Thứ ba, 18/05/2021 17:07 GMT+7

Australia tăng cường đầu tư vào đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Ngày 18-5, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie cho biết, Chính phủ Australia cam kết tiếp tục hợp tác về tri thức và đổi mới sáng tạo với Việt Nam với khoản ngân sách bổ sung 3,5 triệu đô la Australia cho chương trình Aus4Innovation (2018-2022).

Đại học Công nghệ Sydney (UTS) và Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh đã ứng dụng và chỉnh sửa công nghệ quan trắc nước của UTS thành phiên bản dành riêng cho Việt Nam. Bốn trạm quan trắc đã được xây dựng ở Phú Yên, cung cấp cảnh báo về chất lượng nước biển cho người nuôi tôm hùm và giúp họ bảo vệ mùa màng.

Khoản tài trợ bổ sung này nâng tổng ngân sách của chương trình Aus4Innovation lên 13,45 triệu đô la Australia. Số tiền này sẽ được dùng để nhân rộng những mô hình thành công cũng như thực hiện các sáng kiến giúp chương trình thích ứng với bối cảnh phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

Chương trình Aus4Innovation do Cơ quan khoa học quốc gia của Australia phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện đang xây dựng quan hệ hợp tác giữa các trường đại học, cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ cao và các nhà hoạch định chính sách ở Việt Nam và Australia nhằm củng cố hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam, mang lại sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Từ khi chính thức khởi động vào năm 2018, Aus4Innovation đã tìm tòi các lĩnh vực mới trong công nghệ và chuyển đổi số, thử nghiệm nhiều mô hình hợp tác giữa các tổ chức nghiên cứu trong khu vực công và tư nhân, đồng thời nâng cao năng lực của Việt Nam về hoạch định tầm nhìn tương lai số, thương mại hóa khoa học và chính sách đổi mới sáng tạo.

Chương trình Aus4Innovation ban đầu hoạt động trong hai lĩnh vực: Kinh tế số tương lai (bao gồm công nghệ chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo) và nông nghiệp - thực phẩm mang tính thích ứng. Trong giai đoạn chuyển giao 2021-2022, chương trình sẽ tài trợ các sáng kiến như: Cổng thông tin Thị trường Đổi mới sáng tạo Việt Nam, hợp tác Australia - Việt Nam về đối phó rác thải nhựa đại dương...

Đại sứ Robyn Mudie khẳng định, với quyết định tăng cường đầu tư cho đổi mới sáng tạo với khoản ngân sách bổ sung 3,5 triệu đô la Australia này, Australia tái khẳng định cam kết trong quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Liên kết nguồn tin:

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/999782/australia-tang-cuong-dau-tu-vao-doi-moi-sang-tao-tai-viet-nam

Nguồn: Báo Hànộimới

Lượt xem: 607

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)