Thứ sáu, 07/06/2019 16:30 GMT+7

Phiên họp thứ năm của Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia

Ngày 30/5/2019, Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia đã tổ chức Phiên họp thứ năm tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ. Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc chủ trì Phiên họp.


Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng phát biểu khai mạc Phiên họp thứ năm

Tham dự phiên họp có các Ủy viên Hội đồng, đại diện các cơ quan chức năng của các Bộ Y tế, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Quốc phòng, Khoa học và Công nghệ. Phát biểu khai mạc Phiên họp, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã nhấn mạnh vai trò, triển vọng của ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đề nghị các thành viên Hội đồng tập trung thảo luận về những nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng trong giai đoạn tới, trong đó có công tác tổng kết, đánh giá việc thực hiện Chiến lược và xây dựng quy hoạch phát triển, ứng dụng NLNT giai đoạn sau năm 2020.

Thay mặt Cơ quan thường trực, TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục NLNT, Ủy viên thường trực Hội đồng đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết phiên họp thứ tư của Hội đồng, Dự thảo Báo cáo tổng kết Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020, Kế hoạch tổng kết Chiến lược và Kế hoạch công tác năm 2019 - 2020 của Hội đồng.

Trên cơ sở tổng hợp tình hình thực hiện Chiến lược ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình đến năm 2020 và báo cáo của các Bộ, ngành, cơ quan gửi cho Hội đồng, Dự thảo Báo cáo tổng kết Chiến lược đã đánh giá tình hình và những kết quả chủ yếu đạt được so với nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra trong Chiến lược và đòi hỏi thực tiễn về ứng dụng NLNT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Sau gần 15 năm thực hiện Chiến lược ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình đến năm 2020, hoạt động nghiên cứu và ứng dụng NLNT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đã có những kết quả và bước tiến đáng kể, có đóng góp trực tiếp và hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội trên nhiều lĩnh vực đặc biệt là trong nghiên cứu ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh, tạo giống đột biến, chiếu xạ quy mô công nghiệp phục vụ xuất khẩu. Báo cáo cũng đánh giá kết quả thực hiện 08 giải pháp của Chiến lược, bao gồm xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế, chính sách, hoạt động nghiên cứu – triển khai, đảm bảo an toàn và an ninh, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế,...

Báo cáo cũng đã chỉ ra một số khó khăn, hạn chế như Việt Nam hiện chưa xây dựng được năng lực bảo dưỡng, sửa chữa, lắp ráp, chế tạo một số chủng loại thiết bị ghi đo hạt nhân, thiết bị laser và máy gia tốc; một số chỉ tiêu được đặt ra trong các quy hoạch nhưng chưa có nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển các cơ sở nghiên cứu, ứng dụng, các phòng thí nghiệm với các thiết bị bức xạ, thiết bị hạt nhân hiện đại; nguy cơ thiếu hụt lực lượng chuyên gia cho một số hướng nghiên cứu, ứng dụng quan trọng; chưa có chương trình quốc gia về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực NLNT.
 


Toàn cảnh Phiên họp thứ năm

Tại Phiên họp, Hội đồng đã thảo luận, đánh giá các kết quả nghiên cứu, ứng dụng NLNT trong thời gian qua, những việc đã làm được, những việc chưa làm được và giải pháp khắc phục. Các chuyên gia của Hội đồng nhận định cần thiết phải tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển năng lực trong một số hướng quan trọng, có tác động và ảnh hưởng lớn đến phát triển, ứng dụng NLNT như lĩnh vực máy gia tốc, công nghệ xử lý bức xạ, sản xuất và kiểm soát dược chất phóng xạ; tiếp tục đầu tư hoàn thiện Trung tâm Y học hạt nhân Trung ương tại Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Y học hạt nhân và xạ trị proton tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. 

Các chuyên gia của Hội đồng nhấn mạnh việc xây dựng các chính sách cụ thể nhằm duy trì và phát triển đội ngũ chuyên gia; xây dựng chương trình quốc gia về nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực NLNT; hoàn thành công tác tổng kết Chiến lược và tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về định hướng chiến lược và quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử giai đoạn sau năm 2020.

Trên cơ sở đề xuất của Cơ quan thường trực, Hội đồng đã thông qua Kế hoạch công tác năm 2019, 2020. Hội đồng giao Cục Năng lượng nguyên tử chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức Hội thảo quốc gia lần thứ tư về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và Hội nghị tổng kết Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020.
 


 


Các chuyên gia thảo luận tại Phiên họp thứ năm.

 

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 2688

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)