Thứ sáu, 17/03/2017 09:09 GMT+7

Giới thiệu kỹ thuật vá thông liên nhĩ bằng nội soi ra thế giới

Đây là lần đầu tiên Việt Nam giới thiệu kỹ thuật vá thông liên nhĩ bằng nội soi toàn bộ ra thế giới và được các bạn đồng nghiệp đánh giá cao.


Kỹ thuật vá thông liên nhĩ bằng nội soi được thực hiện tại Bệnh viện E (Ảnh: VGP/Thúy Hà)

Từ ngày 11-14/3, GS. Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E đã có bài báo cáo khoa học về kỹ thuật vá lỗ thông liên nhĩ qua 4 lỗ trocar có kích thước nhỏ hơn 1 cm tới hơn 1.000 bác sĩ, nhà khoa học tại Hội nghị phẫu thuật tim mạch lồng ngực được tổ chức tại Anh. 

Theo GS. Lê Ngọc Thành, kỹ thuật vá thông liên nhĩ bằng nội soi đang được thực hiện thường quy tại Bệnh viện E. Đến nay, Bệnh viện đã mổ thành công 39 ca bệnh bằng kỹ thuật này. Bệnh nhân thường ở độ tuổi 30-40. Bệnh viện cũng đã mổ thành công với bệnh nhân thông liên nhĩ là trẻ nhỏ cần phải mổ do lỗ thông lớn, gây tăng áp lực động mạch phổi, suy tim.

Trước đây, để vá thông liên nhĩ phải mổ mở, bệnh nhân sẽ phải cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 15-20 cm. Bệnh nhân thường đau nhiều sau mổ và có thể gặp các biến chứng như: Chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu ảnh hưởng tâm lý sau mổ. Ngoài ra, thời gian nằm viện kéo dài từ 15-20 ngày và đặc biệt người bệnh dễ có nguy cơ biến dạng lồng ngực.

Tuy nhiên, với kỹ thuật vá thông liên nhĩ qua 4 lỗ trocar có kích thước nhỏ hơn 1 cm đã khắc phục được những nhược điểm trên. Ưu điểm của kỹ thuật này là ít gây sang chấn cho người bệnh so với mổ mở, đỡ đau sau mổ, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng vết mổ.

GS. Lê Ngọc Thành cũng cho biết, đây là kỹ thuật khó, hiện tại ở Anh có 4 trung tâm thực hiện kỹ thuật mổ tim nội soi. 

“Việc Việt Nam triển khai thành công kỹ thuật vá thông liên nhĩ nội soi toàn bộ - một kỹ thuật khó nhưng hy vọng trong thời gian tới có thể ứng dụng, triển khai rộng rãi – sẽ giúp nhiều bệnh nhân được hưởng lợi ích của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là bệnh nhân nữ và trẻ em gái”, GS. Thành chia sẻ.

Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Gioi-thieu-ky-thuat-va-thong-lien-nhi-bang-noi-soi-ra-the-gioi/300778.vgp

 

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 2239

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)