Thứ sáu, 28/07/2017 16:19 GMT+7

Hội thảo khoa học chuyên đề “Văn hóa khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo ở Việt Nam”

Trong khuôn khổ các hoạt động nghiên cứu về doanh nghiệp khởi nghiệp, ngày 24/7/2017, Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN đã tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề “Văn hóa khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo ở Việt Nam”.

Các ý kiến tại Hội thảo tập trung vào làm rõ cách tiếp cận và hướng nghiên cứu của đề tài. Đề tài tiếp cận văn hoá khởi nghiệp dựa trên ĐMST như một khía cạnh, một lĩnh vực của văn hóa xã hội và cũng là một phương diện của văn hoá kinh doanh. Văn hoá khởi nghiệp biểu hiện mối quan hệ chặt chẽ, sự chi phối, hỗ trợ lẫn nhau giữa văn hóa và hoạt động khởi nghiệp, sự tương tác giữa các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm nâng cao tinh thần khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp. Các đại biểu đều đồng ý với khái niệm: “văn hoá khởi nghiệp bao gồm toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần, những ph­ương thức và kết quả hoạt động của con ng­ười đư­ợc tạo ra và sử dụng trong quá trình khởi nghiệp”. Do vậy, các nội dung nghiên cứu được xây dựng theo các cách tiếp cận chính sau: (1)  Tiếp cận lịch sử (2) Tiếp cận hệ thống và (3) Tiếp cận thực tiễn.

Hội thảo tập trung đề xuất các giải pháp xây dựng văn hóa khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo ở Việt Nam thông qua làm rõ: (i) làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về văn hóa khởi nghiệp dựa trên ĐMST; (ii) phân tích và đánh giá văn hoá khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo ở Việt Nam hiện nay, các yếu tố cấu thành, sự ảnh hưởng của các nhân tố đến văn hóa khởi nghiệp dựa trên ĐMST ở Việt Nam hiện nay; (iii) đề xuất các giải pháp xây dựng văn hóa khởi nghiệp dựa trên ĐMST phù hợp với điều kiện Việt Nam. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có công trình nào nghiên cứu một cách hệ thống và toàn diện về cơ sở khoa học cho việc xây dựng văn hoá khởi nghiệp ở Việt Nam. Trên cơ sở kế thừa các nghiên cứu có trước, đề tài sẽ đúc kết thực tiễn để xây dựng khung lý thuyết, tạo nền tảng cho việc xây dựng văn hoá khởi nghiệp ở Việt Nam nhằm đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp theo hướng hiệu quả và bền vững.

Vấn đề văn hóa khởi nghiệp là một hướng tiếp cận mới và khác biệt so với các hướng nghiên cứu đã có về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến trao đổi tại Hội thảo để tiếp tục hoàn thiện định hướng và phương pháp nghiên cứu trong thời gian tới, đảm bảo đủ căn cứ và lý luận cơ sở để tham mưu hoạch định chính sách cho nhóm đối tượng này./.

Nguồn: Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN

Lượt xem: 1578

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)