Thứ hai, 03/04/2017 16:26 GMT+7

Đà Nẵng thúc đẩy phát triển công nghiệp CNTT

Ngày 29/3/2017, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị phát triển công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông.

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực CNTT đang hoạt động trên địa bàn cho rằng, vẫn còn nhiều vướng mắc khó khăn trong đầu tư kinh doanh, nhưng có thể kể đến 3 khó khăn lớn nhất hiện nay đó là hạ tầng, mặt bằng và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo đó, trình độ chuyên môn của lao động chưa đáp ứng nhu cầu của DN; chương trình đào tạo CNTT ở Đà Nẵng chủ yếu kế thừa các chương trình đào tạo chung của cả nước, chưa có tính đột phá; chất lượng giảng dạy chưa có nhiều thay đổi.



Đại diện nhiều doanh nghiệp đến dự đối thoại. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Trả lời các DN, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết trong lĩnh vực CNTT, Đà Nẵng đã đầu tư một số nguồn lực đáng kể, khởi đầu bằng việc xây dựng trung tâm phần mềm (năm 2000), khu công viên phần mềm (năm 2008), đưa vào hoạt động hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP. Đà Nẵng (năm 2014).

Đến nay, trên địa bàn đã có nhiều DN trong lĩnh vực CNTT và truyền thông từ các địa phương và quốc tế đến đầu tư, hoạt động kinh doanh.

Trong năm 2017, Thành phố sẽ cập nhật, hoàn thiện Đề án phát triển công nghiệp CNTT đến năm 2020; làm việc với các trường đại học, cao đẳng để triển khai các giải pháp nâng cao số lượng, chất lượng đầu ra của sinh viên CNTT; đề xuất cơ chế hỗ trợ, thu hút chuyên gia CNTT các nơi về Đà Nẵng làm việc; tiếp tục triển khai công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư cho doanh nghiệp CNTT, kết nối doanh nghiệp CNTT Đà Nẵng với doanh nghiệp CNTT các tỉnh thành trong và nước ngoài; hỗ trợ các nguồn lực về tài chính, thuế.

Tại Đà Nẵng, đến nay, có gần 700 DN CNTT hoạt động với 5 nhóm dịch vụ chính: Sản xuất, gia công cung cấp dịch vụ phần mềm (khoảng 43%); dịch vụ phân phối, mua bán sản phẩm CNTT (29%); sản xuất, lắp ráp, cung cấp dịch vụ phần cứng, điện tử (7%); sản xuất và cung cấp dịch vụ nội dung thông tin số (5%) và nhóm sản xuất, cung cấp dịch vụ CTTT khác 6%.

Để quy tụ các doanh nghiệp CNTT, Thành phố đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp có không gian hoạt động tốt với chi phí ưu đãi, đã và đang hình thành các khu công viên phần mềm và khu CNTT tập trung.

Thành phố cũng đang đầu tư xây dựng khu công nghệ cao với tổng diện tích 1.129 ha tại Hoà Liên (huyện Hòa Vang) với tổng đầu tư 8.842 tỷ đồng. Đây là khu công nghệ cao thứ 3 của của nước, sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ngày 23/3 vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng và Công ty Sembcorp Development đã ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác nghiên cứu khả thi dự án xây dựng khu công viên phần mềm số 2 tại Đà Nẵng.

Thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ tối đa sự phát triển của ngành CNTT, thu hút đầu tư vào các khu CNTT tập trung như: Chính sách hỗ trợ, giá thuê đất, thuê mặt bằng và hạ tầng cho các nhà đầu tư vào các khu CNTT tập trung, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm, hỗ trợ vay vốn phục vụ sản xuất.

(Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Da-Nang-thuc-day-phat-trien-cong-nghiep-CNTT/301918.vgp)

 

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 4154

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)