Thứ ba, 26/03/2019 15:27 GMT+7

Lắp đặt hotcel và mô-đun tổng hợp ALL IN ONE tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội

Thông qua dự án Tăng cường năng lực nghiên cứu 2018 -2019, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ đã đầu tư thêm hot cell và mô-đun tổng hợp đa năng All In One 18 (AIO18) của Hãng TRASIS (Vương quốc Bỉ) cho phòng Hóa phóng xạ thuộc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (CXHN).

Đây là loại mô-đun tổng hợp đa năng hiện đại nhất hiện nay, có thể tổng hợp nhiều loại dược chất phóng xạ khác nhau trên cùng một mô-đun trong cùng một ngày mà không phải chờ phân rã phóng xạ như các mô-đun tổng hợp khác do mô-đun này có khả năng tự rửa tẩy xạ. Chất thải phóng xạ sau khi rửa sẽ được lưu giữ trong bình chứa sơ cấp có buồng chì che chắn cho đến khi hoạt độ giảm đến mức an toàn cho phép mới thải ra bình chứa thứ cấp. Ưu điểm nổi bật của mô-đun này có thể chạy 2 ca sản xuất dược chất phóng xạ FDG trên cùng một bộ KIT (Dual run) mà không cần phải thay thế, lắp đặt mới như những mô-đun tổng hợp dược chất phóng xạ FDG khác và sau đó có thể sản xuất tiếp ngay các loại dược chất phóng xạ khác.
 

Một số dược chất phóng xạ có thể tổng hợp được bằng mô-đun AIO18


Từ ngày 04/03/2019 đến ngày 07/03/2019, kỹ sư của Hãng TRASIS đã tiến hành lắp đặt, vận hành chạy thử nghiệm và đào tạo thực hành sản xuất dược chất phóng xạ FDG cho các cán bộ phòng Hóa phóng xạ, Trung tâm CXHN. Các kết quả kiểm tra chất lượng cho thấy dược chất phóng xạ khi tổng hợp bằng mô-đun AIO18 có chất lượng đều đạt tiêu chuẩn dược điển Mỹ (USP), hiệu suất tổng hợp đều đạt trên 70%.
 


Đào tạo thực hành sản xuất dược chất phóng xạ
tại Trung tâm CXHN
 

Việc trang bị thêm hotcell và mô-đun tổng hợp đa năng AIO18 không chỉ giúp nâng cao khả năng cung cấp dược chất phóng xạ FDG phục vụ chẩn đoán ung thư cho các bệnh viện mà còn có thể cung cấp một số loại dược chất phóng xạ khác phục vụ nghiên cứu, chẩn đoán và điều trị các loại bệnh ung thư mà không cần phải mua nhiều thiết bị tổng hợp riêng lẻ, tiết kiệm rất nhiều kinh phí trong việc nghiên cứu, triển khai và ứng dụng các loại dược chất phóng xạ, nâng cao năng lực nghiên cứu, sản xuất và triển khai các loại dược chất phóng xạ đáp ứng các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1709

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)