Thứ tư, 15/03/2017 09:23 GMT+7

Đoàn chuyên gia của Bộ Năng lượng nguyên tử Ấn Độ thăm và làm việc tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Ngày 07/03/2017, Đoàn chuyên gia của Bộ Năng lượng nguyên tử Ấn Độ (DAE) đã tới thăm và làm việc tại trụ sở chính của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam - Bộ KH&CN (NLNTVN) - 59 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đoàn chuyên gia từ Bộ Năng lượng nguyên tử Ấn Độ gồm 4 thành viên do ông Dinesh Srivastava, Trưởng phòng Luyện kim cơ khí của Trung tâm Nghiên cứu nguyên tử Bhabha (BARC) làm Trưởng đoàn.

Tham dự buổi tiếp Đoàn chuyên gia của Bộ Năng lượng nguyên tử Ấn Độ có ông Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện NLNTVN, ông Trần Ngọc Toàn - Trưởng ban Hợp tác quốc tế Viện NLNTVN, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN, ông Nguyễn Trung Kiên - Đại diện KH&CN Việt Nam tại Ấn Độ, ông Rajiv Bodwade - Bí thư thứ Hai, Đại Sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam.
 


Trong buổi làm việc tại trụ sở chính của Viện NLNTVN, ông Trần Ngọc Toàn, Trưởng ban Hợp tác quốc tế đã có bài phát biểu chào mừng và giới thiệu chung về Viện NLNTVN. 
Sau đó, các chuyên gia của Đoàn công tác Ấn Độ cũng có bài giới thiệu về tình hình hoạt động chung của Ấn Độ trong lĩnh vực hạt nhân. Tiến sĩ Dinesh Srivastava đã trình bày về Chương trình năng lượng nguyên tử của Ấn Độ, với những chi tiết về cơ cấu tổ chức, chính sách hạt nhân, hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử của Ấn Độ. 
 


Ông Pradeep Mukherjee, Phòng Thiết kế và Dự án Lò phản ứng nghiên cứu, BARC trình bày về sự tiến triển và tác động của Chương trình Lò phản ứng nghiên cứu, trong đó có chi tiết về các giai đoạn của chương trình hạt nhân tại Ấn Độ, giới thiệu chung về các Lò phản ứng nghiên cứu tại Ấn Độ hiện nay (bao gồm cả các lò đang hoạt động và đã ngừng hoạt động). 
Những nghiên cứu sử dụng chùm nơtron từ lò phản ứng nghiên cứu đã được ông Krishna, Phòng Vật lý chất rắn của BARC trình bày khái quát. Kết thúc phần phát biểu của phía Ấn Độ là bà Sarbani Ghosh Laskar của Bệnh viện Tata Memorial. Bà Laskar là một giáo sư, bác sĩ chuyên về lĩnh vực xạ trị. Bà đã giới thiệu về tình hình xạ trị tại Ấn Độ nói chung và của Bệnh viện Tata Memorial nói riêng. 
 


Kết thúc buổi làm việc, ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN trình bày về Nghiên cứu an toàn trong lĩnh vực điện hạt nhân tại Việt Nam. Ông Trần Chí Thành cho biết: Việt Nam đã có lịch sử lâu dài trong nghiên cứu phát triển điện hạt nhân và nguồn nhân lực chính là nhân tố cốt lõi để phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam. Trong những năm qua, Việt Nam nói chung và Viện NLNTVN nói riêng đã tập trung nghiên cứu vào lĩnh vực công nghệ hạt nhân, thiết kế, phân tích an toàn một số lò phản ứng (OPR1000, VVER1000, VVER1200, AP1000) và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kết thúc bài trình bày, ông Trần Chí Thành khẳng định rằng, hợp tác quốc tế đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực hạt nhân tại Việt Nam.
Chuyến thăm và làm việc của Đoàn chuyên gia năng lượng nguyên tử Ấn Độ kéo dài từ ngày 07 đến ngày 09/3/2017. Sau buổi làm việc tại trụ sở chính của Viện NLNTVN, Đoàn đã có chuyến tham quan tới Bệnh viện Trung ương quân đội 108, các cơ sở của Viện NLNTVN (cả phía Bắc và phía Nam) và có buổi gặp gỡ và làm việc với ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ./.

Nguồn: Viện NLNTVN

Lượt xem: 2137

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)