Thứ ba, 18/06/2019 22:19 GMT+7

Giải thưởng Chất lượng quốc gia - hướng tới các chuẩn mực quốc tế cho doanh nghiệp Việt

Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) - định hướng cho các doanh nghiệp (DN) và tiếp cận Giải thưởng như là một công cụ quan trọng để đánh giá toàn diện các hoạt động và kết quả sản xuất kinh doanh theo các chuẩn mực quốc tế thông qua các tiêu chí Giải thưởng. Đây chính là giá trị cốt lõi mà Giải thưởng đem lại cho các DN Việt Nam khi ứng dụng mô hình GTCLQG trong quản lý tại DN.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng - Chủ tịch Hội đồng quốc gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2018 đã nhấn mạnh như vậy tại buổi Họp báo Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2018, Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2018 vừa diễn ra sáng ngày 18/6 tại Hà Nội.

Tham dự buổi Họp báo còn có Phó Chủ tịch Hội đồng quốc gia GTCLQG 2018, Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng TĐC Nguyễn Hoàng Linh; Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ KH&CN) Đặng Quang Huấn; Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN Trần Quang Tuấn và đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan.
 

Toàn cảnh buổi Họp báo.
 

Gần 2.000 lượt DN đạt GTCLQG

Phát biểu tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết: tháng 8/1995, tại Hội nghị Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Bình đã công bố việc khởi xướng Phong trào Năng suất - Chất lượng trong Thập niên Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất (1996 - 2005) theo sáng kiến của Tổng cục TĐC và một giải thưởng trong lĩnh vực chất lượng cũng được thiết lập: Giải thưởng Chất lượng Việt Nam. Giải thưởng chính thức được triển khai từ năm 1996. Đến năm 2009, Giải thưởng Chất lượng đã được đưa vào Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và mang tên GTCLQG. Đây là Giải thưởng duy nhất về chất lượng được Luật hóa. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KH&CN chủ trì thực hiện hằng năm.

Qua hơn 23 năm hình thành và phát triển, GTCLQG đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các DN, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những DN đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

“Cho đến nay đã có 1.914 lượt DN đạt Giải thưởng Chất lượng. Trong đó, năm 2018 Bộ KH&CN đã trình Thủ tướng Chính phủ tặng GTCLQG năm 2018 cho 75 Doanh nghiệp của 39 Hội đồng sơ tuyển tỉnh, thành phố”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho hay.
 


Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi Họp báo.
 

Đối với các DN đã được nhận Giải thưởng trong suốt thời gian qua. Thứ trưởng cho rằng, đây chính là cơ hội để các DN thành công về năng suất và chất lượng được tôn vinh, ghi nhận một cách xứng đáng và bày tỏ mong muốn cộng đồng DN, các tổ chức và cá nhân sẽ tiếp tục ủng hộ, tham gia và đồng hành cùng GTCLQG, góp phần mang lại những hoạt động thiết thực, tương xứng với uy tín và bề dày của Giải thưởng; Đồng thời, việc tham dự GTCLQG đối với các DN không chỉ có cơ hội được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng, mà còn là dịp tự xem xét đánh giá lại mình, nhận ra và khắc phục những điểm chưa hoàn thiện, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn đến sự tuyệt hảo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, mang đến những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao cho người tiêu dùng, đối tác và cộng đồng.

Tạo cơ hội cho DN tự hoàn thiện

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Nguyễn Hoàng Linh, trong đó 3 năm gần đây (2016 - 2018) ước tính doanh thu của các DN đạt giải là hơn 500 ngàn tỷ, lợi nhuận là hơn 36 ngàn tỷ, nộp ngân sách hơn 32 ngàn tỷ, đặc biệt tạo công ăn việc làm cho gần 170.000 người lao động, năm 2018 có rất nhiều DN tiếp tục tham gia giải thưởng, dù những năm trước đó đã tham gia nhiều lần. Ví dụ: Công ty CP sản xuất Vật liệu xây dựng Cao Bằng: 6 lần; Công ty CP XNK Y tế DOMESCO: 5 lần; Công ty Traphaco: 4 lần tham dự và đã đạt Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (2015); Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai: 3 lần và đạt Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (2007)...

Năm 2018 cũng đánh dấu một dấu mốc ấn tượng khi có sự tham gia của nhiều DN có doanh thu "nghìn tỷ", có đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội và phong trào năng suất chất lượng tại địa phương. Những DN xuất sắc này phải kể đến như: Tân Hiệp Phát, Masan, Công ty Cp Prime Group, Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam - Chi nhánh 3 Đồng Nai...

Ông Nguyễn Huy Văn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco - DN vinh dự được nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia năm 2012, Giải thưởng chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương năm 2013 cho rằng: GTCLQG tại Việt Nam đã kế thừa các tiêu chí của Giải thưởng chất lượng của các quốc gia tiên tiến trên thế giới, như một hệ thống chất lượng tiên tiến hòa hợp Việt nam với Thế giới. Với Traphaco, các tiêu chí của giải thưởng được xem như hệ quy chiếu chuẩn để DN tự hoàn thiện trong quá trình và định kỳ tham gia để đánh giá tính hiệu quả, năng lực, sự phát triển bền vững của DN.
 


Ông Nguyễn Huy Văn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco phát biểu tại buổi Họp báo.
 

Chia sẻ tại buổi Họp báo, ông Nguyễn Huy Văn cho biết thêm: yếu tố quyết định đến thành công trong duy trì và phát triển hệ thống chất lượng của Traphaco đó là con người, kể từ việc định hướng lựa chọn các giải pháp của ban lãnh đạo đến đầu tư vào đội ngũ triển khai, đào tạo và lan tỏa các chương trình/các công cụ mới, nhân rộng cách làm đến cả tập thể để tạo nên sức mạnh cộng hưởng, tạo ra sự thay đổi trong DN. “Với chúng tôi, những ý nghĩa lớn lao khi Traphaco tiếp tục được nhận Giải Vàng Chất lượng quốc gia đã cổ vũ và thúc đẩy mạnh mẽ những quyết định thay đổi, cải tiến không ngừng trước thách thức của thời đại 4.0 nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cũng như chất lượng trong quản trị, trong mọi quá trình hoạt động của DN. GTCLQG đã vượt ra ngoài khuôn khổ của những cuộc thi tuyển về chất lượng, trở thành công cụ nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp”- ông Văn nhấn mạnh.

Tháng 8/2018, Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (APQO) đã chính thức công bố kết quả Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) năm 2018 với 02 DN Việt Nam được thông báo đạt giải bao gồm: Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (TP. Hồ Chí Minh) cho loại hình DN sản xuất lớn; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (TP. Hà Nội) cho loại hình DN dịch vụ lớn. Lễ trao Giải GPEA 2018 đã được tổ chức ngày 12/12/2018 tại thành phố A-bu-da-bi, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất nhân dịp Hội nghị Chất lượng quốc tế lần thứ 24.

Trải qua 23 năm hoạt động, GTCLQG đã tạo được sự tín nhiệm của các DN, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội, đây là giải thưởng danh giá nhất về chất lượng, góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh của các DN Việt và trở thành công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp Việt tự hoàn thiện mình, nâng cao khả năng cạnh tranh, trình độ quản lý, uy tín và lòng tin đối với khách hàng, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để hội nhập tích cực với thị trường khu vực và quốc tế.

Được biết, Lễ trao GTCLQG và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2018 sẽ được tổ chức từ 9h00 - 11h30 ngày 23/6/2019 tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương (Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 4666

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)