Thứ ba, 27/11/2018 08:55 GMT+7

Quảng Nam: Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp tạo nền tảng phát triển bền vững

Là địa phương đi sau triển khai Đề án 844, nhưng bằng những cách riêng của mình, Quảng Nam đang hướng tới xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phù hợp với đặc trưng và thế mạnh của địa phương mình.

Ngày 26/11, tại Quảng Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Hội thảo xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo địa phương và kiến nghị chính sách từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo“ và tổ chức giao lưu đoàn “Hành trình chuyến xe khởi nghiệp” các tỉnh phía Nam.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – TechFest Viet Nam 2018 tại Đà Nẵng vào cuối tháng 11 năm 2018.



Quang cảnh hội thảo

 

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Quốc Bảo – Chủ tịch kiêm Giám đốc Tập đoàn VN Đà Thành Group, ông Trần Trí Dũng - Mạng lưới cố vấn khởi nghiệp (VMI) cùng 50 thành viên Đoàn Hành trình.

Theo ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, so với khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Quảng Nam là địa phương đi sau triển khai Đề án 844, chính thức bắt đầu khởi động vào Quý I năm 2017, sau khi tham khảo các địa phương, đã quyết định thành lập Tổ Công tác Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh – là mô hình liên kết liên ngành và kết hợp với doanh nghiệp; là đầu mối tập trung để thực hiện chức năng trực tiếp tham mưu UBND tỉnh triển khai xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù chưa hội đủ những yếu tố thuận lợi như những trung tâm lớn của cả nước, tuy nhiên, với sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, trên nền tảng truyền thống của vùng đất mở, luôn đổi mới, sáng tạo, canh tân; UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo (KNST) tỉnh, giai đoạn 2018 – 2025 vào cuối năm 2017 trên cơ sở tích hợp các Đề án của Chính phủ và Chương trình thanh niên khởi nghiệp của Trung ương Đoàn. Đây là cách làm sáng tạo, linh hoạt của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và là địa phương duy nhất có sự lồng ghép hữu cơ, hiệu quả này. Từ đó, các hoạt động về khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo luôn hỗ trợ cho nhau, tạo tiền đề và nền tảng để hướng đến xây dựng các sản phẩm sáng tạo, riêng có của Quảng Nam.

Cũng theo ông Tân, trong khuôn khổ Chương trình “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest 2018”, Quảng Nam được chọn là một trong những điểm đến của hoạt động “Hành trình chuyến xe khởi nghiệp” của hơn 60 nhà đầu tư, gương mặt tiêu biểu khởi nghiệp sáng tạo khu vực phía Nam. Đồng thời, tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo “Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo địa phương và kiến nghị chính sách từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo”.

Hội thảo khoa học lần này là diễn đàn lớn của địa phương - nơi tập hợp trí tuệ và kinh nghiệm của những nhà hoạch định chính sách đến từ các Bộ, Ngành trung ương; các tổ chức, cá nhân tham gia công tác hỗ trợ khởi nghiệp và lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các nhà đầu tư và những cá nhân, gương mặt tiêu biểu của phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong cả nước.

Qua Hội thảo lần này, ông Tân mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các Bộ, Ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp cả nước để những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo đi vào cuộc sống, ươm mầm cho một thế hệ doanh nhân mới, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Tại Hội thảo đã tập hợp được các luận cứ khoa học có giá trị, nhiều ý kiến thiết thực trong công tác hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cũng như tháo gỡ những khó khăn, rào cản pháp lý hiện nay và đề xuất Chính phủ kiến tạo hệ thống chính sách nhằm xây dựng một Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển bền vững của từng địa phương và phạm vi cả nước.

Theo ông Nguyễn Việt An, Văn phòng Đề án 844 – Bộ KH&CN, tại Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST đang phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê của tạp chí Echelon, Singapore, một trong những tạp chí online lớn nhất về khởi nghiệp ở Đông Nam Á, Việt Nam hiện có khoảng 3000 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, tăng gần gấp đôi so với số liệu ước tính cuối năm 2015 là 1800 doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp có những bước phát triển mạnh mẽ và ghi dấu ấn trong nhiều lĩnh vực. Điển hình là, lĩnh vực nông nghiệp, trang trại thông minh Delco ứng dụng IoT để tự động hóa hoàn toàn công việc quản lý, theo dõi, vận hành toàn bộ quá trình trồng trọt và chăn nuôi. Trong lĩnh vực du lịch, nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ đã được triển khai và có ảnh hưởng tích cực, thay đổi thói quen người dùng, như Triip.me là nền tảng du lịch cho phép khách hàng tận hưởng các chuyến du lịch tư nhân do các hướng dẫn viên địa phương thực hiện.

Ngoài ra, số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST cũng ngày càng tăng cao, thể hiện ở số lượng các thương vụ đầu tư, số lượng vườn ươm, khu làm việc chung phát triển mạnh mẽ trong năm 2017. Theo thống kê của tổ chức Topica Founder Institute, năm 2017, Việt Nam tiếp nhận 92 thương vụ đầu tư cho khởi nghiệp ĐMST với tổng số vốn hơn 291 triệu USD, tăng gấp đôi về mặt số lượng thương vụ và gần 50% về mặt tổng số vốn đầu tư so với năm 2016 (50 thương vụ với 205 triệu USD).

Cũng tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng mong rằng tinh thần khởi nghiệp không sợ thất bại sẽ được lan tỏa đến các bạn trẻ trong cả nước. Thứ trưởng khẳng định, Bộ KH&CN luôn đồng hành cùng các địa phương để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp rộng rãi hơn nữa.

Đồng thời, Thứ trưởng cho rằng khởi nghiệp sáng tạo là con đường rất dài, đầy khó khăn của những người có đam mê, khát vọng cháy bỏng và sự dấn thân để làm nên thành công, những điều phi thường, có ích cho bản thân và xã hội. Khởi nghiệp sáng tạo gắn liền với những ý tưởng kinh doanh mới, dựa trên nền tảng trí tuệ, công nghệ với mục tiêu tạo giá trị kinh tế lớn, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, mạo hiểm.



Tại Hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình Hợp tác về xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST giữa UBND tỉnh Quảng Nam với Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN

 

Liên kết nguồn tin: http://vietq.vn/quang-nam-xay-dung-he-sinh-thai-khoi-nghiep-tao-nen-tang-phat-trien-ben-vung-d151702.html

Nguồn: vietq.vn

Lượt xem: 3731

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)