Thứ sáu, 02/08/2024 02:08 GMT+7

Điểm danh 5 loại rau quả giải nhiệt giữa thời tiết ẩm ương xuân như hè

Thứ năm, 21/02/2019 11:02 GMT+7

Khổ qua, bí đao, cà chua, …là những loại thực phẩm không những có tác dụng làm mát, giải nhiệt cơ thể mà còn tăng sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả.

Giữa tiết trời oi bức của miền Bắc, con người dễ cảm thấy bứt rứt, khó chịu, dẫn đến mệt mỏi, biếng ăn, nhất là với người già, trẻ em.

Thời tiết ẩm ương mùa xuân nắng nóng như mùa hè được xem là điều kiện để phát sinh các bệnh do nhiệt cơ thể.

Để giải nhiệt trong những ngày thời tiết thất thường, cần chọn những thực phẩm mang tính mát, có công dụng thanh nhiệt và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Ăn bí đao

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bí đao là loại quả có tính mát, vị ngọt có tác dụng giải nhiệt, đại trường, tiểu trường, kiện tỳ, chỉ khát, lợi tiểu. Với tác dụng này, bí đao được coi là món ăn rất thích hợp ăn vào những ngày hè.

 

Với tính mát và thanh nhiệt, bí đao là lựa chọn thông minh vào những ngày thời tiết nắng nóng đỉnh điểm. Ngoài những món ăn với bí đao như canh bí đao ninh xương, canh bí đao nấm hương, bí đao nấu thịt lợn, bí đao luộc…, bạn có thể làm nước ép bí đao để cung cấp năng lượng và làm mát cơ thể nhanh nhất.

Cà chua

Ngoài tác dụng tăng khả năng miễn dịch và ngăn ngừa mất nước, cà chua còn có tác dụng tăng cường sự bảo vệ da, cơ thể khỏi những tia gây hại vào mùa hè nhờ có hàm lượng nước, vitamin c, chất xơ, các chất chống oxy hóa rất cao.

 

Vì vậy, khi trời nắng nóng gay gắt, nên ăn cà chua ít nhất 4 lần/tuần để phòng tránh được tối đa những tác hại từ thời tiết xấu gây nên.

Cam, chanh

Dị ứng là bệnh về da rất phổ biến khi thời tiết ẩm ương giao mùa. Để phòng bệnh này, cần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Theo đông y cam, chanh đều có chứa nhiều vitamin C, có tác dụng chống lại hoạt tính của histamin, một chất gây dị ứng mạnh trong cơ chế gây ra dị ứng, giảm được hiện tượng mề đay, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng để cơ thể chống lại vi khuẩn.

 

Ngoài ra, vitamin C trong cam, chanh còn giúp cho xương cứng chắc, chống đau họng, giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, ngăn chặn bệnh đục nhân mắt... Vitamin C trong cam, chanh không chỉ hỗ trợ các tế bào chống khuẩn mà còn tiêu diệt virus trong màng dịch nhầy ở mũi và ở cổ họng, giảm chứng dị ứng.

Chế biến đậu đen thanh nhiệt

Trong Đông y, hạt đậu đen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng hoạt huyết, giải độc, khứ phong lợi thủy, điều trung hạ khí, thanh nhiệt giải biểu, kiện tỳ chỉ hãn, dưỡng can, làm sáng mắt...

Món chè đậu đen rất dễ nấu, bạn cũng có thể chế biến thành những món ăn chữa bệnh, dưỡng nhan cực tốt.

 

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyên mọi người không nên ăn nhiều loại đậu cùng lúc, không đãi bỏ vỏ đậu vì sẽ mất hết tính giải nhiệt, giải độc.

Nước dừa

Dừa là loại trái cây cấp nước rất phổ biến vào mùa nóng. Nước dừa có chứa nhiều đường, vitamin, khoáng chất và chất điện phân, có tác dụng bổ sung, làm cân bằng nước trong cơ thể.

 

Vì vậy, các bà nội trợ hãy tập cho cả gia đình thói quen uống nước dừa mỗi ngày để giải trừ tình trạng rôm ở trẻ nhỏ, tăng cường sức đề kháng cho mọi người và duy trì vóc dáng thon gọn, cải thiện làn da cho các chị em.

Nguồn: Báo Lao Động

Lượt xem: 2407

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:57110
Lượt truy cập: 13570929