 23.10 để các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung của dự luật.
 
Trong phiên thảo luận đã có 48 đại biểu thảo luận và 6 đại biểu tranh luận. Các vấn đề chủ yếu xoay quanh tuổi nghỉ hưu, thời giờ làm thêm, tăng thêm một ngày nghỉ.
 
Cũng tại buổi thảo luận, vấn đề giảm thời gian làm việc bình thường từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần được đa số đại biểu cho ý kiến và đồng tình.
 
Cuối phiên thảo luận ngày 23.10, đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi, ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội - đã có báo cáo, giải trình thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, cho ý kiến.
 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra và các cơ quan liên quan để nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng, báo cáo Quốc hội xem xét quyết định.
 
Ông cho rằng việc sửa đổi Bộ luật Lao động đã và đang thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế có liên quan.
 
Vừa qua, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã có bản bình luận dài 120 trang về bản dự thảo luật.  Theo đó, ILO đã nhận định, Bộ luật Lao động sửa đổi đã phù hợp cơ bản với các nội dung, nhất là các nguyên tắc cơ bản của ILO.
 
"Về phạm vi đối tượng điều chỉnh, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, chúng tôi đã dự thảo mở rộng đến cả đối tượng người lao động có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động, khu vực chính thức và phi chính thức…
 
Về tuổi nghỉ hưu, báo cáo tiếp thu và giải trình chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu rõ phương án và lập luận về nhóm người lao động nghỉ hưu sớm, nhất là lao động nặng nhọc, độc hại.
 
Hiện nay Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, xác định 1.810 ngành nghề, lĩnh vực, công việc nặng nhọc độc hại. Theo đó, những đối tượng làm việc trong điều kiện như thế sẽ thuộc nhóm nghỉ hưu sớm, thậm chí có thể nghỉ sớm tới 10 năm"- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.
 
Về thời gian làm việc bình thường, ông Dung cho rằng, nếu giảm giờ làm sẽ có tác động đến tất cả các chủ thể liên quan, như người lao động, doanh nghiệp, người sử dụng lao động, Nhà nước và có tác động đến tăng trưởng kinh tế, ngân sách, nên cần nghiên cứu, đánh giá và lượng hóa cụ thể.
 
"Đây là vấn đề lớn và hệ trọng của quốc gia, cần phải đánh giá một cách kỹ lưỡng. Chúng tôi đề nghị giao cho Chính phủ nghiên cứu để đến thời điểm thích hợp, chúng ta sẽ giảm giờ làm việc"- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

 

Nguồn: Báo Lao Động

Lượt xem: 1504

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:41834
Lượt truy cập: 13584125