Thứ năm, 04/01/2018 21:26 GMT+7

Công ty truyền tải điện 1: Ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ

Năm 2017 cùng với việc đưa 3 trung tâm vận hành điều khiển từ xa và 8 trạm biến áp (TBA) không người trực vào hoạt động, nhiều giải pháp công nghệ đã được Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) triển khai ứng dụng.

Theo dõi giám sát điều khiển từ xa TBA 220kV Thái Thụỵ

Hiện PTC1 đang quản lý khối lượng lớn đường dây truyền tải điện cao áp. Trong đó, đường dây 500kV có chiều dài 1.916 km; đường dây 220kV có chiều dài 3.842 km, trải dài khắp 27 tỉnh miền Bắc với nhiều địa hình phức tạp. Với lực lượng quản lý vận hành còn mỏng, phương tiện hạn chế, trong khi việc quản lý, vận hành và kiểm tra phát hiện sau sự cố, mưa lũ bất thường đòi hỏi phải nhanh và kịp thời, nên công nhân vận hành đường dây gặp rất nhiều khó khăn.

Do đó, cùng với các đơn vị thành viên của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, PTC1 xác định khoa học - công nghệ phải đi trước một bước. Ông Nguyễn Hữu Long - Phó giám đốc phụ trách PTC1 - cho biết: Từ năm 2016, PTC1 đã hoàn thành trang bị cho tất cả máy biến áp (MBA) và kháng điện 500kV, thiết bị giám sát dầu online. Tất cả các bộ giám sát dầu online đều được kết nối hệ thống mạng nội bộ, tại trụ sở công ty cũng có thể xem được kết quả dầu của các MBA ở xa. Hay các công nghệ mới như: Lọc dầu MBA online; dùng Flycam phục vụ kiểm tra đường dây và vận hành hành lang tuyến - công nghệ này đã hỗ trợ rất tốt cho công tác quản lý vận hành sản xuất, cũng có thể ứng dụng để làm chuyển dây mồi phục vụ cho công tác kéo dây… cho những địa hình, vị trí phức tạp khó khăn con người không có khả năng tiếp cận; thử nghiệm sơn phủ cách điện đường dây, TBA bằng chất PRTV; hay giải pháp thi công sửa chữa, kéo mới dây dẫn vượt qua các đường dây 110kV, trung áp, hạ áp đang vận hành không cắt điện...

"Chúng tôi cũng nghiên cứu đề xuất trang bị thiết bị định vị sự cố cho các đường dây 500kV, 220kV giúp giảm thời gian tìm kiếm, khắc phục sự cố. Ứng dụng thiết bị giám sát dầu online cho MBA và kháng điện 500kV… Trong đầu tư xây dựng, chúng tôi đã sử dụng sứ cách điện composite, xà cách điện composite; ứng dụng công nghệ TBA GIS như tại TBA 220kV Thành Công, Hà Nội; trạm điều khiển tích hợp…" - ông Long cho biết thêm.

Nhằm cụ thể hóa chủ trương năm "Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ" mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra, năm 2017, PTC1 đã tích cực áp dụng các phần mềm, công nghệ thông tin trong công việc quản lý, vận hành như: Phần mềm hệ thống hoạch định doanh nghiệp (ERP); quản lý kỹ thuật (PMIS); quản trị nhân sự (HRMS); xây dựng Trung tâm dữ liệu (TTDL) chính, đầu tư trang thiết bị cho TTDL chính và dự phòng, thuê kênh Internet cho TTDL dự phòng, cấu hình hệ thống đồng bộ; nghiên cứu và khai thác hệ thống tự động hóa, điều khiển TBA công nghệ Pyramid của ABB... Đặc biệt, năm 2017, 3 trung tâm vận hành điều khiển từ xa và 8 TBA không người trực đã được PTC1 đầu tư và đưa vào vận hành, góp phần giúp công ty xử lý được vấn đề khó khăn về khoảng cách địa lý, tiết giảm chi phí đi lại và hội họp.

Có thể khẳng định, khoa học - công nghệ đã giúp PTC1 nói riêng và các đơn vị trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia nói chung đã phát hiện sớm các nguy cơ sự cố, giảm đến mức thấp nhất sự cố đường dây và TBA, góp phần tăng năng suất lao động, tăng năng lực truyền tải, giảm chi phí trong quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện./.

Liên kết nguồn tin: http://baocongthuong.com.vn/cong-ty-truyen-tai-dien-1-ung-dung-nhieu-giai-phap-cong-nghe.html

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử

Lượt xem: 2811

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)