Thứ hai, 20/05/2019 16:32 GMT+7

Đoàn công tác do Cục Năng lượng nguyên tử tổ chức đến thăm và làm việc với một số cơ sở ứng dụng công nghệ bức xạ tại Thành phố Cần Thơ

Đoàn cán bộ của Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT) và các đơn vị liên quan do TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Công ty Chiếu xạ Thái Sơn và Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ vào ngày 9/5/2019. Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN Địa phương, Cục Công tác phía Nam, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Sở KH&CN Cần Thơ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP. Cần Thơ và các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.


Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Công ty Chiếu xạ Thái Sơn

Đến thăm và làm việc tại Công ty Chiếu xạ Thái Sơn, Đoàn công tác đã nghe báo cáo về quá trình xây dựng, phát triển và tình hình hoạt động của Công ty. Công ty Chiếu xạ Thái Sơn thành lập năm 2003, chuyên về lĩnh vực chiếu xạ quy mô công nghiệp sử dụng dây chuyền thiết bị nguồn Co-60. TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục NLNT đánh giá cao kết quả ứng dụng công nghệ bức xạ trong chiếu xạ xuất khẩu các mặt hàng thủy sản và trái cây của Công ty. Đối với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, ứng dụng công nghệ chiếu xạ còn nhiều tiềm năng phát triển không chỉ trong xuất khẩu thủy sản, trái cây mà còn trong các lĩnh vực công nghiệp, khử trùng y tế. Ở lĩnh vực chiếu xạ, ngoài ứng dụng công nghệ sử dụng nguồn Co-60, các công nghệ hiện đại khác như sử dụng chùm tia điện tử, chùm tia X cần được đẩy mạnh ứng dụng và điều này đòi hỏi cần có sự tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu và doanh nghiệp để khai thác an toàn, hiệu quả những thiết bị này.
 


Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ.

Trong buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ. Đại diện Ban Giám đốc đã giới thiệu tổng quan về quy mô, các trang thiết bị, tình hình hoạt động và định hướng phát triển trong thời gian tới của Bệnh viện. Theo Quyết định số 1958/QĐ-TTg ngày 04/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển, ứng dụng bức xạ trong y tế đến năm 2020, Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ là một trong những đơn vị được đầu tư phát triển có quy mô theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở ứng dụng bức xạ trong y tế đến năm 2020. Năm 2010, thông qua Chương trình Phòng chống ung thư (PACT), Bệnh viện đã tiếp nhận thiết bị xạ trị nguồn Co-60 do Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế và Ấn Độ tài trợ. Thời gian qua, Bệnh viện đã tăng cường một số trang thiết bị khác như máy xạ hình SPECT, máy xạ trị áp sát suất liều cao sử dụng nguồn Ir-192. Giai đoạn tới, trong Dự án xây dựng cơ sở mới với tổng mức đầu tư khoảng 70 triệu Euro, trong đó vốn ODA của Chính phủ Hungary gần 57 triệu Euro, Bệnh viện sẽ trang bị những thiết bị hiện đại mới phục vụ chẩn đoán, điều trị như máy xạ hình PET/CT, SPECT/CT, máy gia tốc cyclotron sản xuất đồng vị phóng xạ, máy gia tốc tuyến tính xạ trị LINAC.

Trao đổi tại buổi làm việc, Đoàn công tác đánh giá cao kết quả của Bệnh viện trong việc vận hành, khai thác an toàn, hiệu quả các thiết bị ứng dụng công nghệ bức xạ trong chẩn đoán và điều trị. Đồng thời, nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác các ứng dụng trong lĩnh vực điện quang, y học hạt nhân, xạ trị, đặc biệt đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, y bác sỹ và kỹ sư./.

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 2069

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)