Thứ sáu, 24/03/2017 10:27 GMT+7

Hành trình hướng tới “Công nghiệp 4.0”

Công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng số với nhiều công nghệ mới kết hợp lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học sẽ ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế cũng như các ngành công nghiệp.

Từ ngày 26-28/4, những máy móc và công nghệ nổi bật cho ngành sản xuất sẽ được trình diễn tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội thông qua phiên bản thứ 9 của triển lãm “Vietnam Manufacturing Expo (VME) 2017”. Bên cạnh đó, để tăng sự trải nghiệm toàn diện cho ngành sản xuất, “Vietnam Sheet Metal” và “Triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam” sẽ được tổ chức cùng với VME 2017.

3 triển lãm này hứa hẹn mang đến hơn 200 thương hiệu hàng đầu, từ 20 quốc gia, cùng với 5 khu gian hàng quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore và Đài Loan.

Đơn vị tổ chức cũng đề xuất đưa khái niệm “Công nghiệp 4.0” vào nội dung của triển lãm. Theo đó, Công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sau ba đợt sóng đầu tiên bắt đầu từ cơ giới hóa với sức mạnh của hơi nước, sản xuất hàng loạt với động cơ điện và tự động hóa bằng máy tính. Được gọi bằng tên khác là “nhà máy thông minh”, đây là sự kết hợp hiệu quả của các công nghệ mới xuất phát từ mạng lưới thiết bị kết nối Internet (IoT) đến đám mây, phân tích, robot, công nghệ in 3D và trí tuệ nhân tạo.

Tại buổi họp báo về “Công nghiệp sản xuất Việt Nam - Hành trình tới ngành công nghiệp 4.0” diễn ra sáng 23/3, ông Isara Burintramant, Giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex, đơn vị tổ chức VME 2017, cho biết các doanh nghiệp đặt rất nhiều kỳ vọng vào cách mạng công nghiệp 4.0.

“Chi phí hoạt động sẽ giảm xuống 3,6% và tăng hiệu suất lên 4,1% mỗi năm nhờ cách mạng công nghiệp này. Tất cả lĩnh vực công nghiệp đều kỳ vọng chi phí sẽ giảm ở mức nhiều hơn. Và các công ty tin rằng sẽ hoàn vốn đầu tư trong vòng 2 năm hoặc ít hơn thế nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại. Chỉ 1/3 doanh nghiệp cho rằng khoảng thời gian hoàn vốn sẽ dài hơn, trong vòng từ 3-5 năm, nhưng rất ít công ty cho rằng họ sẽ phải mất hơn 5 năm”, ông Isara nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp nước ngoài khi đến Việt Nam đều tin vào tính sáng tạo và tinh thần học hỏi của nguồn nhân lực tại Việt Nam. "Có 53% dân số sử dụng internet, số người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội tăng 31% và số lượng người sử dụng mạng xã hội di động tăng 41%, khảo sát của We Are Social, cơ quan tổng hợp số liệu trong lĩnh vực kỹ thuật số toàn cầu cho thấy nhân sự tại Việt Nam sẵn sàng học hỏi để bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0", ông Isara nói.

Ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch Hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đồng quan điểm khi cho rằng tính khả thi của “Công nghiệp 4.0” nên bắt đầu bằng những bước nhỏ, đơn giản và được thực hiện ngay. Ông cho hay thiết yếu nhất là đầu tư vào nguồn nhân lực, sau đó các nhà sản xuất nên mạnh dạn đổi mới công nghệ và tránh đầu tư chồng chéo.

Ông đưa ra ví dụ về kế hoạch kinh doanh phức hợp của Công ty Thaco tại Khu công nghiệp Chu Lai khi tập trung đầu tư công nghệ, đầu tư công nghệ hàn lazer và công nghệ sơn tân tiến nhất, công suất một năm 100.000 xe hơi, 100.000 xe tải, 500 xe bus. Ông cho rằng đây là một kế hoạch mạnh dạn, kết hợp với các doanh nghiệp sản xuất linh kiện trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa ô tô và phát triển Chu Lai thành trung tâm cơ khí đa dạng của miền Trung.

Để gia nhập vào xu thế “Công nghiệp 4.0”, ông Nguyễn Văn Thụ cho rằng nên khuyến khích đầu tư vào ngành cơ khí chế tạo theo hướng áp dụng công nghệ 3.0 và 4.0 để chế tạo các sản phẩm có chất lượng, giá thành hợp lý, thay thế cho nhập khẩu, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hơn nữa trong việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao.

Nhấn mạnh về vai trò và tính đột phá của công nghệ 4.0, ông Lê Khánh Tường, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và chuyển giao công nghệ Việt- Đức cho rằng, các doanh nghiệp sẽ nâng được tầm cao mới, nâng vị thế cạnh tranh trên thị trường và vượt qua các rào cản kỹ thuật trong thương mại và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khi biết ứng dụng hiệu quả công nghệ 4.0.

(Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Hanh-trinh-huong-toi-Cong-nghiep-40/301453.vgp)

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 3443

TAGS :
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)