Thứ tư, 31/01/2018 11:56 GMT+7

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tại Lâm Đồng

Chiều 26-1, tại TP Đà Lạt, hơn 70 người thuộc 13 đơn vị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, tham gia diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.


 

Tình huống giả định, một xe chuyên dụng vận chuyển hai nguồn phóng xạ kín Ir-192, hoạt độ 80 Ci, trên xe có hai người, gồm lái xe và nhân viên áp tải nguồn phóng xạ. Khi xe đang tham gia giao thông thì va chạm xe khách đi ngược chiều, khiến hai người trên xe chở nguồn phóng xạ bị thương nặng, kẹt trong xe. Xe vận chuyển nguồn phóng xạ phát cháy và nguồn phóng xạ rơi ra khỏi hộp chứa.

Nhận thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông, PCCC đã đến hiện trường thiết lập vành đai an toàn, bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình ứng phó. Sau khi nhận được chỉ đạo của ban chỉ huy, các lực lượng liên quan triển khai các phương án ứng phó sự cố, cô lập và có biện pháp thu hồi nguồn phóng xạ, bảo đảm an toàn cho người ứng cứu, nhân dân và tránh gây ô nhiễm môi trường. Cùng lúc, một bộ phận phân luồng giao thông, triển khai phương án cứu người, chữa cháy; xe cứu thương được điều đến cứu người bị nạn. Sau khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn, ban chỉ huy chỉ đạo bộ phận đánh giá và bảo vệ bức xạ nhanh chóng tác nghiệp thu hồi nguồn phóng xạ và lưu giữ bảo đảm an toàn, an ninh; cung cấp thông tin kịp thời cho nhân dân và truyền thông về quá trình ứng phó sự cố.

Sau khi kết thúc ứng phó sự cố, ban chỉ huy cấp tỉnh chủ trì cuộc họp với đơn vị liên quan để đánh giá nguyên nhân, thiệt hại, xác định trách nhiệm và xử lý vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Ngọc Liêm đánh giá cao kết quả buổi diễn tập. Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, thông qua diễn tập, các lực lượng ứng phó của địa phương sẽ có kinh nghiệm để sẵn sàng và chủ động ứng phó kịp thời khi có sự cố bức xạ và hạt nhân xảy ra.

Liên kết nguồn tin: http://nhandan.com.vn/khoahoc/item/35393002-dien-tap-ung-pho-su-co-buc-xa-va-hat-nhan-tai-lam-dong.html

Nguồn: Báo điện tử Nhân dân

Lượt xem: 2831

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)