Chủ nhật, 04/08/2024 04:07 GMT+7

Nối mạng nhà thuốc để đảm bảo thuốc được bán đúng, an toàn

Thứ hai, 07/05/2018 10:53 GMT+7

Bộ Y tế thí điểm kết nối mạng các nhà thuốc nhằm tránh thuốc giả, ổn định giá, chỉ bán thuốc theo đơn tại 4 tỉnh, thành đầu tiên là Nam Định, Vĩnh Phúc, Cần Thơ và Đà Nẵng.

Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn thực hiện trong giai đoạn 2017-2020, mục đích là quản lý hệ thống bán buôn, bán lẻ, các nhà thuốc trong và ngoài bệnh viện; truy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn. Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối mạng, đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc.

Bộ Y tế đặt mục tiêu hết năm 2018 toàn quốc phải kết nói mạng tất cả các nhà thuốc, năm 2019 là hệ thống các quầy thuốc, đến năm 2020 là kết nối mạng tất cả các tủ thuốc.

Â

Nối mạng nhà thuốc hạn chế tình trạng bán thuốc cần kê đơn mà không có đơn thuốc. Ảnh minh họa

4 tỉnh, thành đầu tiên là Nam Định, Vĩnh Phúc, Cần Thơ và Đà Nẵng được thực hiện thí điểm. Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết: Vĩnh Phúc có đến hơn 1.000 cơ sở bán lẻ thuốc, nhiều cơ sở quy mô nhỏ, trong đó có 150 nhà thuốc. Tình trạng bán thuốc kê đơn không cần đơn còn phổ biến, để tối đa hóa lợi nhuận, người bán sẵn sàng bán các loại thuốc theo yêu cầu của khách hàng.

Tỉnh Vĩnh Phúc thí điểm can thiệp trước tiên tại thị xã Phúc Yên, đã tập huấn phần mềm quản lý nhà thuốc kết nối toàn quốc. Trước khi triển khai, ngành y tế khảo sát, kiểm tra, đánh giá hoạt động kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn gồm đánh giá đơn thuốc; kê đơn ngoại trú; nhận thức người bán, người mua...

Việc thực hiện cần tiến hành đồng loạt tất cả nhà thuốc, tránh tình trạng người dân có nhiều điểm bán hàng để lựa chọn mà không đến cửa hàng thuốc thí điểm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho rằng: Việc ứng dụng công nghệ thông tin quản lý bán thuốc, kê đơn giúp đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc, hạn chế tình trạng bán thuốc cần kê đơn mà không có đơn thuốc...

Trong thời gian thực hiện thí điểm tại 4 địa phương trên, lực lượng chức năng cần tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Cơ sở nào đã nhắc nhở mà vẫn vi phạm thì xử phạt.

Nguồn: Báo Lao Động

Lượt xem: 4179

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:5658
Lượt truy cập: 13580218