Chủ nhật, 22/04/2018 17:08 GMT+7

Vinh danh 77 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương 2017

Sáng ngày 22/4/2018 tại Hà Nội, 77 doanh nghiệp (DN) xuất sắc nhất về năng suất, chất lượng đã được vinh danh tại lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) năm 2017.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Giải thưởng GPEA năm 2017 cho các doanh nghiệp.
 

Tham dự lễ trao GTCLQG năm 2017 có Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Lễ trao GTCLQG năm 2017 còn có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng - Chủ tịch Hội đồng GTCLQG năm 2017 cùng các đại diện từ các cơ quan, ban ngành Trung ương, địa phương và các doanh nghiệp (DN) đạt giải.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, GTCLQG là giải thưởng cao quý cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu, xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Giải thưởng được quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá và thuộc hệ thống Giải thưởng GPEA của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO). Bộ KH&CN là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức hoạt động xét tặng hằng năm.

Mục tiêu của GTCLQG nhằm khuyến khích các DN Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất - chất lượng, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Giải thưởng có quy trình đánh giá và xét thưởng chặt chẽ, thống nhất dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan với sự tham dự của hầu hết các cơ quan quản lý nhà nước cũng như đại diện của các tổ chức có liên quan. Trên cơ sở các tiêu chí khoa học và toàn diện, các cấp hội đồng giải thưởng từ địa phương đến trung ương đã làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm và tâm huyết để chọn ra những DN tiêu biểu nhất để đề xuất Thủ tướng Chính phủ trao giải.

Thực tế cho thấy, những DN đạt giải hằng năm đã có những thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Từ 1996 đến nay, đã có 1.842 lượt DN đạt giải, trong đó, có 218 DN đạt Giải Vàng, 44 DN được trao giải thưởng GPEA.

Năm 2017 có 73 DN đạt GTCLQG và 04 DN đạt giải thưởng GPEA. “Đây là dịp để chúng ta ghi nhận những nỗ lực và đóng góp không ngừng của các DN đạt giải, đồng thời khích lệ những DN Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu để vươn tới sự phát triển bền vững về hệ thống quản trị và sản xuất kinh doanh” Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho hay.
 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi Lễ.
 

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, thực tiễn hơn 20 năm triển khai hoạt động GTCLQG, những DN đạt Giải thưởng là những DN đã xây dựng được “văn hóa chất lượng” trong hoạt động của DN; là điển hình về áp dụng thành công các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, đạt kết quả sản xuất kinh doanh nổi bật và đóng góp tích cực cho cộng đồng xã hội.

Bên cạnh đó, Giải thưởng còn thu hút được sự quan tâm, tạo uy tín trong cộng đồng DN, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội. Đây là sự tôn vinh xứng đáng cho các DN đã nỗ lực đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Đồng thời là sự kích lệ, cổ vũ kịp thời, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Chính phủ không chỉ đối với DN mà còn đối với nhân dân cả nước – những người đã và đang tham gia vào phong trào Năng suất – Chất lượng trong sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, cần tiếp tục đổi mới theo định hướng sao cho các DN tiếp cận Giải thưởng như một bộ tiêu chí quản trị đạt chuẩn quốc tế để cải tiến toàn diện các hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh. “Đây chính là giá trị gia tăng mà Giải thưởng đem lại và cũng là cách để lôi cuốn, thu hút được nhiều DN hơn nữa tham gia, áp dụng các công cụ thúc đẩy nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa và năng lực cạnh tranh” Bộ trưởng chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, trong xu thế toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại và làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội; để có thể nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức phục vụ tăng trưởng bền vững và hội nhập quốc tế, một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra đối với DN Việt Nam, đó là sự chủ động thực hiện các giải pháp trong việc đổi mới công nghệ, sản phẩm, tăng cường ứng dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa nhằm giảm chi phí sai, lỗi cũng như nâng cao năng suất lao động và khả năng cạnh tranh của DN.

“Đảng, Nhà nước và Chính phủ sẽ tập trung xây dựng và triển khai thực hiện những cơ chế chính sách, chương trình về năng suất chất lượng, chuyển giao công nghệ, đổi mới công nghệ, phát triển và khai thác tài sản trí tuệ,… để tạo dựng nền tảng hỗ trợ cho DN thực hiện các giải pháp, mục tiêu nêu trên” Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chia sẻ thêm.
 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng trao Giải Vàng Chất lượng quốc gia cho DN.
 

Theo Ban tổ chức, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng 15 Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và 58 Giải Bạc Chất lượng Quốc gia năm 2017 cho các DN.

Giải Vàng Chất lượng quốc gia được trao cho 15 DN gồm:

08 DN sản xuất lớn: Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh; Công ty Cổ phần Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định; Công ty Cổ phần xi măng FICO Tây Ninh; Công ty Sản xuất và Thương mại Tân Á; Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Hạnh Mapharvet; Công ty Cổ phần Địa ốc Cáp điện Thịnh Phát; Công ty Cổ phần Dược phẩm IMEXPHARM; Công ty TNHH chế biến Dừa Lương Quới;

01 DN dịch vụ lớn: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam;

05 DN sản xuất nhỏ và vừa gồm: Công ty Cổ phần Cơ khí Chế tạo máy Long An; Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Nghệ An; Công ty Cổ phần Trà Bắc; Công ty Cổ phần EUROHA; Công ty Cổ phần chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải.

Trong 58 DN nhận Giải Bạc Chất lượng Quốc gia, có 11 DN sản xuất lớn; 1 DN dịch vụ lớn; 35 DN sản xuất nhỏ và vừa; 11 DN dịch vụ nhỏ và vừa.

Tại buổi Lễ, 04 DN đạt Giải thưởng GPEA năm 2017 cũng được vinh danh gồm: Công ty Cổ phần Tôn Đông Á (Tỉnh Bình Dương); Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến Sào Khánh Hòa (tỉnh Khánh Hòa); Công ty Cổ phần Sản xuất Thép Việt Đức (tỉnh Vĩnh Phúc) và Công ty Cổ phần Long Hậu (tỉnh Long An).

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 4434

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)