Thứ năm, 16/05/2024 16:06 GMT+7
Thứ sáu, 18/07/2014 11:09 GMT+7

Thanh tra nhiệm vụ khoa học công nghệ - Những vấn đề trọng tâm

Công tác thanh tra đề tài, dự án, chương trình khoa học và công nghệ (nhiệm vụ KH&CN) là một trong những hoạt động quan trọng khẳng định vai trò của thanh tra ngành KH&CN, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước về KH&CN
Thời gian qua, hệ thống thanh tra KH&CN trên phạm vi cả nước đã tiến hành thanh tra trong lĩnh vực này một cách tương đối đồng bộ, bài bản và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đã đạt được, hoạt động thanh tra các nhiệm vụ KH&CN vẫn còn có những tồn tại, hạn chế nhất định xuất phát cả từ những nguyên nhân khách quan và chủ quan như: cách thức, phương pháp tiến hành đôi khi chưa phù hợp với quan điểm đổi mới quản lý KH&CN; đội ngũ cán bộ thanh tra Sở được phân bổ, định biên với số lượng rất ít, phải đảm nhiệm thanh tra nhiều lĩnh vực nên không có đủ thời gian tìm hiểu sâu về vấn đề này; trình độ chuyên môn của cán bộ thanh tra đa dạng, nhân sự thường xuyên biến động; các nhiệm vụ KH&CN vốn rất đa dạng về loại hình và lĩnh vực nghiên cứu...

Với trách nhiệm của mình và mong muốn từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Thanh tra Bộ xin được giới thiệu về một số vấn đề mang tính lý luận, pháp lý và thực tiễn - mà chúng tôi cho rằng - đó là các nội dung cơ bản của công tác thanh tra nhiệm vụ KH&CN, gồm:

               (1) Nhiệm vụ KH&CN và thanh tra nhiệm vụ KH&CN;

  (2) Tình hình thanh/kiểm tra nhiệm vụ KH&CN của hệ thống thanh tra ngành KH&CN;

  (3) Quy trình thanh tra nhiệm vụ KH&CN.

Phân chia theo nguồn gốc kinh phí thực hiện, có nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước và nhiệm vụ KH&CN không sử dụng ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trên thực tế, các nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước chiếm tỷ lệ rất lớn (>90%) và đó cũng là nội dung quản lý về KH&CN nên các vấn đề trong bài trình bày này tập trung vào đối tượng là các nhiệm vụ KH&CN có sử dụng ngân sách nhà nước.

Cũng phải nói thêm rằng, quy trình thanh tra nhiệm vụ KH&CN lần đầu tiên được hệ thống, tổng hợp và xây dựng nên trên cơ sở các quy định pháp luật về thanh tra và kinh nghiệm thực tiễn triển khai của Thanh tra Bộ và Thanh tra một số Sở, do vậy có thể còn có tính chủ quan và chưa đủ tính điển hình và tính thực tiễn. Mặt khác, do tính chất đặc thù của hoạt động nghiên cứu, tính đa dạng của các nhiệm vụ KH&CN, tính đặc biệt của công tác thanh tra nhiệm vụ KH&CN (thanh tra chuyên ngành nhưng mang dáng dấp của thanh tra hành chính/kinh tế xã hội)... nên quy trình chỉ cố gắng nêu những vấn đề cơ bản nhất, phổ biến nhất.

Chúng tôi rất mong nhận được sự góp ý, giúp đỡ của các anh/chị trong và ngoài hệ thống thanh tra ngành KH&CN để quy trình tiếp tục được hoàn chỉnh, phù hợp hơn.

Và dưới đây là link toàn văn bài viết về thanh tra nhiệm vụ KH&CN :

https://docs.google.com/thanh tra các nhiệm vụ KH&CN

 

Lượt xem: 15755

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:75017
Lượt truy cập: 40497784