Chủ nhật, 28/07/2024 06:11 GMT+7

Choáng với số liệu trẻ nam cần can thiệp chuyên sâu bộ phận sinh dục

Thứ hai, 27/03/2017 08:54 GMT+7

Số liệu 62,9% bé nam cần can thiệp chuyên sâu bộ phận sinh dục khiến khá nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng, hoang mang.

Phụ huynh lo lắng

Vừa qua, một số trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có phát các loại phiếu khám sức khỏe cho học sinh. Theo đó, thông tin trên “Phiếu đăng ký sàng lọc bất thường bộ phận sinh dục cho học sinh nam” cho hay có tới 62,9% số bé nam khuyến cáo cần phải được can thiệp chuyên sâu bộ phận sinh dục. Điều này đã khiến khá nhiều phụ huynh học sinh tỏ ra hoang mang và lo lắng.

 

Theo đó, trao đổi với PV, anh H.T (trú tại quận Hoàn Kiếm, hiện có con theo học tại trường tiểu học Võ Thị Sáu) cho hay: “Ngày 10.3, con trai tôi có đưa các loại phiếu đăng ký khám sức khỏe, trong đó có phiếu đăng ký sàng lọc bất thường bộ phận sinh dục cho học sinh nam. Nội dung phiếu khám này ghi: Năm 2016, quận Hoàn Kiếm tổ chức thực hiện thí điểm Chương trình sàng lọc bất thường bộ phận sinh dục cho trẻ trai tại các trường mẫu giáo, mầm non, nhóm trẻ tư thục địa bàn quận. Kết quả thực hiện sàng lọc cho thấy, số trẻ nghi ngờ cần can thiệp chuyên sâu chiếm tỉ lệ 62,9%. Số trẻ thoát vị bẹn, không thấy tinh hoàn, tinh hoàn lạc chỗ, dương vật dị dạng, lệch lỗ tiểu, hai lỗ tiểu… là những trường hợp cần can thiệp ngoại khoa. Con số trên khiến khá nhiều phụ huynh tỏ ra vô cùng lo lắng và không tránh khỏi hoang mang”.

Được biết, kết quả sàng lọc trên là kết quả của chương trình khám sàng lọc, kiểm tra bất thường bộ phận sinh dục bé trai tại các trường tiểu học trên địa bàn quận với các nội dung: Kiểm tra bộ phận sinh dục cho học sinh nam, phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến bao quy đầu (hẹp, dính, thắt), tinh hoàn ẩn, lệch lỗ tiểu, thoát vị bẹn do Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình của quận Hoàn Kiếm đứng ra tổ chức.

Số liệu có hợp lý?

PV đã có cuộc trao đổi với bà Trương Thị Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình quận Hoàn Kiếm, để làm rõ hơn về vấn đề này. Bà Hoa cho hay, qua kết quả thực hiện sàng lọc cho thấy số trẻ nghi ngờ cần can thiệp chuyên sâu chiếm tỉ lệ 62,9%, số trẻ thoát vị bẹn, không thấy tinh hoàn, tinh hoàn lạc chỗ, dương vật dị dạng, lệch lỗ tiểu, hai lỗ tiểu… là những trường hợp cần can thiệp ngoại khoa…là số liệu lấy từ năm 2016. Kết quả trên được lấy từ việc thực hiện triển khai, khảo sát, lấy mẫu từ 2.675 trẻ em nam từ 3-5 tuổi tại các trường mẫu giáo, mầm non tư thục trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Trao đổi về vấn đề này, BS Lê Thị Kim Dung - Trung tâm y khoa Thái Hà cho rằng con số trên là quá cao và có phần chưa hợp lý. Nếu như kết quả khảo sát trên thì cứ 10 trẻ thì có hơn 6 trẻ cần phải can thiệp chuyên sâu. Tỉ lệ trên là quá cao bởi biểu hiện thường gặp nhất ở các em nam độ tuổi này là chiết hẹp bao quy đầu và tỉ lệ các trẻ có biểu hiện này cũng không nhiều như vậy. Trong suốt quá trình mang thai và sinh đẻ, các cơ sở y tế đều có những theo dõi về sức khỏe của các con. Do đó, không thể có quá nhiều trường hợp cần phải can thiệp chuyên sâu như vậy mà phụ huynh lại không biết được. Có thể ở đây, phía đơn vị tổ chức sử dụng từ ngữ can thiệp chuyên sâu trong y khoa chưa được hợp lý.

Trao đổi với báo chí, BS Nguyễn Thế Lương – Phụ trách phòng khám ANDOS, khoảng tháng 2 vừa qua, phía Trung tâm DS-KHHGĐ quận Hoàn Kiếm gặp và có thông tin với phía phòng khám ANDOS về chương trình tầm soát sớm những bất thường ở bộ phận sinh dục ở các cháu trai. “Tôi thấy chương trình hết sức có ý nghĩa. Thực tế tại phòng khám có nhiều cháu đến kiểm tra việc vệ sinh chưa được đúng cách… do vậy tôi nhận lời tham gia chương trình”-BS Lương nói.

Về số liệu 62,9% số trẻ nghi ngờ cần được can thiệp chuyên sâu trong phiếu khám, BS Lương cho hay nếu khám sàng lọc sẽ khám rất nhanh, trong phiếu khám có từ “nghi ngờ”, có thể là sẽ xuất hiện một tỉ lệ sai số nào đó. Khi khám chuyên sâu sẽ có đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị thì có lẽ có con số chính xác hơn.

Theo Báo Lao động

Lượt xem: 9167

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:11006
Lượt truy cập: 13508193