Thứ bảy, 20/04/2024 05:17 GMT+7
Thứ hai, 12/12/2022 15:24 GMT+7

Quý IV năm 2022:Triển khai 6 cuộc thanh tra chuyên ngành về chỉ dẫn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp

Vừa qua, theo kế hoạch công tác đã được phê duyệt, Thanh tra Bộ KH&CN đã chủ trì, phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ triển khai 06 cuộc thanh tra chuyên ngành về chỉ dẫn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp

Căn cứ kế hoạch thanh tra đã được Bộ trưởng Bộ KH&CN phê duyệt tại Quyết định số 2979/QĐ-BKHCN ngày 19/11/2021, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN ban hành 06 quyết định và tiến hành thanh tra việc thực hiện pháp luật về chỉ dẫn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với 06 doanh nghiệp có trụ sở tại các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Tháp, An Giang và Phú Yên.

Các cuộc thanh tra nêu trên có nội dung trọng tâm: việc chỉ dẫn về đối tượng, yếu tố được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp; việc chỉ dẫn về tình trạng pháp lý, phạm vi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp; việc chỉ dẫn về sản phẩm, hàng hóa được sản xuất theo hợp đồng sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp.

Tiến hành thanh tra tại tỉnh Đồng Tháp

Đối tượng thanh tra là các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dược phẩm, bia, đồ uống, thực phẩm và thuốc bảo vệ thực vật.Thời hạn thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày Đoàn thanh tra tiến hành công bố Quyết định thanh tra.

Qua công tác thanh tra, các đơn vị được thanh tra đều có chung nhận định cho rằng: Đoàn Thanh tra đã giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức pháp luật và tuân thủ quy định về sở hữu công nghiệp nói chung, pháp luật về chỉ dẫn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp nói riêng; doanh nghiệp cần thiết phải có cán bộ đầu mối quản lý, theo dõi việc đăng ký bảo hộ và chiến lược sử dụng hiệu quả các văn bằng; với những thiếu xót được Đoàn Thanh tra chỉ ra được các doanh nghiệp tiếp thu, chủ động khắc phục trong thời hạn thanh tra.

Theo Đoàn Thanh tra, hoạt động thanh tra này nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp; phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót và xử lý kịp thời các vi phạm; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về chỉ dẫn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.

Cho đến nay, Chánh Thanh tra Bộ đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 đơn vị vi phạm và sẽ tiếp tục xem xét, kết luận thanh tra đối với các đơn vị tiếp theo trong thời hạn quy định./.

 

 

Lượt xem: 1545

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:14965
Lượt truy cập: 39704274