Chủ nhật, 28/07/2024 05:16 GMT+7

Cán bộ, công chức làm việc liên tục, có được lãnh trợ cấp thất nghiệp?

Thứ tư, 01/03/2017 14:01 GMT+7

Tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động với trường học và vừa chốt sổ BHXH. Bây giờ, tôi có thể lãnh bảo hiểm thất nghiệp không?

* Tôi vừa tròn 55 tuổi vào ngày 19-11-2016, còn thiếu 27 tháng nữa thì tròn 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động với trường học và vừa chốt sổ BHXH. Bây giờ, tôi có thể lãnh bảo hiểm thất nghiệp không? Tôi dự định là sau khi lãnh bảo hiểm thất nghiệp xong, tôi làm thủ tục đóng BHXH tự nguyện 27 tháng còn thiếu và sau đó hưởng lương hưu; tôi làm như vậy có được không? (người dân có số điện thoại 0167.3121…)

 

- Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc BHXH TPHCM: Nếu nghỉ việc mà không đủ điều kiện hưu trí thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Còn trong thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp mà được hưởng lương hưu thì phải ngừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau khi hưởng trợ cấp thất nghiệp xong, bà có thể đóng BHXH tự nguyện 27 tháng để hưởng lương hưu. Việc đóng BHXH tự nguyện rất linh hoạt, bà có thể đóng một lần cho tất cả tháng còn thiếu, hoặc đóng hàng tháng, 3 tháng một lần, 6 tháng một lần, 12 tháng một lần. Tùy bà lựa chọn. Sau khi đóng xong BHXH tự nguyện cho đủ 20 năm đóng BHXH, bà được hưởng lương hưu ngay từ tháng kế tiếp.

 

* Cán bộ công nhân viên chức cũng đóng bảo hiểm thất nghiệp như lao động khác. Nhưng chúng tôi thường làm việc liên tục, ít nghỉ việc, thất nghiệp. Vậy đến cuối tuổi lao động, sắp về hưu, chúng tôi có được nhận lại tiền bảo hiểm thất nghiệp đã đóng mà chưa hưởng, do không thất nghiệp không? (NGUYỄN THANH TUẤN, TPHCM)

 

- Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Theo quy định trên, người lao động đủ điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

 

* Em tôi đang nhận trợ cấp thất nghiệp. Hàng tháng, em phải lên khai báo tình trạng việc làm. Trong thời gian thất nghiệp, em muốn về quê thăm gia đình, nghỉ ngơi mấy tháng. Vậy thời gian vắng mặt ở TPHCM, em có thể ủy quyền hay nhờ người thân đến trình diện thay để được lãnh trợ cấp thất nghiệp không? (LÊ THANH HÒA, quận 5, TPHCM)

 

- Điều 10 Thông tư 28/TT-BLĐTBXH quy định: trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm mới với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động không phải trực tiếp thông báo hàng tháng nếu thuộc một trong các trường hợp sau: ốm đau có xác nhận của cơ sở y tế; bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế; bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn; cha mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết hoặc kết hôn có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn.

 

Trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo, người lao động phải gửi thư đảm bảo hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm. Như vậy, theo quy định trên, em bạn khi đi chơi không được ủy quyền hay nhờ người thân thông báo về tình trạng việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Nguồn: Sài Gòn giải phóng

Lượt xem: 12758

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:8188
Lượt truy cập: 13507755