Thứ năm, 27/09/2018 16:56 GMT+7

Cục Năng lượng nguyên tử chủ trì buổi làm việc với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế về hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân

Ngày 20/9/2018, tại Vienna, Cộng hòa Áo, Cục Năng lượng nguyên tử đã chủ trì buổi làm việc với đại diện các đơn vị của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân. Đây là một trong những hoạt động bên lề của Đoàn Việt Nam tại Khóa họp Đại hội đồng IAEA lần thứ 62.

Tham dự cuộc họp có TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử và đại diện Lãnh đạo Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, cùng các cán bộ của Bộ Khoa học và Công nghệ và Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Áo. Về phía IAEA có sự tham dự của Ông Milko Kovachev - Trưởng Phòng phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân, Ban Điện hạt nhân; Ông Oscar Acuna - Trưởng Ban Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Vụ Hợp tác kỹ thuật và các chuyên gia của các Vụ liên quan của IAEA.

 

Đoàn Việt Nam làm việc với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế về hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân tại trụ sở IAEA, ngày 20/9/2018.

 

Tại buổi làm việc, đại diện IAEA ghi nhận hiện trạng chương trình điện hạt nhân ở Việt Nam sau Nghị quyết số 31/2016/QH14 của Quốc hội ngày 22 tháng 11 năm 2016 về việc dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, những kết quả cập nhật gần đây của 2 bên về các kế hoạch tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ các dự án hợp tác kỹ thuật của IAEA cho Việt Nam giai đoạn 2018-2020 dựa trên các ưu tiên được xác định hiện nay. IAEA đánh giá cao Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ để hỗ trợ chương trình năng lượng hạt nhân của Việt Nam trong giai đoạn qua. IAEA cho rằng các ý định trong tương lai của Việt Nam có thể giúp xác định bản chất của cơ chế hỗ trợ của IAEA đối với Việt Nam trong tương lai về lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân.

Hiện tại, IAEA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong khuôn khổ các dự án đang triển khai đến năm 2020 về các lĩnh vực hạ tầng ưu tiên hiện nay nhằm bảo toàn năng lực, duy trì nguồn tri thức hạt nhân đã đạt được, tiếp tục đào tạo thế hệ cán bộ trẻ. Các lĩnh vực hạ tầng đang được IAEA hỗ trợ bao gồm: Khung pháp lý, An toàn bức xạ, Phát triển nguồn nhân lực, Sự tham gia của các bên liên quan, Bảo vệ môi trường, Ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân quốc gia. Các hoạt động hỗ trợ này nhằm giúp Việt Nam thực hiện các dự án ưu tiên hiện tại là: Lò phản ứng nghiên cứu mới (đang chờ phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ); Xây dựng năng lực an toàn hạt nhân; Phát triển nguồn nhân lực; Chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp sự cố bức xạ và hạt nhân (Thiết lập hệ thống giám sát bức xạ; Quản lý rủi ro an ninh và an toàn các cơ sở bức xạ và cơ sở hạt nhân hiện nay).

Theo Kế hoạch, Cục Năng lượng nguyên tử sẽ phối hợp với IAEA tổ chức Hội thảo đánh giá tích hợp cơ sở hạ tầng hạt nhân cho lò phản ứng nghiên cứu (INIR-RR Mission) dự kiến từ ngày 03-07/12/2018 tại Hà Nội. Hiện nay, theo yêu cầu của IAEA, Cục Năng lượng nguyên tử chủ trì phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và các cơ quan liên quan đang tích cực chuẩn bị các báo cáo phục vụ cho Đoàn công tác, bao gồm: Báo cáo tự đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân quốc gia hỗ trợ dự án lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu mới, Báo cáo khả thi cho lò phản ứng nghiên cứu mới, Kế hoạch chiến lược cho lò phản ứng nghiên cứu mới./.

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 2532

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)