Thứ bảy, 01/12/2018 13:16 GMT+7

Thứ trưởng Phạm Công Tạc tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng về khoa học và công nghệ hạt nhân

Ngày 28/11/2018, Hội nghị cấp Bộ trưởng về khoa học và công nghệ hạt nhân đã khai mạc tại Trụ sở Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), thủ đô Viên, Cộng hòa Áo. Thứ trưởng Phạm Công Tạc dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Tham gia Đoàn còn có ông Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử, ông Nguyễn Tuấn Khải - Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, ông Trần Chí Thành -Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, một số cán bộ Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đây là Hội nghị về khoa học và công nghệ hạt nhân đầu tiên được tổ chức ở quy mô cấp Bộ trưởng. Hội nghị là cơ hội để các lãnh đạo cấp Bộ, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, nhà khoa học và doanh nhân tham gia vào cuộc đối thoại cấp cao về thúc đẩy việc tích hợp khoa học và công nghệ hạt nhân trong các chiến lược quốc gia để đạt được sự phát triển bền vững, nhận diện những đổi mới có tác động cao trong ứng dụng hòa bình các kỹ thuật hạt nhân để giải quyết những thách thức phát triển hiện tại và mới nổi cũng như vai trò của IAEA trong việc giúp đỡ các quốc gia thành viên triển khai các kỹ thuật này.
 


Thứ trưởng Phạm Công Tạc phát biểu tại Hội nghị vào ngày 28/11/2018, Viên, Cộng hòa Áo
 

Trong bài phát biểu tại Hội nghị, Thứ Trưởng Phạm Công Tạc đánh giá cao vai trò của IAEA trong việc giúp đỡ các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam, sử dụng khoa học và công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình, phát triển bền vững đồng thời đảm bảo an toàn và an ninh. Thứ trưởng Phạm Công Tạc khẳng định Việt Nam tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với IAEA và các quốc gia như Hoa Kỳ, Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Ấn Độ, … trong việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, đặc biệt là ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh tăng cường hợp tác với IAEA và các nước có nền khoa học và công nghệ hạt nhân phát triển, Việt Nam cũng đang tích cực tăng cường hợp tác với các nước Đông Nam Á, trong đó có Lào và Camphuchia. Cụ thể, gần đây, Việt Nam đã thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác ba bên giữa Việt Nam – IAEA - Lào và Việt Nam – IAEA - Campuchia về ứng dụng năng lượng nguyên tử trong nông nghiệp, y tế và hạ tầng an toàn bức xạ. Thứ trưởng cũng vui mừng thông báo ngày 19/11/2018, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Quyết định phê duyệt báo cáo tiền khả thi dự án xây dựng trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân, trong đó có việc xây dựng lò phản ứng nghiên cứu công suất khoảng 10MW. Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đang tích cực phối hợp với IAEA tổ chức Hội thảo đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân tích hợp cho lò phản ứng nghiên cứu mới (INIR-RR Mission) từ ngày 03-07/12/2018 tại Hà Nội.

Cùng ngày 28/11/2018, Đoàn đã có buổi làm việc với Bà Najat Mokhtar, Giám đốc Bộ phận châu Á Thái Bình Dương, Vụ Hợp tác kỹ thuật, IAEA và tham dự một số sự kiện bên lề Hội nghị, trong đó có sự kiện “Lợi ích kinh tế-xã hội của ứng dụng công nghệ bức xạ”. TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử đã có bài trình bày về phát triển ứng dụng công nghệ bức xạ ở Việt Nam tại sự kiện này. Ngày 29/11/2018 đã diễn ra sự kiện ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và IAEA về việc chỉ định Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam là một Trung tâm hợp tác với IAEA. Thứ trưởng Phạm Công Tạc, Đại sứ Việt Nam tại Áo Lê Dũng và Đoàn Việt Nam đã chứng kiến sự kiện này. Trung tâm hợp tác với IAEA được kỳ vọng sẽ đóng góp quan trọng trong ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị trong lĩnh vực tài nguyên nước và môi trường tại Việt Nam và khu vực.

Hội nghị cấp Bộ trưởng về khoa học và công nghệ hạt nhân diễn ra trong 03 ngày từ 28-30/11/2018 với chủ đề trọng tâm là tầm quan trọng của khoa học và công nghệ hạt nhân trong việc giải quyết các thách thức phát triển./.

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 2601

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)