Thứ tư, 17/10/2018 16:14 GMT+7

Việt Nam - Phần Lan hợp tác về ngành công nghệ mới nổi

Công nghệ kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo... là một trong những thế mạnh của Phần Lan mà Việt Nam mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm.

Chiều 16/10, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan đã ký hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giai đoạn mới.

Các lĩnh vực mà Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn ưu tiên hợp tác với Phần Lan gồm: công nghệ kỹ thuật số, các công nghệ xuyên ngành mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, tự động hóa; công nghệ y dược; năng lượng; công nghệ sạch và xử lý chất thải; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm...
 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (bìa trái) và Bộ trưởng Kinh tế và Việc làm Phần Lan Mika Lintilä ký hợp tác. Ảnh: Trung tâm truyền thông.
 

Theo Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Phần Lan có đội ngũ chuyên gia giỏi và công nghệ tiên tiến. Còn Việt Nam là cửa ngõ vào các thị trường ASEAN, châu Á - Thái Bình Dương, vì vậy đây là cơ hội thị trường rộng lớn đối với doanh nghiệp Phần Lan. Vì vậy ông đã đề xuất Phần Lan hợp tác, thiết lập cơ chế tài chính hỗ trợ doanh nghiệp, các trường đại học của Phần Lan triển khai các dự án hợp tác nghiên cứu chung. Trong số này có cả các dự án nghiên cứu và phát triển (R&D) quy mô lớn cần công nghệ và chuyên gia Phần Lan tham gia.

Từ năm 2008, Việt Nam và Phần Lan đã ký biên bản hợp tác và triển khai Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo giai đoạn I (2009-2014) và giai đoạn 2 (2014-2018).

Đây là chương trình sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Phần Lan lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam về đổi mới sáng tạo. Sự hỗ trợ này đã đóng góp quan trọng tới sự phát triển của hệ thống đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và xem đây như một giải pháp quan trọng thúc đẩy số lượng và chất lượng doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy việc hai bên tiếp tục hợp tác sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Kinh tế và Việc làm Phần Lan Mika Lintilä khẳng định, sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy đổi mới sáng tạo cũng như xúc tiến cho các chương trình hợp tác thành công hơn nữa giữa Chính phủ Phần Lan và Việt Nam.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/trong-nuoc/viet-nam-phan-lan-hop-tac-ve-nganh-cong-nghe-moi-noi-3824988.html

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 4539

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)