Thứ ba, 12/03/2019 23:17 GMT+7

Đoàn thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ tham dự Diễn đàn Thanh niên khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 8

Từ ngày 04 - 06/3/2019, tại tỉnh Kratie, Campuchia, Bộ Giáo dục, Thanh Niên và Thể thao Campuchia phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cách mạng Lào và Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thanh niên khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 8. Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam gồm 15 thành viên do đồng chí Vũ Tiến Tiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban kiểm tra Trung ương Đoàn dẫn đầu. Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ có 01 đại diện là một trong 55 đại biểu thanh niên 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia tham dự và có bài tham luận tại Diễn đàn.

Phát biểu tuyên bố khai mạc Diễn đàn, ông Hang Chuon Naron, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh Niên và Thể thao Campuchia, chia sẻ: “Chúng tôi luôn đề cao vai trò của thanh niên, cũng như sự hợp tác của thanh niên 3 nước. Tiến tới tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác, học tập và cùng nhau phát triển tình hữu nghị giữa 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam”.

Về phía Việt Nam, đồng chí Vũ Tiến Tiệp, Trưởng đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam, chia sẻ: “Diễn đàn Thanh niên khu vực tam giác phát triển lần thứ 8 có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần thực hiện Tuyên bố Viêng Chăn năm 2008 của Thủ tướng 3 nước về tăng cường hợp tác khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, góp phần vào việc giữ gìn và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Nhà nước và nhân dân ba nước”.
 


Đồng chí Vũ Tiến Tiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban kiểm tra Trung ương Đoàn - Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam, phát biểu tại Diễn đàn.
 

Trong khuôn khổ Diễn đàn, thanh niên 3 nước đã cùng trao đổi, thảo luận, chia sẻ về 3 chủ đề do đại diện các nước trình bày, gồm: Thanh niên và công nghệ, Thanh niên và kỹ năng thế kỷ 21 và Thanh niên và khởi nghiệp. Trong đó, đoàn Việt Nam tham gia 2 bài tham luận chia sẻ về chủ đề Thanh Niên và công nghệ, là những chủ đề rất mới và đang được xã hội quan tâm. Với bài tham luận đầu tiên là Cuộc cách mạng công nghệ 4.0, cơ hội và thách thức cho thanh niên 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam do đại biểu Lê Bình Dương, Phó Bí thư Chi đoàn thanh niên Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, trình bày. Theo đó, lịch sử loài người đã và đang trải qua bốn cuộc cách mạng công nghiệp với nhiều thành tựu, cơ hội và thách thức. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thanh niên 3 nước  Campuchia - Lào - Việt Nam cần tăng cường hợp tác và thảo luận chuyên môn, tạo ra các diễn đàn công nghệ, đặc biệt là các diễn đàn trực tuyến nhằm hiểu rõ hơn về tầm quan trọng, kiến thức và các công nghệ tiên tiến để có những đóng góp phù hợp. Bài tham luận thứ 2 với tiêu đề Sự thay đổi của truyền thông nhằm thu hút độc giả trẻ trong thời đại công nghệ số do đại biểu Nguyễn Thị Trang, phóng viên Báo Thanh Niên báo cáo.
 

Đại biểu đoàn thanh niên Bộ KH&CN báo cáo tham luận với tiêu đề: Cuộc cách mạng công nghệ 4.0, cơ hội và thách thức cho thanh niên 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam.
 

Đại biểu đoàn Việt Nam báo cáo tham luận với tiêu đề: Sự thay đổi của truyền thông nhằm thu hút độc giả trẻ trong thời đại công nghệ số.
 

Các bài tham luận của đoàn Việt Nam đã nhận được sự quan tâm và thảo luận sôi nổi từ đại biểu của hai nước. Chủ đề cách mạng công nghiệp 4.0 được phía bạn đặt nhiều câu hỏi cũng như chia sẻ quan điểm, giành sự quan tâm lơn về an ninh mạng, về robotics, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp kỹ thuật cao trong cuộc cách mạng 4.0. Với bài tham luận Truyền thông thay đổi nhằm thu hút độc giả trẻ trong thời đại công nghệ số, các đại biểu Lào chia sẻ những lo lắng về thời gian người trẻ sử dụng mạng internet quá nhiều và cách thức quản lý vấn đề này. Bộ trưởng Bộ Thiếu niên Lào, bà Keo Oudone chia sẻ thêm: “Tại Lào, các trường học quy định học sinh không dùng điện thoại trong trường nhằm kiểm soát thời gian các em lên mạng, đặc biệt là mạng xã hội”.

Về phía tham luận của phía bạn Lào và Campuchia, những nội dung và đề xuất đưa ra cũng rất có tính thời sự và thiết thực. Phía Campuchia có những suy nghĩ và định hướng tập trung cho thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cũng như tạo điều kiện tối đa cho các bạn trẻ sẵn sàng thử thách. Tại Campuchia, được sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), đã và đang tổ chức các khóa học ngắn hạn cho học sinh phổ thông về kỹ năng, kiến thức doanh nghiệp và tinh thần khởi nghiệp. Tốc độ phát triển mở rộng của chương trình được gia tăng không ngừng về số lượng học viên, số địa phương được tiếp cận, cụ thể năm 2017 được tổ chức tại 4 địa phương với 375 học viên, năm 2018 tổ chức tại 4 địa phương với 432 học viên, kế hoạch năm 2019 tổ chức tại 12 địa phương, thu hút 1.200 học viên và mở rộng hơn nữa trong tương lai. Nội dung tham luận của các bạn thanh niên Lào nêu bật các kỹ năng thiết yếu với thanh niên trong thời đại mới, gợi mở hướng đi về hội chợ việc làm chung tận dụng nguồn nhân lực của 3 nước, mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên khu vực tam giác phát triển.
 

Trưởng đoàn ba nước ký kết tuyên bố chung của Diễn đàn Thanh niên khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 8.
 

Kết thúc 3 ngày làm việc sôi nổi nhiệt tình với nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp cũng như hoạt động thăm quan mô hình phát triển kinh tế tiểu thủ công nghiệp của Campuchia ở khu vực biên giới, đại diện ba nước đã đi đến thống nhất và ký kết tuyên bố chung với những cam kết hành động triển khai hợp tác sâu rộng giữa lực lượng thanh niên ba nước, phát triển trung tâm thanh niên tại khu vực Tam giác phát triển nhằm tạo cơ hội cho thế hệ trẻ sử dụng như một nơi đào tạo, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa và tình nguyện vì cộng đồng.

Tại hội nghị Ủy ban Điều phối chung (JCC) lần thứ 12 Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) diễn ra ngay sau Diễn đàn thanh niên tại tỉnh Kratie, các Bộ trưởng Thương mại Vương quốc Campuchia, Bộ trưởng Kế hoạch nước CHDCND Lào, và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nước CHXHCN Việt Nam, hoan nghênh thành công của Diễn đàn thanh niên và ghi nhận nội dung thảo luận tại Diễn đàn./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN

Lượt xem: 2272

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)