Thứ ba, 04/11/2014 15:50 GMT+7

Tổ chức chuyến nghiên cứu thực tế cho học viên cao học chuyên ngành Quản lý khoa học và công nghệ

Trong các ngày 29-30/10/2014, Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN kết hợp cùng Sở KH&CN Thái Bình đã tổ chức thành công chuyến học tập - tham quan chuyên môn cho học viên cao học chuyên ngành Quản lý KH&CN khóa 18.

Nội dung của đợt nghiên cứu thực tế nhằm cung cấp cơ hội để học viên tìm hiểu về hoạt động quản lý KH&CN và hoạt động của doanh nghiệp KH&CN tại địa phương, bổ trợ cho các buổi giảng dạy lý thuyết trên lớp học.


TS. Tạ Doãn Trịnh, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN đang trao đổi về cơ chế ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tế

Trong buổi tiếp xúc giữa đoàn thực tập với đại diện của cơ quan quản lý KH&CN địa phương, Ông Nguyễn Văn Lịch, Phó giám đốc Sở KH&CN Thái Bình đã tiếp đón thân mật và trao đổi cởi mở với thành viên trong đoàn. Các ý kiến trao đổi tập trung chủ yếu vào các vấn đề trong chùm chủ đề quản lý KH&CN địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Các thông tin về mạng lưới tổ chức KH&CN, nhân lực KH&CN và phát triển nguồn nhân lực KH&CN, tình hình lập kế hoạch và thực hiện các loại nhiệm vụ KH&CN cấp địa phương, đối tượng thực hiện các loại nhiệm vụ KH&CN địa phương, đối tượng quản lý của hoạt động quản lý KH&CN địa phương... cũng được Ông Nguyễn Văn Lịch cung cấp chi tiết nhằm cung cấp một cái nhìn tổng thể cho các học viên và cán bộ nghiên cứu trong đoàn. TS. Tạ Doãn Trịnh, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN cũng giải thích sâu hơn về bối cảnh ra đời chính sách quản lý KH&CN và tình huống vận dụng tại địa phương, giúp học viên hiểu biết toàn diện hơn về chủ đề thảo luận. Các học viên cũng được dịp tiếp cận với kinh nghiệm thực tế phong phú của cơ quan quản lý KH&CN địa phương qua các câu chuyện sinh động xử lý các vấn đề trong thực tiễn hoạt động của Sở, những giải pháp chính sách và vận dụng chính sách quản lý trong thực tiễn hoạt động, những khó khăn mà Sở đang gặp phải, cũng như khả năng phát triển vấn đề qua các đề xuất của Sở về hoạt động quản lý KH&CN.
Bên cạnh các trao đổi với chuyên gia quản lý KH&CN địa phương, đoàn thực tập có dịp tham quan các mô hình ứng dụng KH&CN trên địa bàn, trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp.
Tiếp theo hoạt động tìm hiểu thực tế, đoàn công tác có dịp tiếp xúc với Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình, là doanh nghiệp KH&CN đầu tiên và duy nhất tới thời điểm hiện nay của Thái Bình. Đại diện Tổng công ty, Ông Trần Mạnh Báo, Tổng giám đốc đã tiếp đón và làm việc với đoàn thực tập. Với cơ hội này, học viên được tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp KH&CN, tìm hiểu quan điểm của doanh nghiệp về doanh nghiệp KH&CN, các tiêu chí đánh giá doanh nghiệp KH&CN, các vấn đề mang tính đặc trưng trong hoạt động của doanh nghiệp KH&CN cũng như khó khăn về chính sách cũng như các khó khăn trên thực tế hoạt động của doanh nghiệp KH&CN. Tại buổi trao đổi, vấn đề "đổi mới cơ chế quản lý", "sở hữu trí tuệ" và "bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ" cũng được thảo luận, như một nét nhấn trong đảm bảo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp KH&CN trong bối cảnh hiện nay. Đoàn công tác cũng có dịp tham quan cơ sở khảo/ kiểm nghiệm giống của Tổng công ty.


Đoàn thực tập trao đổi tại Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình

Chuyến khảo sát và nghiên cứu thực tế là một trong các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Quản lý khoa học và công nghệ mà Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ đang liên kết cùng Học viện khoa học xã hội tổ chức.


Khảo sát thực địa

Lượt xem: 753

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)