Thứ năm, 16/08/2018 16:13 GMT+7

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bằng tài sản trí tuệ trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

Nhằm cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế dựa trên các tài sản trí tuệ, Hội Sáng chế Việt Nam đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bằng tài sản trí tuệ trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế” và trưng bày triển lãm các sản phẩm sáng tạo của doanh nghiệp vào ngày 10/8/2018, tại TP. Cần Thơ.

Tham dự hội thảo có ông Phạm Xuân Đà - Cục trưởng Cục công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Phan Ngân Sơn - Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; ông Trần Quốc Thắng - Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam; ông Lương Hoàng Hưng - Tổng biên tập Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo; Bà Trần Thị Thanh Điệp - Đại diện Sở KH&CN TP.Cần Thơ và hơn 100 đại biểu là các nhà sáng chế, nhà nghiên cứu, cán bộ chuyên trách về SHTT của các doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan quản lý và các đối tượng khác có quan tâm.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Quốc Thắng - Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam đã kêu gọi các đại biểu nâng cao nhận thức về tài sản trí tuệ để chủ động xây dựng, khai thác, bảo vệ và phát triển tài sản đó phù hợp với mục tiêu và nội dung chiến lược quản trị kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Ông Trần Quốc Thắng - Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam, phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Cũng tại Hội thảo, ông Phạm Xuân Đà - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ đã nhấn mạnh vai trò sở hữu trí tuệ là động lực phát triển kinh tế - xã hội, nhất là khi Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay. Điều này được thể hiện qua việc Việt Nam ký kết hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với các nước, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương  (CPTPP) mở ra nhiều cơ hội mới nhưng cũng đi kèm không ít những thách thức.

 

Ông Phạm Xuân Đà - Cục trưởng Cục công tác phía Nam – Bộ Khoa học và Công nghệ, phát biểu tại hội thảo

 

Tại buổi Hội thảo, các đại biểu đã được tìm hiểu về tổng quan và vai trò của tài sản trí tuệ đối với việc nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như được cung cấp thông tin về việc hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua “Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ” của cả Trung ương do Cục SHTT quản lý và của TP. Cần Thơ. Đặc biệt, các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bằng tài sản trí tuệ cũng nhận được sự chia sẻ của nhiều diễn giả và sự quan tâm, đóng góp ý kiến của đông đảo đại biểu tham dự. Các đại biểu đều cho rằng tài sản trí tuệ là công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và xa hơn nữa là tạo động lực phát triển nền kinh tế của mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Vì thế, doanh nghiệp cần chủ động để tạo lập, bảo hộ và khai thác tài sản trí tuệ. Đồng thời, Nhà nước cũng cần có nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, tạo hành lang cơ chế và pháp lý để doanh nghiệp có thể yên tâm đầu tư cho đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển phục vụ sản xuất kinh doanh.

 

Ông Phan Ngân Sơn - Phó Cục trưởng Cục SHTT, phát biểu bế mạc Hội thảo

 

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Ông Phan Ngân Sơn – Phó Cục trưởng Cục SHTT một lần nữa nhấn mạnh sở hữu trí tuệ ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng trong việc phát triển khoa học - công nghệ và kinh tế - xã hội. Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, phát triển tài sản trí tuệ là yếu tố tiên quyết để duy trì, phát triển và bảo vệ doanh nghiệp, sản phẩm, thương hiệu Việt.  Hiện thực hóa vấn đề này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội và các doanh nghiệp, từ đó làm động lực thúc đẩy tiềm năng, thế mạnh kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và Việt Nam nói chung.

 

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

 

 

 

 

 

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 2518

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)