Thứ sáu, 15/06/2018 11:19 GMT+7

Đoàn công tác của Cục Năng lượng nguyên tử làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa về hợp tác phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử

Triển khai Kế hoạch công tác năm 2018, ngày 31/5/2018, Đoàn công tác của Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT) do TS. Hoàng Anh Tuấn – Cục trưởng Cục NLNT làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Thanh Hóa. Tham dự buổi làm việc với Đoàn công tác, có đại diện Ban Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Thanh Hóa gồm ông Tô Hoài Phương – Phó Giám đốc Bệnh viện, ông Nguyễn Văn Chung – Phó Giám đốc Bệnh viện và đại diện của Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa, cùng các y bác sỹ trực thuộc các phòng, khoa chức năng của Bệnh viện.

TS. Hoàng Anh Tuấn – Cục trưởng Cục NLNT đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

 

Trong những năm qua, năng lượng nguyên tử đã được ứng dụng trên các lĩnh vực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Trong lĩnh vực y tế, ứng dụng của năng lượng nguyên tử bao gồm điện quang, y học hạt nhân và xạ trị ung bướu đã được triển khai ở nhiều cơ sở y tế trên cả nước, trong đó, ứng dụng điện quang chẩn đoán hình ảnh đã được phát triển rộng rãi đến các bệnh viện tuyến huyện và cơ sở y tế tư nhân. Ngoài các thành phố trực thuộc trung ương, Thanh Hóa là tỉnh có nhiều hoạt động và tiềm năng ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong y tế, công nghiệp. Bên cạnh ứng dụng điện quang cũng đã được triển khai đến các cơ sở y tế tuyến huyện, y học hạt nhân và xạ trị hiện đang được ứng dụng ở một số bệnh viện lớn trong tỉnh như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Hợp Lực. Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa mới được thành lập với quy mô 450 giường bệnh, trở thành bệnh viện chuyên khoa ung bướu thứ 7 trên cả nước.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Cục NLNT đã được nghe báo cáo về tình hình hoạt động của Bệnh viện Đa khoa tỉnh do BSCKII. Tô Hoài Phương – Phó Giám đốc Bệnh viện trình bày, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến các lĩnh vực có ứng dụng của năng lượng nguyên tử. Đến nay, trong công tác khám, chữa bệnh về điện quang, y học hạt nhân và xạ trị ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được trang bị 09 máy X-quang số hóa, 04 máy chụp cắt lớp vi tính (CT), 01 máy chụp cộng hưởng từ (MRI) và 01 máy gia tốc xạ trị tuyến tính (LINAC). Những trang thiết bị này hiện đang được sử dụng hiệu quả trong nhiều kỹ thuật khám, chữa bệnh như kỹ thuật chụp mạch và can thiệp (chụp mạch tạng, mạch não, nút mạch điều trị ung thư gan, u xơ tử cung, u gan vỡ…), kỹ thuật chụp chẩn đoán cộng hưởng từ MRI, kỹ thuật chụp cắt lớp mạch máu CTA, các kỹ thuật chụp chẩn đoán X-Quang, chụp cắt lớp vi tính cơ bản.

Trong những năm gần đây, nhận thấy nhu cầu khám, chữa bệnh tăng cao trong các ứng dụng điện quang, y học hạt nhân và xạ trị, Bệnh viện đã có kế hoạch tăng cường đầu tư hệ thống các trang thiết bị hiện đại như hệ thống xạ hình SPECT, SPECT/CT… Tuy nhiên, quy mô đầu tư còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Thay mặt Ban Giám đốc, BSCKII. Tô Hoài Phương bày tỏ mong muốn hợp tác với Cục NLNT và các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử nhằm thúc đẩy ứng dụng các công nghệ điện quang, y học hạt nhân và xạ trị ung bướu một cách hiệu quả tại Bệnh viện.

 

BSCKII. Tô Hoài Phương phát biểu tại buổi sinh hoạt khoa học chuyên đề được tổ chức hàng tuần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

 

Cũng trong dịp này, Đoàn công tác của Cục NLNT đã tham dự buổi sinh hoạt khoa học chuyên đề được tổ chức hàng tuần tại Bệnh viện với chủ đề về Đánh giá ứng dụng điện quang, y học hạt nhân, xạ trị tại bệnh viện và hướng dẫn cài đặt các thông số máy thở. TS. Hoàng Anh Tuấn đã có bài trình bày về ứng dụng công nghệ bức xạ và đồng vị phóng xạ trong y tế ở Việt Nam với các kết quả nổi bật trên 4 lĩnh vực: điện quang, y học hạt nhân, xạ trị ung bướu và sản xuất đồng vị/dược chất phóng xạ sử dụng lò phản ứng và máy gia tốc cyclotron. Theo thống kê, hiện nay cả nước có trên 45 thiết bị xạ hình và 70 thiết bị xạ trị, đạt tỷ lệ gần 0,5 thiết bị xạ hình và 0,7 thiết bị xạ trị/01 triệu dân. Để đáp ứng mục tiêu đặt ra trong Quy hoạch chi tiết phát triển, ứng dụng bức xạ trong y tế đến năm 2020 (01 thiết bị xạ hình và 01 thiết bị xạ trị/01 triệu dân) và nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng cao, cần tiếp tục tăng cường đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại cho các bệnh viện và cơ sở y tế. Việc này đòi hỏi phải được thực hiện theo định hướng, lộ trình phát triển phù hợp nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư. Do đó, cần thiết phải có những thống kê, đánh giá về hiện trạng ứng dụng công nghệ, trình độ công nghệ, năng lực bảo dưỡng trang thiết bị, các vấn đề về bảo đảm an toàn QA/QC. Cục NLNT hiện nay đang hợp tác với nhiều tổ chức, bệnh viện lớn như Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh, Hội Điện quang và Y học hạt nhân và Sở, ban ngành liên quan ở các địa phương trong công tác thống kê, đánh giá ứng dụng năng lượng nguyên tử nhằm xây dựng định hướng, lộ trình khai thác hiệu quả ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trong buổi làm việc, hai bên cũng đã thảo luận các vấn đề liên quan đến việc đảm bảo hiệu quả đầu tư như phương án đầu tư, chuyển giao công nghệ, đào tạo chuyên môn, bảo dưỡng trang thiết bị hay các vấn đề về khử trùng dụng cụ y tế, cung ứng dược chất phóng xạ. TS. Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao các kết quả ứng dụng năng lượng nguyên tử và ghi nhận các ý kiến của Bệnh viện, đồng thời nhấn mạnh tiếp tục hợp tác giữa Cục NLNT với ngành y tế tỉnh Thanh Hóa nói chung, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và các cơ quan ban ngành liên quan như Sở Khoa học & Công nghệ Thanh Hóa nhằm thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử an toàn và hiệu quả.

Quy hoạch chi tiết phát triển, ứng dụng bức xạ trong y tế đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1958/QĐ-TTg ngày 04/11/2011, với mục tiêu tăng cường ứng dụng, tập trung phát triển các kỹ thuật hiện đại của công nghệ bức xạ và đồng vị phóng xạ trong y tế để phục vụ và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tính đến nay, cả nước hiện có gần 180 máy CT, 51 máy chụp cộng hưởng từ, 21 máy chụp mạch máu não, trên 500 máy X-Quang cao tần và hàng ngàn máy X-Quang thường quy được trang bị đến tuyến huyện. Tổng số thiết bị xạ hình trên 45 thiết bị và số thiết bị xạ trị trên 70 thiết bị, đạt tỷ lệ gần 0,5 thiết bị xạ hình và 0,7 thiết bị xạ trị/01 triệu dân. Để đáp ứng mục tiêu Quy hoạch đặt ra, cần trang bị thêm 50 thiết bị xạ hình và 25 thiết bị xạ trị đảm bảo tỷ lệ 01 thiết bị xạ hình và 01 thiết bị xạ trị/01 triệu dân.

 

 

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 2152

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)