Thứ sáu, 26/01/2018 15:40 GMT+7

CMCN 4.0: Việt Nam 'bước đi' thận trọng nhưng quyết liệt

Việt Nam đã có những “bước đi” đầu tiên và cách tiếp cận với cuộc CMCN 4.0 một cách thận trọng nhưng quyết liệt.

Thông tin về vai trò, trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) trong việc triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Đàm Bạch Dương cho biết, cuộc CMCN 4.0 với xu hướng phát triển dựa trên nền tảng tích hợp cao độ của hệ thống kết nối số hóa - vật lý - sinh học với sự đột phá của internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo, đang diễn ra với tốc độ khác nhau tại các quốc gia trên thế giới, tạo ra những tác động mạnh mẽ, ngày một gia tăng tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, dẫn đến việc thay đổi phương thức và lực lượng sản xuất của xã hội.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0 để chủ động nắm bắt cơ hội, đưa ra các giải pháp thiết thực, tận dụng tối đa các lợi thế, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với Việt Nam.
 

Bộ KH&CN giải đáp nhiều vấn đề báo chí và dư luận quan tâm về vấn đề chủ động trong việc tiếp cận cuộc CMCN 4.0.
 

Với vai trò là cơ quan được giao làm đầu mối thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, Bộ KH&CN xác định phương pháp triển khai là phải làm rõ nội hàm, nhận thức, hiểu rõ đúng bản chất từ đó xác định được hướng tiếp cận đúng, đặc biệt là phương án ứng xử phù hợp đối với cơ hội và thách thức của cuộc CMCN 4.0; không triển khai theo phong trào mà phải triển khai một cách thực chất, lồng ghép với những chiến lược, chương trình đã có, đảm bảo phù hợp với những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước.

Có thể nói, đến nay Việt Nam đã có những “bước đi” đầu tiên và cách tiếp cận cuộc CMCN 4.0 một cách thận trọng nhưng quyết liệt. Theo ông Dương, quan điểm của Bộ khi tham mưu cho Chính phủ là Việt Nam nên tiếp cận cuộc CMCN 4.0 hết sức thận trọng, tỉnh táo. Không chối bỏ nhưng cũng không để nó “hù dọa” một cách quá mức.

“Khi chưa có nghiên cứu thấu đáo tuyệt đối không đưa ra những khuyến nghị với Chính phủ theo cách không chuẩn xác, bởi rất có thể sẽ gây hoang mang đối với xã hội hoặc đưa ra những chính sách không phù hợp” - ông Dương cho biết.

Ông Dương cho biết, Bộ KH&CN đang tiếp tục làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành địa phương xây dựng Nghị quyết về CMCN 4.0 trình Chính phủ trong năm 2018. Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ KH&CN chạy chương trình trọng điểm cấp quốc gia về 4.0. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các phương án triển khai nhiệm vụ để báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 15/2/2018.

Với vai trò là đầu mối đốc thúc các bộ ngành trong cuộc CMCN 4.0, Chánh Văn phòng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết, năm 2017, Bộ KH&CN đã thành lập tổ công tác và đã đến làm việc với các bộ, ngành, địa phương để hướng dẫn, đôn đốc, trao đổi và Bộ cũng đã có báo cáo Chính phủ về CMCN 4.0. Năm 2018, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục làm việc với các bộ, ngành, địa phương điều chỉnh các chiến lược của mình để phù hợp với cuộc CMCN 4.0.

Liên kết nguồn tin: http://vietq.vn/cmcn-40-viet-nam-buoc-di-than-trong-nhung-quyet-liet-d137688.html

 

Nguồn: vietq.vn

Lượt xem: 2925

TAGS : CMCN 4.0
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)