Thứ năm, 30/11/2017 22:17 GMT+7

Hội thảo “Kiến thức cơ bản về Bức xạ dành cho giáo dục phổ thông” tại Tokai, Nhật Bản

Năng lượng nguyên tử/hạt nhân ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong đời sống từ nông, y, sinh cho đến công nghiệp, năng lượng… Tuy nhiên, việc phổ biến kiến thức về năng lượng nguyên tử/hạt nhân cho dân chúng là một việc không dễ dàng, đặc biệt là về mặt ảnh hưởng của bức xạ đến sức khỏe, việc che chắn cũng như kế hoạch hành động khi có sự cố phóng xạ. Trên cơ sở đó, cùng với những kinh nghiệm từ các sự cố về an toàn bức xạ, Nhật Bản đã nghiêm túc trong việc thúc đẩy giáo dục về công nghệ bức xạ bao gồm tác hại của phóng xạ đến sức khỏe, diễn tập ứng phó sự cố cho giáo dục bậc phổ thông.

Đoàn đại biểu tham dự hội thảo

 

Trên cơ sở trao đổi phương pháp giáo dục giữa các nước cũng như chia sẽ của Nhật Bản về phương pháp giáo dục cho học sinh bậc phổ thông; Hội thảo “Kiến thức cơ bản về Bức xạ dành cho giáo dục phổ thông” được tổ chức tại Tokai-mura, Nhật Bản từ ngày 06-17/11/2017 có 17 thành viên đến từ các quốc gia: Bangladesh, Indonesia, Kazakhstan, Malaysia, Mông cổ, Philipin, Sri Lanka, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam (ThS. Cao Văn Chung, Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam) tham dự hội thảo.

 

 

Tại hội thảo, phía Nhật Bản đã trình bày phương pháp đào tạo, nội dung đào tạo tại Nhật Bản cho học sinh các bậc cũng như phương pháp giáo dục truyền thông, kinh nghiệm xử lý thông tin khi có sự cố về bức xạ, phương pháp bảo vệ cho dân chúng khi có sự cố bức xạ, đo đạc phóng xạ môi trường và quản lý chất thải phóng xạ. Các thành viên tham dự cũng có cơ hội thực hành các phương pháp ghi đo bức xạ, tẩy xạ cơ bản với các thiết bị hiện có tại hiện trường, giao lưu và cùng thực hành các bài đo đạc phóng xạ cùng học sinh cấp 3 tại các trường học địa phương.

 

 

Cũng tại hội thảo, các thành viên đã tự lên kế hoạch đào tạo trên các kịch bản xây dựng và chia sẻ các phương pháp giáo dục của nước mình. Hội thảo đã kết thúc thành công, các thành viên đã nhận được đầy đủ các kiến thức và kinh nghiệm từ Nhật Bản cũng như các thành viên tham gia./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1453

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)