Thứ sáu, 28/12/2018 10:20 GMT+7

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế Tổng kết công tác năm 2018 và Phương hướng hoạt động năm 2019

Chiều ngày 26/12/2018, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế (Trung tâm) đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và Phương hướng hoạt động năm 2019.

Đến dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy; TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khoa học Trung tâm; PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN; TS Hồ Ngọc Luật, nguyên Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương - cố vấn khoa học của Trung tâm, đại diện Lãnh đạo các đơn vị trong Bộ: Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Thi đua Khen thưởng, Vụ Pháp chế cùng toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong Trung tâm.

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Trung tâm, Phó Giám đốc Bùi Thị Huy Hợp đã trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2018 và phương hướng hoạt động năm 2019 của Trung tâm.



Bà Bùi Thị Huy Hợp  trình bày báo cáo tổng kết hoạt động năm 2018 và phương hướng hoạt động năm 2019 của Trung tâm

 

Trong năm 2018, mặc dù còn gặp  nhiều khó khăn về tổ chức, biên chế với nguồn kinh phí các nhiệm vụ được giao hạn chế hơn so với các năm trước nhưng Trung tâm đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được Lãnh đạo Bộ giao phó. Theo đó, năm 2018, Trung tâm được giao 04 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng và đến tháng 10/2018, Trung tâm được giao bổ sung 02 nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở và một số nội dung bổ sung khác. Các hoạt động này được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Trung tâm cũng đã xây dựng và bảo vệ thành công kế hoạch năm 2019 với số nhiệm vụ và kinh phí tương đương năm 2018 và 05 nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở đã được hội đồng cơ sở của Trung tâm thông qua và trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt.

Trung tâm tiếp tục chủ động nghiên cứu sâu về CMCN 4.0 cũng như đổi mới sáng tạo và các chủ đề khác phục vụ đặt hàng của doanh nghiệp và địa phương. Tổ chức 04 tọa đàm khoa học, 05 hội nghị, hội thảo tập huấn  với các nội dung đa dạng về hợp tác và hội nhập quốc tế về KH&CN thu hút hàng trăm học viên và đại biểu đến từ nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức KH&CN trong và ngoài Bộ tham dự; thực hiện nhiệm vụ điều tra nhu cầu hợp tác quốc tế (kết nối cung cầu, đổi mới công nghệ) của các doanh nghiệp giao thông vận tải khu vực miền Bắc.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng công tác hỗ trợ phát triển các hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế về KH&CNTrung tâm đã có những bước chuyển biến đáng ghi nhận như: Chủ trì, phối hợp với đối tác Hoa Kỳ và các đơn vị liên quan trong Bộ chuẩn bị nội dung, chương trình cho Hội thảo và phiên thảo luận về “Ngoại giao khoa học” như cam kết giữa hai Chính phủ sau Phiên họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hoa Kỳ về hợp tác KH&CN- JCM 9, phục vụ cho Phiên họp của JCM10 tổ chức từ ngày 15 - 17/10/2018 tại Washington DC, Hoa Kỳ; Phối hợp với Hội Gặp gỡ Việt Nam của GS. Trần Thanh Vân tổ chức hội thảo quốc tế “Khoa học để phát triển” tại Quy Nhơn, Bình Định trong tháng 5/2018; Tham gia viết bài phục vụ Hội thảo khoa học “Xây dựng đội ngũ trí thức Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong tình hình mới” theo đề nghị của Lãnh đạo Bộ Công An; Kết nối, tổ chức 01 đoàn ra cho Trường Đại học Nguyễn Trãi  làm việc trao đổi cơ hội hợp với các đối tác Singapore trong tháng 2/2018 và cùng với nhà trường tổ chức đón tiếp 01 đoàn vào trong tháng 3/2018 trao đổi mô hình hợp tác đào tạo theo xu thế hội nhập KH&CN quốc tế. Từ những mối liên hệ hiện có, Trung tâm  đã tổ chức đón tiếp một số đoàn khách nước ngoài đến làm việc với Trung tâm tìm hiểu cơ hội xây dựng hợp tác với các đối tác Việt Nam như: Tập đoàn quang học OPI Nhật Bản, Tập đoàn ImagineX của Australia , Quỹ Châu Á, Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia, Trung tâm Nông nghiệp và Công nghệ sinh học Quốc tế (CABI)...

Đặc biệt, được sự tín nhiệm của Lãnh đạo Bộ và sự tin tưởng của Lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Trung tâm đã phối hợp với Học viện KH&CN và Đổi mới sáng tạo xây dựng nội dung cho Phiên thảo luận tại “Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018” trong khuôn khổ của “Hội nghị quốc tế về thành phố Thông minh“ với sự tham dự của hàng nghìn đại biểu trong nước và quốc tế do Tỉnh Bình Dương phối hợp với Hiệp hội đô thị khoa học thế giới-WTA đồng tổ chức vào tháng 10/2018 tại Bình Dương. Tại Diễn đàn này, Trung tâm đã đóng góp 01 bài thuyết trình với nhan đề “Đổi mới sáng tạo tại các tổ chức/doanh nghiệp KH&CN trong kỷ nguyên thông minh hóa- Era of Smartizartion”. Ngoài ra, Trung tâm còn tham gia nhiều sự kiện quan trọng khác do các đơn vị trong và ngoài Bộ chủ trì.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá những thành tích mà Trung tâm đạt được trong năm 2018, đồng thời gợi ý thêm những tiềm năng, cơ hội Trung tâm có thể khai thác để làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình cũng như đóng góp cho hoạt động hội nhập KH&CN của Bộ nói riêng và của cả nước nói chung.



Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy chia sẻ những khó khăn mà Trung tâm đã gặp phải và ghi nhận nỗ lực của tập thể Trung tâm trong năm 2018. Thứ trưởng cũng chỉ đạo Trung tâm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao trong năm tới, bên cạnh đó, cần bám sát vào chức năng nhiệm vụ, tiềm năng và những thế mạnh của Trung tâm xây dựng chương trình hành động và  kế hoạch hoạt động tới năm 2020, trong đó  phối hợp chặt chẽ với Vụ Hợp tác quốc tế và các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ xác định được hướng tiếp cận những hoạt động dịch vụ mới phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Trung tâm. Thứ trưởng cũng đề nghị Trung tâm sớm kiện toàn tổ chức, có công tác đào tạo cán bộ, tăng cường phối hợp với các đơn vị trong Bộ.


Một số hình ảnh tại Hội nghị: 



TSKH Nghiêm Vũ Khải- Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đóng góp ý kiến tại Hội nghị



Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế- bà Hà Thị Lâm Hồng đóng góp ý kiến tại Hội nghị



TS Hồ Ngọc Luật- cố vấn Trung tâm đóng góp ý kiến tại Hội nghị



PGS.TS Đặng Ngọc Dinh- cố vấn Trung tâm đóng góp ý kiến tại Hội nghị

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế

Lượt xem: 2425

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)