Thứ năm, 29/03/2018 11:19 GMT+7

“Hội nghị Sơ kết đánh giá thành công ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam tại Bệnh viện TWQĐ 108” và “Lễ tôn vinh bệnh nhân và gia đình bệnh nhân hiến tạng”

Ngày 28/3/2018, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã diễn ra “Hội nghị Sơ kết đánh giá thành công ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108” và “Lễ tôn vinh bệnh nhân và gia đình bệnh nhân hiến tạng”. Ca ghép phổi do Trung tướng, GS.TS. Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội (TWQĐ) 108 thực hiện. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đại diện Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ đã tham dự Hội nghị và Lễ tôn vinh.

Tham dự Hội nghị và Lễ tri ân còn có Đồng chí Thượng tướng, Bế Xuân Trường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; Đồng chí Hoàng Văn Phong, Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN; GS.TS. Phạm Gia Khánh, Chủ tịch Hội ghép tạng Việt Nam, Chủ nhiệm Chương trình KC.10/16-20; đại diện các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế; hàng trăm Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các đơn vị y tế Trung ương và địa phương; và đại diện của hàng chục cơ quan báo chí, truyền hình Trung ương và địa phương,...đặc biệt là sự có mặt, đại diện thân nhân gia đình người hiến tạng.
 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị.
 

Phát biểu tại Hội nghị và Lễ tôn vinh, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh bày tỏ, đây là dịp đánh giá và tôn vinh thành tích khoa học xuất sắc của các thầy thuốc Bệnh viện TWQĐ 108 và các đồng nghiệp đã thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam. Đặc biệt, đây cũng là dịp để tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng và thân nhân gia đình người hiến tạng.
 

Toàn cảnh Hội nghị.
 

Thứ trưởng chỉ rõ, ghép tạng là một trong những thành tựu KH&CN đặc biệt xuất sắc của ngành y tế, góp phần cứu sống tính mạng cho những người không may mắc phải các bệnh hiểm nghèo, không có khả năng điều tri bằng các biện pháp thông thường. Trải qua gần 30 năm nghiên cứu và phát triển, từ những bước đi chập chững đầu tiên là nghiên cứu ghép thận trên động vật, rồi ca ghép thận đầu tiên trên người thực hiện vào năm 1992, cho đến nay chuyên ngành ghép tạng ở nước ta đã tiếp cận được với trình độ quốc tế. Chúng ta đã làm chủ được hầu hết các kỹ thuật ghép tạng mà Thế giới đã và đang làm. Đặc biệt, ngày 26/2/2018, ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện TWQĐ 108. Chúng tôi biết rằng, ghép phổi từ người cho chết não là một kỹ thuật khó nhất trong ghép tạng, không những đòi hỏi các chuyên gia phải thành thạo kỹ thuật chuyên môn mà còn phải có sự tổ chức, chỉ huy, phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các chuyên ngành, giữa các cơ quan, tổ chức. Đây là sự đột phá về KH&CN trong Y học và là thành tích đặc biệt xuất sắc không chỉ của các thầy thuốc Bệnh viện TWQĐ 108 mà còn của cả ngành y tế Việt Nam. Điều đó cũng đã bổ sung thêm minh chứng để đánh dấu nền y học Việt Nam trên bản đồ ghép tạng thế giới.
 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tri ân bệnh nhân và tặng quà gia đình người hiến tạng.
 

Thứ trưởng nhấn mạnh, ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam tại Bệnh viện TWQĐ 108 là kết quả của đề tài KH&CN cấp quốc gia “Nghiên cứu triển khai ghép phổi lấy từ người cho chết não” và Dự án tăng cường năng lực nghiên cứu ghép mô, bộ phận cơ thể người được đầu tư bằng nguồn kinh phí sự nghiệp KH&CN. Có được thành công này là sự nỗ lực, quyết tâm, làm việc khẩn trương, vượt qua nhiều khó khăn của hơn 60 thầy thuốc, các nhà khoa học thuộc Bệnh viện TWQĐ 108 cùng một số Bệnh viện khác và dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của đồng chí GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện đồng thời là chủ nhiệm Đề tài.
 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tặng quà và chúc mừng bệnh nhân được ghép tạng.
 

Thứ trưởng thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN nhiệt liệt chúc mừng Bệnh viện TWQĐ 108 và đặc biệt là đồng chí GS.TS Mai Hồng Bàng cùng toàn thể các nhà khoa học, các giáo sư, bác sỹ, kỹ thuật viên kíp mổ đã thực hiện thành công ca ghép. Bên cạnh đó, thay mặt cho Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng và gia đình người hiến tạng bởi các tạng của người hiến đã cứu sống được tính mạng của 4 người bệnh và mang lại ánh sáng cho 2 người khác. Nghĩa cử cao đẹp này đã khơi dậy tình thương yêu nhân loại, khích lệ và làm lan tỏa phong trào hiến tạng trong mỗi chúng ta.

Thứ trưởng mong rằng, trong thời gian tới Bệnh viện TWQĐ 108 sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai ghép một số mô, tạng khác như ghép tử cung, ghép ruột v.v... Bộ KH&CN sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bệnh viện TWQĐ 108 để có thể tiếp tục tạo được những bước đột phá mới trong lĩnh vực ghép tạng. Đồng thời tin tưởng Bệnh viện TWQĐ 108 sẽ tiếp tục có nhiều thành công mới trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học vào thực tiễn để không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân; luôn là một trong những cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ về Y học hàng đầu của cả nước, ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực và Thế giới.

 

Nguồn: Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật

Lượt xem: 2735

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)