Thứ tư, 12/06/2019 14:00 GMT+7

Thanh toán không dùng tiền mặt dựa trên nhu cầu ngày càng cao của xã hội và sự hỗ trợ của công nghệ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, đổi mới mô hình kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ tài chính, tạo ra các dịch vụ, giải pháp số ngày càng tiện lợi, tạo ra kênh huy động vốn đầu tư hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; hình thành nên nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo với các mô hình kinh doanh mới với sự hỗ trợ của giao dịch số, thanh toán số. Việc ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) sẽ bùng nổ ở Việt Nam dựa trên nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Ngày 11//6/ 2019, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) và Báo Tuổi trẻ TPHCM tổ chức Hội thảo “Xã hội không tiền mặt: Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam”.

Hội thảo có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ,  Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ, dịch vụ... trên cả nước.
 


Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: Quang Định

Hội thảo gồm có 2 phiên: Phiên 1 có chủ đề “Thanh toán không tiền mặt với dịch vụ công” với các bài tham luận về đẩy mạnh TTKDTM đối với dịch vụ công, về công nghệ thanh toán, những kết quả trong TTKDTM đối với dịch công; phần thảo luận về các giải pháp và chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt có sự tham gia của các diễn giả đến từ Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội thẻ, một số ngân hàng thương mại, đại diện cơ quan Hải quan; Phiên 2 có chủ đề “Giải pháp và cơ hội cho người dùng trong xã hội không tiền mặt” với phần trình bày của Napas và Sài Gòn Coop. Chủ đề thảo luận phiên 2 là: Kinh nghiệm trong chuyển dịch thanh toán không tiền mặt và sự bùng nổ của Mobile Payment/Digital Payment trên thế giới và những lợi ích cho người tiêu dùng khi thanh toán không tiền mặt.

Thúc đẩy thanh toán điện tử hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng công nghệ tạo ra tác động kép vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vừa hỗ trợ thực hiện chiến lược tài chính toàn diện thông qua phổ cập dịch vụ ngân hàng - tài chính.
 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Quang Định

Tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã khẳng định, lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt đã quá rõ, giảm chi phí và đem lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Đến giờ mà người dân phải đi xa, xếp hàng chờ nộp học phí cho con thì rõ ràng là quá bất tiện.

Thêm vào đó, theo Phó Thủ tướng, thanh toán không dùng tiền mặt còn thúc đẩy minh bạch, công khai, phòng chống tham nhũng, rửa tiền, chống tội phạm kinh tế.

Vì vậy, Phó Thủ tướng  cho biết, trong những năm gần đây, Chính phủ đã hết sức quan tâm chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ chủ trương triển khai Chính phủ điện tử, cung ứng dịch vụ công cấp độ 3, 4.

“Tại Việt Nam hiện nay, thiết kế cơ chế, chính sách phù hợp; xây dựng và triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đồng bộ hướng tới xã hội không tiền mặt là vấn đề vừa có tính cấp bách, vừa có ý nghĩa lâu dài trong bối cảnh mới”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Trong thời gian tới, để thực hiện chiến lược tài chính toàn diện, triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong tại Nghị quyết số 02/2019 của Chính phủ, Phó Thủ tướng cho rằng cần phải làm nhiều việc. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước phải phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành liên quan để tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về hoạt động thanh toán nhằm đáp ứng các yêu cầu thực tiễn phát sinh. Qua đó làm cơ sở cho việc xây dựng, triển khai các quy trình nghiệp vụ, đổi mới mô hình kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ, thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ tài chính - fintech, tạo ra các dịch vụ, giải pháp số ngày càng tiện lợi, an toàn hơn, tạo ra kênh huy động vốn đầu tư hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; hình thành nên nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo với các mô hình kinh doanh mới với sự hỗ trợ của giao dịch số, thanh toán số...  

Cùng với đó là tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với việc thu phí các dịch vụ công.

Ngoài ra, cần khẩn trương hoàn tất xây dựng và triển khai Chiến lược quốc gia về Tài chính toàn diện, qua đó tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính; nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về tài chính của người tiêu dùng trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.

Hình ảnh tại Hội thảo:



Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh tại Hội thảo - Ảnh: Quang Định
 


Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tham dự Hội thảo - Ảnh: Quang Định

 


Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng kỷ niệm cho các đơn vị tài trợ - Ảnh: Quang Định

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3187

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)