Thứ năm, 15/11/2018 15:06 GMT+7

Nghiên cứu tổng hợp và sử dụng chất HĐBM dạng N-axyl amino cacboxylic axit trong tuyển quặng apatit loại II Lào Cai

Ở nước ta, nguồn nguyên liệu chủ yếu để sản xuất phân lân là quặng apatit Lào Cai. Quặng apatit gồm 4 loại: Quặng loại I, loại II, loại III và loại IV. Việc khai thác quặng loại I và loại II rất hạn chế về mặt sản lượng và ngày càng cạn kiệt dần, do đó, quặng loại II sẽ là nguồn nguyên liệu chính cho sản xuất phân lân ở nước ta.

 

Hiện nay, quặng apatit loại II Lào Cai tuy có trữ lượng lớn nhưng mới chỉ khai thác và sử dụng khoảng 1%, chủ yếu để sản xuất phân lân nung chảy, phốt pho vàng. Để phục vụ chiến lược phát triển sản xuất phân bón đến năm 2015, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã có dự án Quy hoạch thăm dò, khai thác chế biến và sử dụng quặng apatit giai đoạn đến năm 2020, có xét đến năm 2030. Theo dự án, giai đoạn 2016 - 2020 sẽ xây dựng nhà máy tuyển quặng apatit loại II với công suất 800.000 tấn/ năm. Như vậy, việc tổng hợp ra một loại thuốc tập hợp để tuyển nổi quặng apatit loại II Lào Cai là vấn đề cấp thiết.

Thuốc tập hợp dạng N-axyl amino cacboxylic axit đã được nghiên cứu dùng làm thuốc tuyển quặng II đều cho kết quả khả quan. Đặc biệt các kết quả nghiên cứu trên thế giới đều cho thấy: việc sử dụng kết hợp ankyl hydroxamic axit và N-axyl amino cacboxylic axit làm thuốc tuyển nổi quặng apatit loại II đều cho kết quả tuyển nổi tốt hơn hẳn so với sử dụng riêng từng loại. Vì vậy, năm 2016, nhóm nghiên cứu tại Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam do ThS. Bùi Thị Thời làm chủ nhiệm, đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu tổng hợp và sử dụng chất HĐBM dạng N-axyl amino cacboxylic axit trong tuyển quặng apatit loại II Lào Cai”. Mục tiêu của đề tài là xây dựng được quy trình công nghệ tổng hợp CHĐBM dạng N-axyl amino cacboxylic axit phù hợp với điều kiện trong nước.

Một số kết quả của đề tài nghiên cứu:

- Đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra được quy trình công nghệ N- axyl amino cacboxylic axit theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: Thủy phân caprolactam thu axit amin; Giai đoạn 2: Tổng hợp sản phẩm N- axyl amino cacboxylic; Sản phẩm thu được đạt hiệu suất 82%

- Đã tổng hợp được 1,0 kg sản phẩm N- axyl amino cacboxylic và phân tích một số tính chất hóa lí của sản phẩm: CSA: 99,5 mgKOH/g, sức căng bề mặt: 28,7 mN/m, độ tạo bọt: 225; 195 ml, độ thấm ướt: 65s

- Sản phẩm N axyl amino cacboxylic đã được chứng minh bằng các phương pháp phổ: IR, MS, NMR, độ chuyển hóa các chất của sản phẩm đã được phân tích bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao HPLC.

- Đã thử nghiệm đánh giá khả năng tuyển nổi của sản phẩm chế tạo được đối với quặng apatit loại II Mỏ Cóc Lào Cai. Kết quả tuyển nổi cho thấy thuốc tập hợp có thêm N- axyl amino cacboxylic axit cho thu hoạch quặng tinh cao hơn gần 2%, thực thu P2O5 cao hơn 1%, hàm lượng MgO trong tinh quặng giảm đi 0,5% so với tuyển bằng thuốc tập hợp chỉ có ankyl hydroxamic axit.

Sản phẩm của đề tài có giá trị ứng dụng cao, quy trình công nghệ sản xuất đơn giản dễ dàng sản xuất tại điều kiện trong nước đi từ nguồn nguyên liệu chính là dầu thực vật tại Việt nam. Kết quả của đề tài đã mở ra triển vọng chế tạo hệ thuốc tập hợp mới có khả năng tuyển nổi quặng apatit loại II Lào Cai.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 14021) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

 

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 2181

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)