Thứ sáu, 13/04/2018 14:44 GMT+7

Thúc đẩy nhận thức về quyền sở hữu trí tuệ đối với các nhà khoa học nữ

Ngày 12/4, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức hội thảo “Nữ trí thức và công cụ sở hữu trí tuệ trong đổi mới, sáng tạo” nhằm đẩy mạnh nhận thức về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khuyến khích hoạt động đổi mới, sáng tạo trong giới các nhà khoa học nữ. Đây là hoạt động hướng đến Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26-4).

 

Cục SHTT cho biết, các kết quả sáng tạo của các nhà khoa học là tài sản trí tuệ, có thể biểu hiện dưới các dạng sáng chế, bí mật kinh doanh, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp... Các nhà khoa học cần quan tâm, đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm sáng tạo trí tuệ của mình để được pháp luật bảo vệ các quyền của chủ sở hữu. Đăng ký quyền SHTT cũng là để công bố sản phẩm trí tuệ cho xã hội biết, nhờ đó xã hội được chia sẻ quyền chiếm hữu các thông tin, tránh nghiên cứu trùng lặp và tiếp tục sáng tạo.

Tại hội thảo, PGS,TS Nguyễn Thị Trâm, hội viên Hội Nữ trí thức Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm xác lập quyền SHTT đối với sáu giống lúa do mình tạo ra, đó là nộp đơn sớm để đăng ký bảo hộ quyền độc quyền ngay khi tạo được giống mới; hoàn thiện công nghệ sản xuất hạt giống nhanh, liên kết với doanh nghiệp cùng trình diễn để có cơ hội đưa sản phẩm ra thị trường.

Việc bảo hộ SHTT đã thúc đẩy sáng tạo khi việc chuyển nhượng bản quyền sáu giống lúa đã thu về được 16,4 tỷ đồng, có nguồn kinh phí để tái đầu tư cho hoạt động nghiên cứu. Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho biết, thời gian qua, việc đăng ký quyền SHTT cho các kết quả đầu tư, sáng tạo của mình chưa tốt do chưa hiểu đầy đủ các quy định về SHTT, chậm trễ xác lập quyền đối với các tài sản trí tuệ, lo ngại mất bí mật quy trình công nghệ. Từ thực trạng này, các nhà khoa học đề nghị, Cục SHTT cần hỗ trợ nhà khoa học sử dụng hiệu quả công cụ SHTT vào hoạt động nghiên cứu, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu qua các hình thức như cung cấp thông tin, đào tạo nâng cao nhận thức về SHTT.

Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT cho biết, Cục sẽ hỗ trợ các nhà khoa học trong việc tìm hiểu, đăng ký quyền SHTT; hội thảo mở ra hướng hợp tác giữa Cục Sở hữu trí tuệ với Hội Nữ trí thức trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ nhằm phát huy hơn nữa vai trò của nữ trí thức trong hoạt động đổi mới, sáng tạo dựa trên công cụ SHTT.

Liên kết nguồn tin: http://www.nhandan.com.vn/khoahoc/item/36065602-thuc-day-nhan-thuc-ve-quyen-so-huu-tri-tue-doi-voi-cac-nha-khoa-hoc-nu.html

Nguồn: Báo Nhân dân điện tử

Lượt xem: 3541

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)