Thứ sáu, 24/03/2017 09:05 GMT+7

Chính phủ điện tử: Bộ Tài chính, Đà Nẵng dẫn đầu về mức độ sẵn sàng

Chiều 22/3, Vụ Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Tin học Việt Nam tổ chức công bố Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông Việt Nam 2016 (Vietnam ICT Index 2016).
Chiều 22/3, Vụ Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Tin học Việt Nam tổ chức công bố Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông Việt Nam 2016 (Vietnam ICT Index 2016).


Toàn cảnh lễ công bố. Ảnh: DĐDN
 

Ở nhóm bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công, hai vị trí dẫn đầu tiếp tục thuộc về Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ cùng Ủy ban Dân tộc là 5 đơn vị tăng hạng trong năm 2016. Bộ Công Thương và Bộ Tư pháp là hai đơn vị tụt hạng trong bảng xếp hạng năm nay.

Trong số 63 địa phương, Đà Nẵng dẫn đầu bảng xếp hạng. Thành phố ven biển này cũng có khoảng cách khá xa so với hai thành phố xếp các vị trí thứ hai (Hà Nội) và thứ ba (Thành phố Hồ Chí Minh).

Đối với nhóm ngân hàng thương mại, 10 ngân hàng thương mại dẫn đầu năm 2015 không có đơn vị nào tụt hạng trong năm 2016. Trong đó, năm vị trí dẫn đầu lần lượt là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn, Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội và Ngân hàng TMCP Nam Á.

Trong nhóm tập đoàn kinh tế, tổng công ty, 3 vị trí đầu bảng xếp hạng lần lượt thuộc về Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị, Tổng Công ty Thép Việt Nam và hãng Hàng không quốc gia Việt Nam.

Trong nhóm năm cơ quan thuộc Chính phủ không có dịch vụ công, Đài Truyền hình Việt Nam đứng vị trí thứ nhất, Thông tấn xã Việt Nam đứng vị trí thứ 2. Đài Tiếng nói Việt Nam do không có số liệu nên không tham gia xếp hạng.

So với các năm trước, báo cáo Vietnam ICT Index 2016 có sự thay đổi, cải tiến về hệ thống chỉ tiêu và phương pháp, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế về đánh giá, xếp hạng Chính phủ điện tử.

Chỉ số sẵn sàng cho phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông Việt Nam 2016 được kết cấu theo hệ thống chỉ tiêu của Liên Hợp Quốc gồm 3 chỉ số thành phần chính: Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin. Báo cáo được đưa ra dựa trên quá trình thu thập và xử lý số liệu từ báo cáo của tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước; 24 bộ, cơ quan ngang bộ, 29 ngân hàng, 21 tập đoàn kinh tế, tổng công ty đã gửi báo cáo.

Tại Nghị quyết 19 mới đây, Chính phủ yêu cầu cải cách toàn diện cả 3 nhóm chỉ số về Chính phủ điện tử theo cách tiếp cận của Liên Hợp Quốc, phấn đấu đến hết năm 2017 xếp hạng thứ 80, đến năm 2020 đạt trung bình ASEAN 5 về điểm số và thứ hạng tối thiểu thứ 70 trên thế giới.

Đây là năm thứ 11, Vietnam ICT Index 2016 được công bố tại Việt Nam.

(Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Chinh-phu-dien-tu-Bo-Tai-chinh-Da-Nang-dan-dau-ve-muc-do-san-sang/301372.vgp)

 

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 2366

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)